Các quỹ tín dụng nhân dân góp phần ổn định tiền tệ

11:47 03/02/2018

Chiều 2-2, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn. Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng Lê Văn Cường chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các phòng ban thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng và lãnh đạo các QTDND trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2017, cùng với sự phát triển, ổn định của hệ thống ngân hàng trên địa bàn, hệ thống QTDND đã có nhiều chuyển biến tích cực, hoạt động an toàn, hiệu quả hơn, kỷ cương và kỷ luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng được nâng cao, góp phần ổn định tiền tệ, ổn định an toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố. Đến 31-12-2017, các QTDND thu hút được 21.904 thành viên tham gia là những hộ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và những hộ kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ.

Tổng nguồn vốn hoạt động của các QTDND trên địa bàn thành phố năm 2017 là 1.273,5 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay 926,9 tỷ đồng. Năm qua, các QTDND đã cho 12.397 lượt thành viên vay vốn với tổng số tiền là 1.141 tỷ đồng, tăng 56 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016. Nguồn vốn cho vay đã giúp các thành viên kịp thời có vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và cải thiện nhu cầu đời sống. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, giám sát cho thấy một số QTDND còn có tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn tương đối cao, có nguy cơ tiềm ẩn trở thành nợ xấu ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, hiệu quả hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Ký giao ước thi đua năm 2018 các QTDND 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng Lê Văn Cường nhấn mạnh: Năm qua, ngành ngân hàng nói chung và QTDND trên địa bàn thành phố đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn hơn nhiều tỉnh thành khác trong cả nước và có sự phát triển tương đối với vốn điều lệ tăng trên 11%, vốn huy động tăng trên 13%, dư nợ tăng 13%, nợ xấu giảm còn 0,6%. 25/26 QTDND có chênh lệch thu nhập lớn hơn chi phí, quản lý có hiệu quả trong sử dụng tài sản để tạo ra lợi nhuận.

Năm 2017, 26 QTDND trên địa bàn thành phố không để xảy ra mất khả năng chi trả và không xảy ra điểm nóng phải xử lý. Để hoạt động QTDND tiếp tục ổn định, nâng cao chất lượng, bảo đảm tăng trưởng có hiệu quả, an toàn, góp phần tích cực thực hiện các giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng Lê Văn Cường yêu cầu trong năm 2018, các QTDND cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện theo đúng nội dung, giải pháp và tiến độ tại Phương án cơ cấu lại QTDND gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2017-2020 đã được Ngân hàng nhà nước chi nhánh phê duyệt. Xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh phù hợp với các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ, Ngân hàng nhà nước. Đa dạng hóa hoạt động để tăng dần nguồn thu từ hoạt động phi tín dụng như chuyển tiền, thu hộ, chi hộ, nhận ủy thác và làm đại lý liên quan đến quản lý tài sản theo quy định của pháp luật…

Nhân dịp này, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hải Phòng đã phát động thi đua và tổ chức ký giao ước thi đua năm 2018 các QTDND trên địa bàn thành phố...

Bùi Hạnh

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông