Cảnh báo tàu biển chở dăm gỗ không đóng nắp hầm hàng

23:02 24/06/2015

 

 

Tàu Hoàng Tuấn chuẩn bị hành trình sau khi nhận xong dăm gỗ tại Cảng nội địa Bến Kiền
Tàu Hoàng Tuấn chuẩn bị hành trình sau khi nhận xong dăm gỗ tại Cảng nội địa Bến Kiền

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo xử lý tình trạng một số tàu chở dăm gỗ trên boong không đóng nắp hầm hàng tại nhiều cảng, vi phạm nguyên tắc an toàn hàng hải thì tại cảng Bến Kiền (Hải Phòng), tàu Hoàng Tuấn 28 có vi phạm tương tự vẫn được cấp lệnh rời bến?

Trước đó, ngày 27-5-2015, Bộ GTVT có công văn 6684/BGTVT-VP gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Cục đường thủy nội địa Việt Nam về việc xác minh và xử lý vi phạm theo phản ánh của cơ quan báo chí về tình trạng vi phạm các quy định về xếp hàng lên tàu. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, xác minh và làm rõ trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, Bến cảng Bến Kiền và các doanh nghiệp vận tải có liên quan.

Ngay sau đó, ngày 12-6-2015, Cục đăng kiểm Việt Nam có công văn 2188/ĐKVN-QP về việc “chở gỗ dăm trên boong tàu” gửi các doanh nghiệp vận tải biển, hướng dẫn việc xếp hàng trên boong. Công văn nêu rõ: Theo các thông tin từ các chủ tàu/công ty quản lý tàu thì hiện nay có một số tàu biển có nhu cầu chở dăm gỗ trên boong, là một loại hàng mà vị trí xếp hàng thường không được tính đến trong quá trình thiết kế ban đầu của tàu. Do đó, thực tế sẽ có tàu không thỏa mãn việc chở loại hàng này trên boong. Tại mục 4 của công văn này chỉ rõ: “Việc xếp hàng trên boong không được làm ảnh hưởng đến tính kín thời tiết của tàu; nắp miệng hầm hàng phải được đóng kín; việc sắp xếp chằng buộc và che chắn hàng trên boong phải đảm bảo hàng không bị xô đổ trong quá trình vận chuyển, không bị ướt do nước mưa hoặc sóng”.

Tuy nhiên, tại Bến cảng Bến Kiền, tàu Hoàng Tuấn 28 trong quá trình xếp hàng dăm gỗ đã không đóng nắp hầm hàng, mà cơi nới, quây lưới xếp cả nghìn tấn dăm gỗ phía trên boong tàu và chỉ được che chắn qua loa. Đến ngày 16-6-2015, tàu Hoàng Tuấn 28 đã được lệnh rời cảng Bến Kiền về neo tại Bạch Đằng để làm thủ tục xin cấp phép từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đi Trung Quốc. Mặc dù đang trong quá trình xử lý xác minh để làm rõ trách nhiệm của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I, song không hiểu vì lý do gì cơ quan này vẫn để tàu Hoàng Tuấn 28 “rời” bến trong tình trạng không đóng nắp hầm hàng và cả nghìn tấn dăm gỗ phía trên boong tàu…(!?)

Tàu Hoàng Tuấn chuẩn bị hành trình sau khi nhận xong dăm gỗ tại Cảng nội địa Bến Kiền
Tàu Hoàng Tuấn chuẩn bị hành trình sau khi nhận xong dăm gỗ tại Cảng nội địa Bến Kiền

Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, ngày 17-6-2015, Cảng vụ đã có công văn về việc phối hợp, hướng dẫn cấp phép cho các tàu chở dăm gỗ gửi Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I. Công văn nêu rõ: Qua kiểm tra thực tế đã phát hiện tàu Hoàng Tuấn 28 có khiếm khuyết là xếp hàng dăm gỗ trên boong cao khoảng 3 mét và không đóng nắp hầm hàng. Để thực hiện đúng quy định hiện hành và nhằm đảm bảo an toàn trước khi tàu rời cảng, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã hướng dẫn và yêu cầu tàu Hoàng Tuấn 28 phải thực hiện việc đóng nắp hầm hàng đảm bảo tính kín nước cho hầm hàng theo quy định, việc xếp hàng dăm gỗ trên boong phải thể hiện qua “Thông báo ổn định cho thuyền trưởng” và “Sổ tay chằng buộc hàng hóa” được cơ quan đăng kiểm phê duyệt.

Về việc này, ông Nghiêm Quốc Vinh - Phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho biết: Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sẽ thực hiện đúng theo Thông tư 50/2014/TT-BGTVT, ngày 17-10-2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa.

Trao đổi về các quy định đối với tàu biển, ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển, Cục đăng kiểm Việt Nam, cho biết: Khi các tàu biển muốn chở dăm gỗ trên boong phải được Cục đăng kiểm Việt Nam cho phép, được quy định tại bản “Quy phạm phân cấp và đóng tàu vỏ thép: Tại Chương 4 - Giám sát kỹ thuật, mục 4.3- Giám sát đóng mới, hoán cải, phục hồi và hiện đại hoá tàu biển chỉ rõ: Dựa vào thiết kế/hồ sơ kỹ thuật đã được duyệt, đăng kiểm viên thực hiện việc giám sát đóng mới, chế tạo các sản phẩm lắp đặt lên tàu, hoán cải, phục hồi và hiện đại hoá tàu biển. Căn cứ vào các hướng dẫn của đăng kiểm và tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, đăng kiểm viên sẽ quy định khối lượng kiểm tra, đo đạc và thử nghiệm trong quá trình giám sát. Tuy nhiên đến nay Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa nhận được bất cứ hồ sơ nào của các con tàu chuyên chở dăm gỗ xin phép.

Theo ông Bằng, để được phép chở dăm gỗ trên boong, trong bất kỳ tình huống nào chủ tàu bắt buộc phải đóng nắp hầm hàng nhằm đảm bảo tính kín nước của con tàu khi hành trình trên biển. Mặt khác, trong một tài liệu mà Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp cho tàu để xuất trình khi có yêu cầu của thanh tra hàng hải, cảng vụ, đăng kiểm là cuốn thông báo ổn định cho thuyền trưởng đều có ghi: Trong mọi trường hợp, không bao giờ được xếp hàng ở mặt boong của tàu, kể cả trường hợp xếp tạm, vì trường hợp này tàu dễ bị lật.

Dăm gỗ được coi là hàng rời, khi cơi cao trên boong không thể tạo thành khối đặc vững chắc, liên kết chặt chẽ với tàu nên rất hay bị xô lệch, mất cân bằng tàu. Việc tàu Hoàng Tuấn 28 cơi nới cao để chở hàng dăm gỗ trên boong, không đóng nắp hầm hàng vi phạm nguyên tắc đảm bảo tính kín nước nắp hầm hàng. Việc cơi cao, xếp dăm gỗ trên boong còn nguy hiểm do vi phạm tính ổn định tàu trên biển khi gặp sóng gió…

PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông