Các địa phương rà soát, tổng hợp báo cáo ảnh hưởng bão số 3 tại các Di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn

07:39 12/09/2024

Sở Văn hóa và Thể thao vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố về việc rà soát, tổng hợp báo cáo ảnh hưởng bão số 3 tại các Di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn.

 Theo đó, căn cứ Thông báo số 446/TB-VP ngày 09/9/2024 của Văn phòng UBND thành phố thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Anh Quân sau cuộc họp rà soát thiệt hại và đôn đốc công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 năm 2024. 

 Căn cứ công văn số 975/DSVH-QLBT&DSTL ngày 09/9/2024 của Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về việc tăng cường phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp ở bảo tàng và di tích năm 2024 và khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Sở Văn hoá và Thể thao đề nghị UBND các quận, huyện khẩn trương kiểm tra, đánh giá và sớm có các biện pháp khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra đối với các di tích, bảo tàng trên địa bàn quản lý. Có biện pháp gia cố, gia cường, xử lý các khu vực có nguy cơ sạt lở, các thiết bị kỹ thuật bị hư hỏng, có khả năng gây cháy, nổ… để bảo đảm an toàn cho công trình di tích, bảo tàng, nhà truyền thống, hiện vật và người sử dụng.

Các địa phương rà soát, tổng hợp báo cáo ảnh hưởng bão số 3 tại các Di tích lịch sử, văn hoá trên địa bàn

Đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao đề nghị các địa phương trên địa bàn thành phố tiến hành rà soát các phương án, biện pháp phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp; kiểm tra, bảo dưỡng, duy trì thường xuyên các trang thiết bị kỹ thuật liên quan tới công tác bảo vệ, bảo quản nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho tài liệu, hiện vật đang được lưu giữ, trưng bày tại bảo tàng, nhà truyền thống và di tích trong mùa mưa bão (Tham khảo tài liệu hướng dẫn được đăng tải trên trang Thông tin điện tử www.dsvh.gov.vn, mục "Phòng chống rủi ro"). 

Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống thiên tai, cháy, nổ, trộm cắp cho đội ngũ viên chức các bảo tàng, ban quản lý di tích, người trực tiếp trông coi di tích và khách tham quan; khuyến khích sự hỗ trợ giữa các bảo tàng, ban quản lý di tích đối với những bảo tàng, di tích bị ảnh hưởng bởi thiên tai sớm khôi phục hoạt động.

 Cùng với đó, các đơn vị, địa phương thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin tình hình thời tiết, mưa bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng chống thiên tai, ứng phó với các rủi ro có thể tác động gây thiệt hại tới các bảo tàng và di tích.

UBND các quận, huyện  báo cáo thiệt hại và đề xuất phương án khắc phục thiệt hại đối với ảnh hưởng của bão số 3 tại các di tích lịch sử, văn hoá, gửi về Sở Văn hoá và Thể thao trước ngày 12/9/2024 để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông