Các đại biểu bàn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

14:48 19/07/2012

Tiếp tục ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa XIV (ngày 18-7), đại biểu thảo luận tham gia vào các nội dung quan trọng của kỳ họp, tờ trình và dự thảo nghị quyết, trong đó nhiều ý kiến tập trung bàn giải pháp để tháo gỡ trong tình hình nền kinh tế thành phố tiếp tục gặp nhiềukhó khăn.

Đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến
Đại biểu thảo luận đóng góp ý kiến

Theo đó, các đại biểu đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong 6 tháng cuối năm 2012 sẽ tiếp tục găp nhiều khó khăn, do vậy thành phố cần có các giải pháp cụ thể, quyết liệt, sáng tạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị mới đảm bảo thực hiện. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp hiệu quả hơn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách thành phố. Về đề án xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều đại biểu đánh giá, một số tiêu chí quá cao, chưa khả thi như thu nhập người dân, chợ nông thôn, đường giao thông liên xã, hệ thống nhà văn hóa…

Ngoài ra, công tác quy hoạch cần đảm bảo chất lượng, phát huy thế mạnh của từng địa phương và phù hợp với đặc thù của từng làng quê; quan tâm bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa nông thôn. Thành phố cần có kế hoạch cụ thể phân kỳ hàng năm cho từng hạng mục xây dựng NTM, trong đó có cơ chế ưu tiên cho xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, các vùng sản xuất tập trung, vùng chuyên canh.

Đối với đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố giai đoạn 2012-2016, định hướng đến năm 2020, đa số đại biểu có ý kiến đề án xe buýt cần có lộ trình phù hợp, nên lựa chọn làm điểm cho tốt một số tuyến, từ đó nhân rộng các tuyến khác.

Liên quan đến vấn đề tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất, nhiều đại biểu cho rằng tăng cường hiệu quả công tác quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất tránh tình trạng để các quy hoạch, dự án “treo” gây thất thu cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Một số đại biểu đề nghị thành phố sớm có quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất, có phân khai cho các huyện; xây dựng quy trình hướng dẫn công tác cưỡng chế, GPMB, thu hồi đất, chuyển đổi đất xen canh, xen cư.

Chiều cùng ngày, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp báo cáo giải trình một số vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm như: thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt thấp so với cùng kỳ; các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp tiếp cận và hấp thụ vốn tín dụng để duy trì, phát triển sản xuất-kinh doanh; đội bóng đá Vicem Hải Phòng thi đấu kém hiệu quả, phải xuống hạng; tình trạng quá tải ở một số bệnh viện…

Hôm nay, ngày 19-7, kỳ họp sẽ tiếp tục với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn; tiếp thu đóng góp các ý kiến vào dự thảo nghị quyết và thông qua một số nghị quyết.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông