Cái giá cho việc làm giả mỳ chính

00:48 17/06/2018

Mì chính là gia vị được các gia đình sử dụng phổ biến trong chế biến các món ăn, làm cho các món ăn hàng ngày trở nên ngon ngọt, dễ thưởng thức hơn.

Do đó mà mì chính được người tiêu dùng sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, cũng chính vì mì chính là mặt hàng dễ buôn bán mà nhiều gian thương đã tìm cách làm giả mì chính của các nhãn hiệu nổi tiếng để trục lợi, gây thiệt hại về kinh tế cho những nhà sản xuất chân chính và làm tổn hại sức khỏe, tiền bạc và niềm tin của người tiêu dùng. 

Vậy nhưng, khi bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ, các gian thương đều đổ lỗi do thiếu hiểu biết pháp luật, rằng không biết hành vi làm mì chính giả các nhãn hiệu là vi phạm pháp luật.

Quý I/2018, Công an tỉnh Nam Định đã bắt, khởi tố 2 vụ, 2 đối tượng sản xuất, buôn bán mì chính giả các nhãn hiệu Công ty. Mới đây nhất, Công an huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định cũng vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi buôn bán mì chính giả các nhãn hiệu Miwon, Ajinomoto để tư lợi. Tang vật thu giữ tới 2,2 tấn mì chính.

Số liệu này cho thấy, các cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn, nhưng tình trạng vận chuyển, buôn bán mì chính giả các nhãn hiệu công ty vẫn diễn ra.

Những cơ sở này thường mua bao bì giống hệt bao bì các hãng mì chính có tên tuổi như Miwon, Ajinomoto hoặc tìm mua bao bì của công ty sản xuất mì chính được tuồn ra ngoài.

Sau đó, mua mì chính Trung Quốc loại 25kg/bao về sang chiết, đóng gói làm giả mì chính nhãn hiệu Miwon, Ajinomoto rồi đưa đi tiêu thụ. Khi đến tay người tiêu dùng, những gói mì chính giả này được bán bằng giá với các gói mì chính hãng công ty.

Để tư lợi, nhiều gian thương đã làm giả mì chính hàng công ty, gây thiệt hại về kinh tế cho những nhà sản xuất chân chính và làm tổn hại sức khỏe, tiền bạc và niềm tin của người tiêu dùng. Họ đã lừa dối người tiêu dùng để thu lợi bất chính. Vậy nhưng, họ lại bao biện cho hành vi phạm pháp của mình là do thiếu hiểu biết pháp luật. là do có người hỏi mua nên mới bán hàng giá rẻ...

Theo Quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT của Bộ Y tế, mì chính được quy định là chất phụ gia thực phẩm, là chất điều vị.  Do đó mà, bất kỳ ai có hành vi sản xuất, buôn bán mì chính giả các nhãn hiệu cty thì đã phạm vào tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm”.

Khung hình phạt được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 193 Bộ Luật hình sự. Theo đó mức phạt thấp nhất từ 2 đến 5 năm tù. Cao nhất là từ 15 đến 20 năm hoặc chung thân.

Trở lại vụ việc làm mì chính giả các nhãn hiệu tại huyện Giao Thủy. Trung tá Nguyễn Văn Thiện, Phó trưởng Công an huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định cho biết: “Bùi Thị Dậu mua các gói mì chính giả nhãn hiệu Miwon, Ajinomoto đã được đóng gói sẵn ở các trọng lượng khác nhau để về bán cho người tiêu dùng.

Cơ quan CSĐT CAH Giao Thủy đã khởi tố bị can Thủy về tội “Buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm”. Còn Lưu Quang Tuấn mua mì chính Trung Quốc loại 25kg/bao về sang chiết, đóng gói vào bao bì mì chính nhãn hiệu Miwon, Ajinomoto rồi bán cho người tiêu dùng. Cơ quan CSĐT CAH Giao Thủy đã khởi tố bị can Tuấn về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm”.

Để ngăn chặn tình trạng buôn bán, làm giả nhiều nhãn hiệu mì chính nổi tiếng, Công an tỉnh Nam Định đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra.

Công an tỉnh Nam Định đang kiểm tra tang vật một vụ làm mì chính giả các nhãn hiệu Miwon, Ajinomoto

Phát hiện hành vi làm giả nào, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để, kể cả áp dụng các biện pháp mạnh như: tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm, đình chỉ, rút giấy đăng ký kinh doanh, chuyển truy tố các vụ việc cấu thành tội phạm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng nên trang bị những kiến thức cơ bản nhất để có thể phân biệt mì chính giả bằng mắt thường. Thủ thuật đơn giản nhất là phân biệt mì chính giả qua mép dập túi. Cụ thể: Túi mì chính giả, mép trên của gói mì chính do được dập bằng máy thủ công nên phần mép dập có những nốt nhỏ lấm tấm.

Sờ mép dập này có cảm giác cứng, không được mềm mại như ba mép dập còn lại. Trong khi đó, túi mì chính hàng cty có 4 mép dập mềm, mịn như nhau, không có nốt lấm tấm.

Cánh mì chính to, sóng đều, không gãy là hàng thật. Cánh không đều, gãy, có nhiều bụi trắng là hàng giả. Về trọng lượng, gói mì chính giả thường có trọng lượng ít hơn so  với trọng lượng ghi trên bao bì.

NGUYỄN SƠN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông