Cảnh báo tiếp hiểm họa tụ tập truy sát nhau trên đường phố - Kỳ II: Phạm tội bởi “mù luật”

09:44 13/08/2023

Một điều ai cũng có thể nhận thấy rõ là do “mù” về pháp luật, thiếu kỹ năng sống, những thanh thiếu niên như trên đã gây họa cho xã hội ngay từ lứa tuổi chập chững vào đời với những tội ác mà sau này trưởng thành hối cũng không kịp như: Giết người, Cố ý gây thương tích, Gây rối trật tự công cộng, Cướp, Cướp giật tài sản…

Cũng theo Trung tá Khúc Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự - CATP từ năm 2022 đến nay, Cơ quan CSĐT các cấp đã khởi tố nhiều vụ án Cố ý gây thương tích theo Khoản 6 Điều 134 BLHS đã quy định: “Người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Xin nêu một loạt trường hợp điển hình: Khoảng 22h ngày 5-11-2022, 20 thanh, thiếu niên do Nguyễn Phú Thiệu, sinh 2009, cầm đầu đi xe máy tháo biển số, tập trung ở khu vực quán nước chân cầu Bính - gần khu đô thị Vinhomes Thượng Lý, quận Hồng Bàng, đang chuẩn bị ẩu đả với nhóm thanh, thiếu niên ở quận Kiến An. Tuy nhiên, lực lượng HP22 - CATP đã kịp thời ngăn chặn, bắt giữ một số đối tượng.

Ngày 9-3-2023, Cơ quan CSĐT - CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng về tội Cố ý gây thương tích. Tại cơ quan điều tra, các thanh niên này biện minh chưa đánh ai, chưa gây tổn hại sức khỏe cho ai song về mặt pháp luật, các đối tượng bị khởi tố đã thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm.

Cũng do “mù” luật, “điếc không sợ súng” nên khi đuổi đánh nhau, đám thanh thiếu niên choai choai này rất “say máu”. Trước chỉ đuổi đánh cho đối tượng sợ hãi mà bỏ chạy, giờ chúng truy kích đến cùng khiến kẻ tháo thân trong cơn hoảng loạn mất phương hướng, mất khả năng điều khiển phương tiện để rồi tự gây những hậu quả thảm khốc… Xin nhắc lại lần nữa 2 vụ đuổi đánh nhau dẫn đến chết người.

Vào khoảng 1h ngày 28-5-2023, hai nhóm thanh, thiếu niên điều khiển xe máy tốc độ cao, mang theo hung khí đuổi đánh nhau. Tới giữa cầu vượt Lạch Tray, bất ngờ một xe va chạm mạnh vào đầu xe container chạy ngược chiều khiến 2 nam thanh niên tử vong, 1 nam thanh niên bị gãy chân, chấn thương vùng mặt. Cơ quan CSĐT - CATP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội giết người, gây rối trật tự công cộng.

Một số đối tượng bị Cơ quan Điều tra khởi tố tội Gây rối trật tự công cộng và Giết người

Tiếp đó, khoảng 2h20 ngày 19-6-2023, tại đường liên xã đoạn qua Thôn 1, xã Quang Thanh, huyện Thuỷ Nguyên, cháu Phạm Văn Tuyên, sinh năm 2007 và em ruột là Phạm Văn Tình, sinh năm 2008, cùng trú tại thôn 8, xã An Sơn, huyện Thuỷ Nguyên điều khiển xe mô tô đã đâm vào gốc cây dẫn đến tử vong tại chỗ, xe mô tô bị hư hỏng nặng. Quá trình điều tra xác định: xuất phát từ việc 2 nhóm đối tượng thanh, thiếu niên đi xe máy mang theo hung khí đuổi đánh nhau nhưng vì trời tối nên đuổi nhầm 2 cháu tuyên và Tình dẫn đến tai nạn chết. Cơ quan CSĐT - CATP đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội Giết người.

Lên xe phóng bạt mạng, luồn lách, ganh đua trong từng mét đường để thỏa ý thích; đuổi đánh người, hò hét cho thỏa tính hiếu thắng hơn người của tâm lý con trẻ, những “yêng hùng” đường phố không hề tính tới những hiểm họa cho bản thân, cho cộng đồng vô tình là nạn nhân của chúng. Dẫu không mong muốn dẫn đến hậu quả chết người và không trực tiếp tác động nên thân thể nạn nhân nhưng hành vi truy sát của đối tượng là hành vi cố ý gián tiếp dẫn đến hậu quả chết người.

Vẫn theo Trung tá Khúc Thanh Tuấn, vào những năm 2012-2014, trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện tình trạng các băng, ổ nhóm tội phạm, các đối tượng hình sự tụ tập, đi xe máy thành hàng đoàn kéo theo hung khí quẹt xuống đường tóe lửa, diễu võ dương oai, khuếch trương thanh thế.

Đây là những băng ổ nhóm giang hồ lưu manh thật sự, mọi hành vi của chúng là để cát cứ địa bàn, đe dọa đến cuộc sống bình yên. Lực lượng CATP đã trấn áp quyết liệt, giải quyết triệt để tình trạng trên. Còn trào lưu của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay lại không có một động cơ mục đích nào rõ ràng, các mối mâu thuẫn chỉ là bộc phát nhất thời nên rất khó phát hiện, xử lý khi các bị can đều ở tuổi vị thành niên sớm mắc vòng lao lý, thậm chí gây trọng tội mà điều luật với khung khoản xử lý là rất nặng.

Đại bộ phận đối tượng khi được giải thích mới biết hành vi của mình đã phạm trọng tội. Nhiều đứa ôm nhau khóc thút thít. Sự hiếu động, tính a dua cùng tâm lý đám đông khi xảy ra xung đột đã thổi vào chúng sự hung hăng hiếu thắng. Rồi thì vì cả nể tình bằng hữu, vì sự khích bác: "Anh em đều lên đường mà mày không đi... thì đúng là con rùa rụt cổ" nên dù không muốn đi nhưng nhiều đối tượng đã vì thế mà xách giáo chọc, đao, kiếm, vỏ chai thủy tinh nhập cùng chúng bọn.

Đáng nói, đám “yêng hùng” trên hầu hết sinh ra trong những gia đình bố mẹ không ly hôn thì cũng bỏ mặc con cái, phó thác mọi sự cho xã hội… Đang tuổi ăn tuổi lớn, bị hụt hẫng về tâm lý, bị tổn thương về tinh thần dẫn đến chán nản nên chúng tìm đến các bạn bè có cùng hoàn cảnh với thú vui tụ vạ phóng xe trên đường, gia nhập, liên kết với các hội nhóm trên nền tảng xã hội khi có lệnh “hội quân” là xách xe lên đường! Được sự “cổ súy” của phương tiện, công nghệ thông tin nên mọi sự diễn ra chỉ trong một nốt nhạc, bởi vậy nhiều đứa cùng trong một hội nhóm và chỉ biết mặt nhau khi được “tụ” về cơ quan Công an.

Trung tá Khúc Thanh Tuấn khẳng định: trách nhiệm lớn nhất thuộc về các vị phụ huynh, bởi cái cọc để trẻ bám víu trước nổi chìm của những cơn “sóng đời” chính là tổ ấm gia đình. “Sắp tới chúng tôi sẽ xem xét khởi tố cả đối tượng giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi thành niên điều khiển để họ có trách nhiệm hơn với con trẻ. Cũng xem xét nêu tên các trường học có nhiều học sinh tham gia vào các vụ việc thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng, sử dụng hung khí giải quyết mâu thuẫn, đánh nhau trên đường phố trên các phương tiện truyền thông để cảnh tỉnh, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình”- Trung tá Tuấn chia sẻ thêm.

XUÂN NGỌC

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông