Canada gia hạn giấy phép làm việc cho sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp

20:38 18/03/2023

Ngày 17/3, Chính phủ Canada đã công bố biện pháp nhập cư mới cho phép các sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp tại Canada và có giấy phép lao động (PGWP) hết hạn vào năm 2022 và 2023 có thể gia hạn làm việc thêm 18 tháng.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, những sinh viên có giấy phép làm việc sau khi tốt nghiệp đại học và cao đẳng có đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ được liên hệ để đăng ký nộp hồ sơ gia hạn kể từ ngày 6/4 tới. Trước đây, giấy phép này thường không thể gia hạn nhưng kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19, chính phủ Canada đã 2 lần cho phép thực hiện điều này để tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế tiếp tục ở lại làm việc trong bối cảnh số hồ sơ liên quan đến nhập cư còn tồn đọng đáng kể.

Quy định mới sẽ cho phép những người có giấy phép lao động hết hạn trong năm 2022 và 2023 có thể khôi phục quy chế lưu trú hợp pháp tại Canada, ngay cả khi đã quá hạn khôi phục quy chế trong vòng 90 ngày. Những người bị quá hạn lưu trú sẽ được nhận giấy phép làm việc tạm thời trong thời gian chờ hồ sơ xin giao hạn được xử lý.

Bộ trưởng Bộ nhập cư, người tị nạn và quốc tịch Canada Sean Fraser cho biết nước này cần sử dụng mọi công cụ để hỗ trợ những người sử dụng lao động vẫn đang gặp khó trong công tác tuyển dụng. Việc Chính phủ Canada nới lỏng quy định cho phép các sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp được ở lại làm việc sẽ giúp họ có thêm thời gian tích lũy kinh nghiệm làm việc tại Canada, qua đó tăng khả năng đáp ứng các điều kiện để có thể nộp hồ sơ trở thành thường trú nhân.

Trước đó, Chính phủ Canada cũng đã triển khai Chương trình gia hạn PGWP năm 2022 cho các sinh viên tốt nghiệp nhưng gặp một số trở ngại. Vì thế, chương trình lần này đã được rút kinh nghiệm và điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.

Giống như hầu hết các nước phát triển khác, Canada đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động và kỹ năng nghề nghiêm trọng trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Việc chính phủ nước này áp dụng các biện pháp đặc biệt là nhằm giữ chân những người lao động hiện tại ở lại thị trường, nhất là trong bối cảnh các sinh viên quốc tế và sinh viên tốt nghiệp hệ đại học, cao đẳng hiện đã trở thành nguồn lao động nhập cư chủ yếu ở Canada. Những sinh viên theo học ở Canada có thể làm việc trong thời gian học và đủ điều kiện nhận PGWP tối đa là 3 năm sau khi tốt nghiệp.

Theo Cơ quan Giáo dục quốc tế Canada, trong năm 2022 có 807.750 sinh viên quốc tế theo học ở tất cả các cấp học ở Canada, tăng 43% so với 5 năm trước. Trong đó, sinh viên Ấn Độ chiếm 40%, Trung Quốc chiếm 12%. Tại thời điểm cuối năm 2022, hơn 286.000 sinh viên quốc tế sau tốt nghiệp đã được ở lại Canada với giấy phép làm việc hợp pháp và khoảng 127.000 người có PGWP hết hạn trong năm 2023. Tuy nhiên, khoảng 67.000 người trong số này đã nộp hồ sơ xin cấp quy chế thường trú nhân và họ sẽ không cần gia hạn giấy phép lao động thông qua quy định mới.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông