Cảnh báo về loại ma túy cực độc mang tên lá Khát

17:17 15/05/2018

Như ANHP đã thông tin: vào ngày 11-5 vừa qua, Đội kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp cùng Phòng PC47- CATP tiến hành kiểm tra container số hiệu CGMU3015630 được vận chuyển theo tàu KESTREL cập cảng Nam Hải- Đình Vũ. Kết quả, đã phát hiện bên trong container chứa 301 thùng các tông đựng lá dạng thảo mộc, tổng trọng lượng ước tính khoảng 2,5 tấn, bước đầu xác định là lá Khát.

Độc tố mạnh gấp 500 lần ma túy

Lô hàng xuất phát từ Kenya (Châu Phi), quá cảnh qua nhiều nước về cảng Hải Phòng vào ngày 2-2. Trên hồ sơ, lô hàng được khai báo là chè, cà phê và một số gia vị và thuộc hàng tạm nhập tái xuất. Theo cơ quan chức năng, đây là loại chất tiền ma túy cực độc và là lần thứ 3 được phát hiện “xâm nhập” vào thành phố cảng Hải Phòng...

Lá Khát là gì?. Theo tìm hiểu, lá Khát có nhiều tên gọi khác nhau, song giới mua bán và sử dụng loại ma túy ở một số quốc gia thường gọi với tên mỹ miều là lá “Thiên đường”, chỉ một loại ma túy cực độc. Lá Khát có tên khoa học là “Catha edulis”, là một loại cây thường được trồng lâu năm tại một số nước châu Phi và vùng Nam Ả Rập.

Mặc dù đã được khuyến cáo việc sử dụng lá Khát gây tác hại, nguy hiểm đến sức khỏe, song vì lợi nhuận, một số nước khu vực châu Phi vẫn trồng loại cây gây nghiện này.

Theo Cục CSĐT TP về ma túy (C47- Bộ Công an), qua công tác trao đổi thông tin phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy, nhiều nước trên thế giới đã liệt lá Khát vào danh mục ma túy cực kỳ nguy hiểm.

Thông thường, người sử dụng chỉ cần nhai lá tươi hoặc hút lá khô, pha trà uống hoặc rắc vào thức ăn cũng gây nghiện nặng. Khi đó mức độ tàn phá của lá Khát là rất ghê gớm, người sử dụng rất khó dứt bỏ, về lâu dài ảnh hưởng dần đến hệ xương tủy và gây ra nhiều căn bệnh tàn khốc khác.

Kết quả nghiên cứu của Trung tâm giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự-Bộ Công an cho thấy: lá “Khát” có chứa chất Cathinone, vì vậy khi sử dụng loại thảo dược này sẽ tạo ảo giác, khi “phê” sẽ gây hoang tưởng, rối loạn tâm thần, có các hành vi bất thường, cực đoan, bạo lực, hoặc muốn tự tử... Mức độ nguy hiểm của lá “Khát” lớn gấp nhiều lần ma túy “đá” và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Ngoài ra, từ lá Khát tinh chế thành chất ma túy Cathinone.

Từ chất này cũng có thẻ tổng hợp với chất Amphetamine thành loại ma túy có dạng như tinh thể muối, màu trắng hoặc màu hồng nhạt. Do đó theo quy định của pháp luật, mặt hàng này khi nhập khẩu phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về sản xuất, định danh thuốc lá và các yêu cầu khác liên quan. Đây là mặt hàng được Nhà nước quản lý chặt chẽ, hạn chế nhập khẩu.

Thủ đoạn vận chuyển tinh vi

Theo cơ quan chức năng, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện đối tượng sử dụng cũng như các hành vi buôn bán lá Khát. Với tinh thần chủ động phòng ngừa, Hải quan Hải Phòng và các đơn vị nghiệp vụ CATP đã phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh ngăn chặn.

Tuy nhiên với vị trí cửa ngõ Hải Phòng được xác định là điểm trung chuyển của các đối tượng. Tính đến vụ việc ngày 11-5 vừa qua, đây là lần thứ 3 cơ quan chức năng phát hiện lá Khát “xâm nhập” vào thành phố cảng Hải Phòng.

Cơ quan chức năng kiểm tra các thùng các tông chứa lá Khát

Trước đó lần đầu vào tháng 3-2017, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng và PC47- CATP phối hợp kiểm tra 2 container tại khu vực cảng Tân Cảng Hải Phòng. Kết quả, đã phát hiện một container chứa khoảng 2,8 tấn lá Khát được đóng gói trong 353 hộp carton và một container khác có chứa một lượng tương đương Shisha (còn gọi là thuốc lào Ả - rập). Hai lô hàng trên được tàu quốc tịch Panama chở từ Hồng Kong về Việt Nam và cập cảng Tân Vũ từ tháng 6-2016. Giấy tờ thể hiện đây là hàng hóa nhập khẩu, đơn vị tiếp nhận là một doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, doanh nghiệp có tên trong vận đơn bất ngờ từ chối tiếp nhận lô hàng. Nghi vấn về số hàng hoá, Hải quan Hải Phòng và PC47- CATP đã lập chuyên án đấu tranh. Tiếp đó, tháng 5-2017, Hải quan Hải Phòng phát hiện, bắt giữ 1 container 40 feet chứa khoảng 3,6 tấn lá Khát được vận chuyển từ Somali về Cảng Nam Hải- Đình Vũ.

Theo Đội kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan Hải Phòng, thủ đoạn vận chuyển loại chất tiền ma túy lá Khát rất tinh vi, thường được “ngụy trang” bằng hàng hóa tạm nhập tái xuất qua đường biển để nhập khẩu trái phép. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, doanh nghiệp có tên trong vận đơn từ chối tiếp nhận.

Đồng thời các đối tượng vận chuyển loại ma túy này thường không lộ mặt. Đối tượng chủ mưu sống ở nước ngoài thuê người, các công ty có chức năng xuất nhập khẩu đến nhận và tiếp tục làm thủ tục xuất đi nước khác và chỉ ghi tên chứ không ghi địa chỉ người nhận.

Đáng chú ý, ngoài thủ đoạn vận chuyển bằng đường biển các đối tượng còn vận chuyển bằng đường hàng không. Trước đó cơ quan chức năng từng ghi nhận các vụ việc ma túy là lá Khát từng “xâm nhập” vào Việt Nam qua đường hàng không. Điển hình như vào tháng 5-2016, Cục C47- Bộ Công an và Hải quan Hà Nội phối hợp triệt phá thành công 1 vụ vận chuyển lá Khát, thu giữ hàng trăm kiện hàng với trọng lượng khoảng hơn 2,5 tấn.

Hay trước đó, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng đã triệt phá, bắt giữ 5 vụ vận chuyển ma túy là lá Khát, thu giữ tổng cộng hơn 1,2 tấn với thủ đoạn chuyển phát nhanh từ các quốc gia khác.

Các đối tượng vận chuyển loại ma túy là lá Khát thường lợi dụng nền nông nghiệp đang phát triển của một số quốc gia, trong đó có Việt Nam để sau đó chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ. Sở dĩ các đường dây này nhằm vào nước ta là do hàng năm Việt Nam xuất khẩu đi các nước trên thế giới một số lượng lớn về chè khô.

Để vận chuyển trót lọt, lá “Khát” được ngụy trang trong những thùng hàng đóng sẵn và khai báo là chè, cà phê đen hay thảo mộc.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông