Cẩn trọng khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 10

15:11 04/01/2013

Quốc lộ 10 (QL10) thuộc địa bàn Hải Phòng với chiều dài trên 52,5km, đi qua 5 huyện gồm Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH của các địa phương.
Quốc lộ 10 (QL10) thuộc địa bàn Hải Phòng với chiều dài trên 52,5km, đi qua 5 huyện gồm Thủy Nguyên, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH của các địa phương.

CSGT Trạm Bến Bính kiểm tra nồng độ cồn trong khi thở lái xe ô tô
CSGT Trạm Bến Bính kiểm tra nồng độ cồn trong khi thở lái xe ô tô

Tuy nhiên, tình hình TTATGT trên tuyến diễn biến phức tạp, TNGT trên QL10 xảy ra nhiều trong năm 2012, được coi là tuyến nóng nhất về tai nạn giao thông. Điều này cảnh báo, công tác bảo đảm ATGT trên tuyến QL 10 những ngày giáp tết cần được coi trọng hơn bao giờ hết vì lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT thành phố, trong năm 2012, trên đoạn QL10 thuộc địa bàn Hải Phòng xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 14 người và bị thương 10 người. So với năm 2011, TNGT trên tuyến này có giảm nhưng hiện trạng vẫn chiếm tỷ lệ cao, gấp nhiều lần so với các tuyến QL5 và QL37 thuộc địa bàn thành phố. Cụ thể, 2 tuyến QL5 và QL37 dài 49,8 km; trong năm 2012, trên 2 tuyến này chỉ xảy ra 6 vụ TNGT, làm 6 người chết và 1 người bị thương.

QL10 là đường cấp 3 đồng bằng, không có dải phân cách và ít hệ thống chiếu sáng, đường nhỏ hẹp, cong cua, chủ yếu nằm trên địa bàn nông thôn ngoại thành. Trong khi lượng phương tiện giao thông gia tăng liên tục, trung bình 6,5-8 nghìn lượt ô tô và 5-7 nghìn lượt xe mô tô/ngày.

Ở một góc độ khác, với đặc thù QL10 chạy qua nhiều địa bàn quận, huyện nên tính chất phức tạp trong công tác bảo đảm TTATGT khác nhau. Theo trung tá Ngô Tiến Khâm, Trạm trưởng Trạm CSGT Quán Trữ (thuộc Phòng CSGT bộ-sắt CATP), nguyên nhân có thể dẫn đến TNGT trên tuyến QL10 thường là lái xe chạy quá tốc độ, lấn làn đường, tránh vượt sai quy tắc. Hiện trạng văn hóa giao thông của các chủ phương tiện yếu kém, nhất là đội ngũ lái xe khách.

Tuyến QL10 qua khu vực quản lý của trạm chủ yếu là ngoại thành nên ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành luật giao thông đường bộ chưa tự giác, kém hơn, thậm chí còn có những biểu hiện chống đối lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ,  đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Khi lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe thì bỏ chạy, truy đuổi đến nơi thì đưa ra những lý do không chính đáng, thậm chí lăng mạ, chửi bới người thi hành công vụ.

Tương tự, QL10 đi qua địa bàn huyện Thủy Nguyên trên 13,4km đang được xem là điểm nóng về TTATGT vì trong năm 2012 đã xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 5 người, bị thương 1 người. Theo thiếu tá Lê Anh Sơn, Trạm trưởng Trạm CSGT Bến Bính, đặc thù khu vực huyện Thủy Nguyên là vùng kinh tế trọng điểm của thành phố nên mật độ người, phương tiện tham gia giao thông đông hơn, phức tạp hơn, công tác tuần tra xử lý, kiểm soát giao thông cũng gặp nhiều khó khăn phức tạp hơn.

Về góc độ xã hội, tuyến QL10 thuộc huyện Thủy Nguyên còn nổi lên tình trạng những thanh thiếu niên không tuân thủ về trật tự ATGT, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy lạng lách, đánh võng nên đã xảy ra nhiều vụ việc đáng tiếc. Từ đầu năm 2012, Trạm CSGT Bến Bính thành lập tổ phản ứng nhanh, tập trung xử lý tình trạng lạng lách, đánh võng và tham gia bảo vệ an ninh trật tự, đã kiểm tra, bắt giữ hàng chục trường hợp vi phạm, xử lý vi phạm hành chính với mức phạt cao nhất theo quy định.

 QL10 là tuyến đường huyết mạch nối giữa 6 tỉnh, thành phố vùng duyên hải Bắc Bộ, càng về cuối năm, hoạt động của các phương tiện giao thông trên tuyến càng nhộn nhịp, buôn bán và sinh hoạt của người dân cũng tăng cao, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương sớm ra quân thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT năm 2013 nhằm kiềm chế TNGT, bảo đảm ATGT phục vụ nhân dân đi lại. Người tham gia giao thông trên tuyến cũng cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT đường bộ, chủ động phòng ngừa va quệt, TNGT cho chính bản thân mình.


ĐOÀN LANH


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông