CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CÁT BI – THỎI NAM CHÂM MỚI CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

19:11 16/08/2022

Được mệnh danh là thành phố Cảng, nhiều thế kỷ qua Hải Phòng đã tận dụng và khai thác thành công những lợi thế về hệ thống cảng biển, đưa cảng biển trở thành một tiền đề vững chắc, thu hút nhiều nguồn lực cho phát triển thành phố. Trong những năm gần đây, bên cạnh cảng biển, thành phố Hải Phòng đã quan tâm và tập trung xây dựng, đầu tư cơ sở hạ tầng ngành hàng không, trong đó Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được chú trọng hàng đầu. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã và đang hội tụ đầy đủ các yếu tố để trở thành một thỏi nam châm thứ hai của Hải Phòng trong phát triển kinh tế xã hội.

Ngày 12/05/2016, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động, đây là dấu mốc quan trọng mang tính chất đột phá trong quá trình nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nói chung và lĩnh vực hàng không nói riêng của Hải Phòng. Tại thời điểm đó, Sân bay quốc tế Cát Bi được thiết kế để đón 2 triệu lượt khách / năm. Đến nay, công suất thực tế của sân bay đạt 2,3 triệu lượt khách /năm, luôn trong nhóm có mức độ tăng trưởng hành khách và hàng hóa nhanh nhất cả nước.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là cầu nối giao thông đường không quan trọng của các tỉnh thành phía Bắc với các tỉnh thành trong cả nước như Đà Nẵng, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc,TP. Hồ Chí Minh và các quốc gia khác với các đường bay đến Incheon (Hàn Quốc), Osaka (Nhật Bản), Bangkok (Thái Lan) và Singapore.

Tháng 10/2021, thành phố Hải Phòng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Sân bay quốc tế Cát Bi với diện tích dự kiến hơn 64.000 m2, có công suất 100.000 tấn hàng hóa /năm. Nhà ga hàng hóa được xây dựng cùng đầy đủ các công trình phụ trợ, kỹ thuật, văn phòng, giao thông… Mới đây ngày 08/07/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 803/QĐ-Ttg chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Nhà ga hành khách T2 dự kiến đạt công suất 13 triệu hành khách vào năm 2030 và 16,6 triệu hành khách vào năm 2040, từ đó mở ra tương lai phát triển mới cho Hải Phòng cũng như toàn vùng duyên hải Bắc Bộ.

Được đầu tư đồng bộ và hiện đại, Sân bay quốc tế Cát Bi được xác định như một yếu tố quan trọng thứ hai sau cảng biển để Hải Phòng thu hút các nguồn lực và phát triển  kinh tế xã hội.

Thúc đẩy logistics hàng không

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 06 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không cả nước đạt 651.000 tấn trong đó thị trường nội địa đạt 146.900 tấn. Về tốc độ tăng trưởng, lũy kế tới tháng 07/2022, vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy có thể thấy sau đại dịch Covid-19, tình hình vận chuyển hàng hóa hàng không đã phục hồi trở lại và có tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Phát triển logistics là một trong 3 trụ cột chủ yếu của thành phố trong đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu nền kinh tế (gồm có công nghiệp công nghệ cao, cảng biển – logistics, du lịch – thương mại). Hiện nay, các doanh nghiệp khai thác dịch vụ logistics tại Hải Phòng đã tận dụng triệt để được lợi thế để vận hành và cung cấp dịch vụ logistics qua hai hình thức tiêu biểu là đường biển, đường bộ. Tới đây, sân bay quốc tế Cát Bi sẽ là nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp khai thác dịch vụ logistics, vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không một cách chuyên nghiệp và quy mô, tiến tới mô hình kinh doanh logistics đa phương thức toàn diện hơn.

Phát triển du lịch

Sau một thời gian dài đóng băng vì Covid-19, du lịch Hải Phòng đã có những dấu hiệu khởi sắc trở lại sau khi các đường bay quốc tế được khôi phục. Cùng với đó, nhu cầu du lịch của du khách trong nước và đặc biệt là quốc tế tăng cao do người dân đã có quãng thời gian dài không được đi du lịch vì dịch bệnh. Trong tháng 06/2022, Hải Phòng ước tính đón gần 30.000 lượt khách quốc tế tăng 30 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 06 tháng đầu năm, Hải Phòng đón hơn 117.000 lượt khách quốc tế  tăng 2,27 lần so với cùng kỳ năm trước. Sân bay quốc tế Cát Bi được nâng cấp sẽ góp phần rất lớn trong việc phát triển du lịch của thành phố. Các đường bay trong nước và quốc tế được mở rộng, tần suất chuyến bay tăng lên giúp cho du khách có nhiều sự lựa chọn, chủ động và dễ dàng đến với thành phố Hải Phòng.

Nâng cao chất lượng nhân lực

Thứ nhất, việc kết nối giao thông thuận tiện từ thành phố Hải Phòng đến các nước trong khu vực và quốc tế, học sinh, sinh viên nói riêng và người dân Hải Phòng nói chung sẽ dễ dàng hơn trong tiếp cận với các hệ thống đào tạo tiên tiến và chất lượng cao của các quốc gia khác. Các trường học, tổ chức đào tạo của thế giới sẽ dễ dàng hơn trong quá trình triển khai, đầu tư xây dựng hệ thống đào tạo tại thành phố Hải Phòng.

Thứ hai, việc kết nối giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường học, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, tập thể của thành phố trong việc tổ chức giảng dạy và huấn luyện bởi các giáo sư, giảng viên và chuyên gia quốc tế.

Thứ ba, Sân bay Cát Bi sẽ góp phần thu hút người nước ngoài đến và làm việc tại thành phố Hải Phòng, từ đó nâng cao đáng kể nguồn lực con người của thành phố. Hải Phòng sẵn sàng chào đón và hỗ trợ các chuyên gia, người lao động cùng gia đình từ các nước trên thế giới đến sống và làm việc tại Hải Phòng.

Thu hút đầu tư nước ngoài

Trong các hoạt động xúc tiến đầu tư của thành phố, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được tập trung giới thiệu là một thế mạnh quan trọng song hành cùng cảng biển để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến với Hải Phòng. Những lợi thế về kết nối hệ thống logistics, vận chuyển hàng hóa qua đường không, thuận lợi và tiết kiệm thời gian trong di chuyển và giao dịch, nguồn nhân lực chất lượng cao và tính quốc tế mạnh mẽ sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp FDI lựa chọn Hải Phòng là một điểm đến tiềm năng và hứa hẹn nhiều thành công.

Hướng đến thành phố quốc tế

Hoạt động của các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, kết nối trong phát triển kinh tế quốc tế, sự hiện diện của người lao động ngoại quốc và khách du lịch quốc tế… sẽ là những yếu tố góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành một thành phố quốc tế trong tương lai. Mối quan hệ giữa yếu tố quốc tế và phát triển thành phố là song hành và tác động lẫn nhau. Thành phố phát triển sẽ thu hút nhiều yếu tố để hình thành nên môi trường quốc tế và những yếu tố đó lại đồng thời góp phần phát triển toàn bộ bức tranh kinh tế xã hội của Hải Phòng.

Theo mục tiêu của thành phố đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Trong một tương lai không xa, Hải Phòng sẽ là một điểm sáng lớn trong việc phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa đi liền với hội nhập quốc tế. Và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi là một thỏi nam châm quan trọng trong thu hút đầu tư, nguồn lực của thành phố.

LÊ TẤT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông