Cai nghiện ma túy: Cần huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị

16:41 12/02/2014

Sáng 11-2, đồng chí Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì họp nghe báo cáo tình hình hoạt động của các trung tâm giáo dục lao động xã hội, cơ sở điều trị methadone và công tác phòng chống HIV/AIDS; việc tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27-12-2013 của Chính phủ về phê duyệt đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020. Cùng dự có Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam và đại diện một số sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền phát biểu kết luận cuộc họp
Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền phát biểu kết luận cuộc họp

Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, thời gian qua, công tác cai nghiện và phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố đã được triển khai đến các cấp, các ngành với cả ba hình thức (cai nghiện tập trung, cai nghiện tại cộng đồng và điều trị thay thế bằng methadone). Trong 3 năm (từ 2011-2013), toàn thành phố đã có 6.165 người nghiện ma túy được cai nghiện.

 

Tính đến tháng 2-2014, các trung tâm giáo dục lao động xã hội đang quản lý, điều trị cai nghiện ma túy cho hơn 1.600 người; 10 cơ sở điều trị nghiện thay thế (trong đó có 1 cơ sở xã hội hóa) hoạt động với năng lực điều trị khoảng 3.200 người. Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch HIV/AIDS hiện đã giảm và kìm chế số nhiễm mới. Tính đến ngày 31-1-2014, Hải Phòng có hơn 10.600 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện, trong đó có gần 6.000 người chuyển AIDS.

 

Tuy nhiên, theo phân tích của các sở, ngành thành phố, công tác cai nghiện vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: chất lượng điều trị cai nghiện bắt buộc còn hạn chế, tỷ lệ tái nghiện cao, chưa có phác đồ điều trị chính thức cho người sử dụng ma túy tổng hợp. Số người nghiện đưa vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc giảm rõ rệt, nhất là từ khi các cơ sở điều trị thay thế ra đời, dẫn đến không sử dụng hết năng lực hoạt động.

 

Ngoài ra, công tác nắm tình hình, quản lý người nghiện ở một số địa phương chưa kịp thời, chặt chẽ; việc tư vấn, cung cấp các dịch vụ y tế, tâm lý, xã hội, học nghề, việc làm còn mang tính hình thức; thu phí từ người bệnh điều trị methadone còn khó khăn. Công việc của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên hoạt động công tác cai nghiện nhiều áp lực, vất vả trong khi chế độ, chính sách còn khó khăn…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền ghi nhận kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh công tác cai nghiện ma túy và phòng chống HIV/AIDS là nhiệm vụ quan trọng của thành phố, do đó cần tiếp tục huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, đặc biệt nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở.

 

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các trung tâm giáo dục lao động xã hội đảm bảo mục tiêu vì quyền con người trong điều trị cai nghiện cho người bệnh; các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá, phát huy tính hiệu quả và chủ động trong chương trình điều trị methadone. Đối với việc triển khai thực hiện Quyết định số 2596/QĐ-TTg của Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp thực hiện, trong đó cần xây dựng cụ thể các đầu việc, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, các giải pháp thực hiện cần xuất phát từ thực tiễn từ công tác cai nghiện ma túy và phòng chống HIV/AIDS của thành phố.

ĐH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông