17:34 14/01/2025 Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện trường hợp người dân bị các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện thoại quấy rối, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Do đó, người dân cần nêu cao cảnh giác, nhất là khi nhận các cuộc gọi từ số điện thoại lạ.
Những ngày cuối năm, gia đình chị Nguyễn Thị Xuân, ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân, liên tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, xưng là nhân viên của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng).
Qua điện thoại, đối tượng thông báo gia đình chưa thanh toán hoá đơn tiền điện và yêu cầu gia đình chuyển khoản, nếu không sẽ bị cắt điện.
Vì chưa bao giờ chậm đóng tiền điện, đối tượng lại yêu cầu chuyển khoản ngay, chị Xuân đã tắt điện thoại, kiểm tra lại thông tin hoá đơn tiền điện qua cán bộ của Điện lực Lê Chân. Sau khi kiểm tra kỹ, yên tâm vì gia đình đã thanh toán đầy đủ tiền điện nên chị biết chắc cuộc gọi kia là mạo danh để lừa đảo.
Tương tự, gia đình chị Đỗ Thị Tuyết, ở quận Lê Chân cũng liên tục nhận cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên điện lực, đọc các thông tin bao gồm họ tên và địa chỉ của bác để thông báo gia đình chưa thanh toán tiền điện 2 tháng 10 và 11 của năm 2024.
Nêu cao cảnh giác, chị Tuyết đã thông báo cho cán bộ Điện lực để xác minh thì được biết, đây là thủ đoạn lừa đảo mới mà các đối tượng đang thực hiện nhằm lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng sử dụng điện để thực hiện các hành vi mạo danh, lừa đảo.
Nếu truy cập các trang website, app giả mạo mà đối tượng gửi, người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân
Tình trạng trên xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, do vậy, vào cuối tháng 10-2024, trên trang web của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cảnh báo với nội dung Trung tâm Chăm sóc khách hàng ghi nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được cuộc gọi xưng là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
EVNNPC khẳng định, ngành Điện không cho phép nhân viên sử dụng đường link và app không rõ nguồn gốc để thu tiền điện. Các thông tin và tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán tiền điện đều được Điện lực cung cấp trong hợp đồng mua bán điện.
Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các ngân hàng hoặc các ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng đã liên kết với EVNNPC, như: Momo, Zalopay, Viettel Money, VNPT Money, VNpay, Epoint…
Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh, thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện và tổn hại cho khách hàng, EVNNPC đề nghị mọi thông tin nghi ngờ hoặc cần xác minh, khách hàng liên hệ tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 (trực 24/7) để được giải đáp.
Hiện tại, chưa ghi nhận có trường hợp chuyển tiền theo yêu cầu, tuy vậy, Công ty điện lực Hải Phòng đã tăng cường phối hợp các cấp chính quyền tuyên truyền, cảnh báo đến người dân. Khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện thông qua các kênh chính thống.
Công ty tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện, hiện chỉ có một ứng dụng chăm sóc khách hàng duy nhất là EVNNPC CSKH. Ứng dụng này cho phép khách hàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ, hóa đơn và thanh toán tiền điện an toàn.
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về điện năng hoặc các dịch vụ liên quan, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc theo số 19006769 hoặc đến phòng giao dịch của Công ty Điện lực Hải Phòng và các Điện lực trực thuộc.
Đại diện Điện lực Hải Phòng cho biết, Điện lực Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các địa phương trên địa bàn thành phố qua hệ thống loa phát thanh, các trang Fanpage của các đơn vị... để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng hoặc đường link lạ hoặc tài khoản cá nhân khi chưa được xác minh.
Đồng thời, Điện lực Hải Phòng cũng cảnh báo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ… Khi thấy các cuộc gọi, tin nhắn nghi ngờ lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an để xử lý kịp thời theo quy định pháp luật.
VŨ DUYÊN
23:22 11/01/2025
17:54 17/12/2024
Công an quận Hồng Bàng phối hợp kiểm tra, xử lý 7 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Phòng An ninh kinh tế - CATP: Phát hiện, xử lý vụ việc vi phạm pháp luật về môi trường
Chuyên mục luật phòng, chống mua bán người năm 2024: Quản lý về an ninh, trật tự
Người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm đèn tín hiệu khi áp dụng tăng mức xử phạt giao thông
Nâng cao khả năng xử lý tình huống cháy, nổ tại trụ sở Công an quận Dương Kinh