Quyết liệt tấn công, giáng đòn mạnh vào tội phạm ma tuý

10:44 28/02/2024

Quyết liệt triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy, 4 tháng qua (Từ ngày 15/10/2023 đến 14/2/2024), lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý CATP Cảng đã triệt phá thành công 40 chuyên án, xoá phá 111 ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ma tuý, bắt giữ, khởi tố hàng trăm đối tượng, thu giữ một khối lượng lớn ma tuý các loại cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Từ đó đã giáng một đòn mạnh mẽ vào tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, góp phần quan trọng vào công tác đấu tranh, ngăn chặn, từng bước kiềm chế, tiến tới đẩy lùi nguồn ma túy thẩm lậu vào địa bàn thành phố…

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP khen thưởng đột xuất các đơn vị có thành tích xuất sắc trong đấu tranh, triệt xoá tụ điểm phức tạp về ma tuý tại khu vực đường tàu Bình Hải, Ngô Quyền

Để có được thành quả rất đáng ghi nhận kể trên, bám sát chỉ tiêu được giao trong kế hoạch triển khai cao điểm của CATP, Công an các đơn vị, địa phương đã nghiêm túc tổ chức quán triệt, phát động phong trào thi đua thực hiện tới từng CBCS gắn chặt với việc triển khai hiệu quả một loạt các văn bản chỉ đạo, kế hoạch của Bộ Công an và CATP liên quan đến việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến trọng điểm; mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán giáp Thìn 2024…, phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh.

Mặt khác, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các nội dung, biện pháp thực hiện đợt cao điểm.

Từ đây, công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy được đẩy lên một bước. Các cơ quan thông tin đại chúng trong và ngoài lực lượng Công an trên địa bàn thành phố đã ưu tiên dành một thời lượng lớn cho việc tập trung cập nhật, đưa hàng loạt tin, bài, ảnh, phản ánh một cách nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, chính xác, khách quan và đa chiều thực tế triển khai Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma tuý trên địa bàn Hải Phòng.

Từ khí thế ra quân của Công an các đơn vị, địa phương; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy cho đến các phong trào thi đua, những nỗ lực, quyết tâm và thành tích, chiến công xuất sắc của Công an các đơn vị, địa phương đạt được trong suốt 4 tháng triển khai cao điểm.

Các đối tượng trong tụ điểm phức tạp về ma tuý tại khu vực đường tàu Bình Hải, Ngô Quyền bị lực lượng chức năng bắt giữ

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng nhận biết và cách phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy cho mọi tầng lớp Nhân dân, các nhóm có nguy cơ cao, nhất là đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên cũng được chú trọng đẩy mạnh.

Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý CATP đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, trường học... trên địa bàn thành phố tổ chức 50 buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; kiến thức, kỹ năng nhận biết, phòng ngừa và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy cho gần 19.000 lượt người dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Từ đó, trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, huy động được sự tham gia hưởng ứng tích cực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân.

Song song với việc chú trọng làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, công tác phòng ngừa nghiệp vụ được lực lượng chức năng siết chặt. Trong cao điểm, toàn lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý CAHP đã tăng cường các hoạt động nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, tấn công trấn áp mạnh mẽ tội phạm trên các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm về ma tuý; kiên quyết đấu tranh bóc gỡ, triệt phá các đường dây, ổ nhóm sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy; tập trung điều tra mở rộng các chuyên án, vụ án đã phá.

Đồng thời tập trung xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã về ma túy, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc CATP và Đại tá Lê Nguyên Trường - Phó Giám đốc CATP khen thưởng đột xuất các lực lượng lập thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống ma tuý

 Nhờ triển khai quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ các giải pháp mà 4 tháng qua, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý CATP đã bắt giữ 811 đối tượng trong 407 vụ; nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, ra quyết định khởi tố 403 vụ, đối với 584 bị can về tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ một khối lượng lớn ma tuý các loại gồm: 1,41 kg Heroin; 6,04 kg ma tuý tổng hợp; 14,65 kg cần sa; 1.940 ml dung dịch Methadone, thu giữ ma túy ADB-BUTINACA, MDMB-4en-PINACA được tẩm ướp trong các sợi thực vật và 3 khẩu súng, 26 viên đạn, 2 ô tô, 93 xe máy, 108 ĐTDĐ, 5 cân điện tử; 1,52 tỷ đồng đồng, 800 USD cùng một số tang vật khác có liên quan.

Đáng chú ý, trong số đó, lực lượng chức năng đã triệt phá thành công 40 chuyên án, xoá phá 111 ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ma tuý; bắt giữ, khởi tố tổng cộng 348/549 đối tượng.

Điển hình phải kể đến thành tích của Công an quận Ngô Quyền trong việc phát hiện, bắt giữ, điều tra, khởi tố 105/128 đối tượng trong 68/69 vụ (vượt chỉ tiêu 18 vụ) và bắt 3 đối tượng truy nã. Trong đó, Công an quận đã triệt phá thành công 6 chuyên án, 20 ổ nhóm.

Tiếp đến là Công an quận Lê Chân đã bắt giữ, khởi tố 68/96 đối tượng trong 54/54 vụ (vượt chỉ tiêu 4 vụ). Trong đó, đơn vị đã triệt phá thành công 6 chuyên án, 13 ổ nhóm, bắt 2 đối tượng truy nã.

Hay Công an huyện Thủy Nguyên bắt giữ, khởi tố 77/111 đối tượng trong 58/58 vụ (vượt chỉ tiêu 8 vụ). Trong đó, có 5 chuyên án, 10 ổ nhóm và bắt 2 đối tượng truy nã.

Đối tượng trong một vụ án bị lực lượng chức năng bắt giữ

Cũng trong cao điểm, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý CATP đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng (Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Hải quan) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, bắt giữ, khởi tố 19/20 đối tượng trong 15 vụ, thu giữ: 768,5 gam Heroin; 1,09 kg ma túy tổng hợp, 35,1 gam cần sa; 1.940 ml dung dịch Methadone và nhiều tang vật khác có liên quan.

Ngoài ra, trong quá trình thực thi nhiệm vụ chuyên môn, các phòng nghiệp vụ chức năng CATP đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến ma tuý, bàn giao cho Công an các địa phương thụ lý điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Công tác lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc, bắt, vận động các đối tượng truy nã ra đầu thú cũng được lực lượng chú trọng đẩy mạnh. Trong cao điểm, Công an các quận, huyện đã lập mới 303 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, đưa 240 đối tượng vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đồng thời bắt, vận động đầu thú 34 đối tượng truy nã, trốn thi hành án; trong đó có 4 đối tượng truy nã về tội ma túy, 30 đối tượng truy nã về tội khác.

Đối tượng, tang vật trong một vụ án bị lực lượng chức năng bắt giữ

Nhằm duy trì, phát huy kết quả đạt được trong đợt cao điểm, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và hướng tới mục tiêu từng bước phấn đấu đưa Hải Phòng trở thành thành phố không có tội phạm ma túy, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP đang tập trung thực hiện hiệu quả đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt các chương trình, đề án, phương án, kế hoạch về công tác phòng, chống ma túy của Bộ Công an, UBND TP và Giám đốc CATP; Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025, với phương châm “phòng ngừa là chính”, “đấu tranh là quan trọng”; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời ban hành các kế hoạch nhằm ứng phó với diễn biến tình hình tội phạm ma túy trong mọi thời điểm, đề ra các giải pháp cụ thể để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào hoạt động phòng, chống ma túy, gắn với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Mặt khác, tập trung thực hiện điều tra cơ bản 5 lĩnh vực của hệ lực lượng; phát hiện, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, truy bắt các đối tượng truy nã đang lẩn trốn, nhất là các đối tượng truy nã nguy hiểm; tập trung đánh mạnh các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia; tăng cường rà soát đấu tranh mạnh các đối tượng bán lẻ ma túy; giải quyết tốt vấn đề người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, không để gia tăng và phát sinh tội phạm…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông