Cảnh giác: Cẩn trọng với chim cút làm sẵn bán tràn lan

10:04 13/04/2017

Gần đây, ở một số chợ trên địa bàn thành phố như An Dương, Đôn Niệm quận Lê Chân hay chợ Đầm Triều, quận Kiến An, người tiêu dùng có vẻ rất hồ hởi với mặt hàng chim cút đã được làm sẵn với giá rẻ giật mình.

Theo đó, với loại chim cút làm sẵn nhưng chưa tẩm ướp gia vị có giá từ 10 đến 15 nghìn đồng/con, còn đối với chim cút đã được tẩm ướp hay quay rán sẵn có giá từ 20 đến 25 nghìn đồng/con. 

Chị Thanh Bình, ở Đà Nẵng, Ngô Quyền cho biết, thỉnh thoảng buổi chiều chị đi làm về muộn cũng hay ghé qua chợ mua chim cút quay sẵn về cho cả nhà ăn. Do có mùi thơm rất đặc trưng của chim quay lá mắc mật cộng với màu vàng rộm của màu thực phẩm nên cả nhà chị ai cũng thích ăn, nhất là các cháu bé. Chị Bình cũng cho biết, hôm nào bận việc chị mới mua chim cút quay sẵn về ăn, còn lại chị hay mua ở chợ vừa rẻ lại mua được cả buồng trứng rất tiện lợi.

Theo ghi nhận, loại chim cút làm sẵn ở chợ hiện nay khá hút khách hàng bởi giá rẻ và tiện ích. Khi hỏi một số tiểu thương về nguồn gốc của loại chim cút này thì hầu hết mọi người đều nói rằng đây là chim cút được nuôi trong các hộ gia đình ở Thủy Nguyên, Tiên Lãng. Sau khi làm sạch thì ruột được bỏ đi, còn lại mình và buồng trứng chim cút được tách riêng để bán. Anh Quân, chủ một cửa hàng chuyên bán chim cút trên đường Hai Bà Trưng cho biết, mỗi ngày anh bán hơn 100 con chim cút đã làm sẵn và gần 100 con chim cút quay chín. Vào thời điểm chiều tối, chim cút quay chín bán “chạy” hơn với giá 20.000 đến 25.000 đồng/con tùy vào loại to hay nhỏ.

Khi hỏi về nguồn gốc, anh Quân cam kết chim cút bán tại cửa hàng của anh đã qua kiểm dịch. Tuy nhiên, anh Quân không đưa ra được bất cứ loại giấy tờ nào liên quan và sản phẩm cũng không có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng. Nếu chú ý quan sát, loại chim cút sống bán nhiều ở các chợ thường có màu  tím đỏ và được bày bán tạm bợ ngay dưới mặt đất. Hơn thế nữa, người bán chim hầu như không có kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, không đeo găng tay, khẩu trang khi sơ chế thực phẩm…

Theo cơ quan chuyên môn, vết tím đỏ này là do chim đã được giết mổ trong thời gian trước đó khá lâu và được đưa vào cấp đông lâu ngày. Nhiều người tiêu dùng thận trọng nghi ngại: có thể chim cút làm sẵn này là loại chim cút chết, chim bệnh hoặc chim nhập từ Trung Quốc chứ chim còn sống được nuôi trong nước hay các hộ gia đình chắc chắn không có giá rẻ giật mình như thế này được.

Hiện nay tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến vô cùng phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố từ đầu năm 2017 đến nay liên tiếp có công văn chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong kinh doanh mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề nghị chính quyền địa phương, Ban quản lý các chợ tăng cường công tác tuyên truyền cho các hộ kinh doanh cũng như người tiêu dùng không bán hoặc dùng các thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều người kinh doanh vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm. Do đó, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác khi chọn mua các thực phẩm trên.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông