CAQ Hải An thực hiện hiệu quả công tác thu hồi VK-VLN-CCHT

16:11 01/08/2016

 

Lãnh đạo CAQ Hải An trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, thu hồi VK-VNL-CCHT
Lãnh đạo CAQ Hải An trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, thu hồi VK-VNL-CCHT

Thực hiện Pháp lệnh về quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), thời gian qua, Công an quận Hải An đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận...

Là địa bàn rộng có nhiều đầm bãi tự nhiên, trong chiến tranh, quận Hải An là nơi bị địch sử dụng bom đạn đánh phá ác liệt. Đến nay, trên địa bàn quận có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao hoặc sử dụng nguyên liệu có lẫn cả bom, mìn, đạn. Chưa kể, ý thức chấp hành pháp luật trong một bộ phận nhân dân còn hạn chế, tình trạng sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT để giải quyết mâu thuẫn vẫn xảy ra, ẩn chứa những phức tạp về ANTT.

Xác định việc quản lý VK, VLN, CCHT là một trong những biện pháp ngăn chặn từ gốc các vụ việc phức tạp có thể xảy ra, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn, Công an quận Hải An mà trực tiếp là lực lượng Quản lý hành chính về TTXH - Công an quận đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thực hiện nghiêm pháp lệnh về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT.

Bên cạnh đó, CAQ còn chủ động phối hợp tuyên truyền lưu động; treo pano, áp-phích, khẩu hiệu tại những nơi công cộng; tuyên truyền hàng trăm lượt trên hệ thống truyền thanh của phường; thường xuyên phổ biến lồng ghép trong các ngày lễ lớn, các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố về nội dung pháp lệnh, Nghị định 36 của Chính phủ và các văn bản liên quan cũng như những chế tài xử phạt vi phạm... Với những nỗ lực trên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, lực lượng Công an quận đã vận động giao nộp 5 khẩu súng, 5 quả lựu đạn, 10 đầu đạn 37 ly cùng hàng trăm viên đạn các loại; 72 hung khí; 38kg pháo...

Trong triển khai thực hiện pháp lệnh về quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT, lực lượng CAQ Hải An đã có những cách làm hay và sáng tạo; trong đó công tác quản lý luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; kịp thời khen thưởng động viên những người tự giác giao nộp các loại VK-VLN-CCHT… Công an các phường đã chỉ đạo lực lượng CSKV giáo dục, nhắc nhở những đối tượng có quá khứ vi phạm về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT; phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức ký cam kết với 100% trường học, hộ dân, cơ quan, tổ chức, cửa hàng kinh doanh tạp hóa và cơ sở kinh doanh phế liệu.

Đặc biệt, triển khai về mở đợt cao điểm thu hồi VK-VLN-CCHT của CATP, CAQ đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành, đồng thời tăng cương các biện pháp quản lý, qua đó đã tạo được sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân.

Điển hình như: Đội quản lý hành chính về TTXH - Công an quận đã tuyên truyền, vận động anh Nguyễn Thành Hưng, ở xã An Đồng, An Dương, đang lao động trên địa bàn quận Hải An, giao nộp 5kg pháo nổ và 1 súng tự chế. Hay như anh Hoàng Hữu Trung, ở phường Cát Bi, kịp thời phát hiện và trình báo lực lượng công an thu hồi an toàn 4 quả lựu đạn…

Là người sâu sát trong công việc, trung tá Đặng Thế Dũng, Phó trưởng CAQ, cho biết: Thời gian tới, CAQ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung các văn bản của nhà nước về quản lý VK-VLN-CCHT, quản lý sử dụng pháo đến các ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân, phát động phong trào toàn dân tự giác giao nộp và tố giác những người buôn bán và sử dụng pháo; tăng cường chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường điều tra, khám phá triệt để các vụ án về sử dụng VK-VLN-CCHT gây án; kiên quyết xử lý nghiêm, công khai theo quy định của pháp luật, góp phần phòng ngừa và đảm bảo bình yên cuộc sống của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông