Cát Bà xanh

20:48 30/03/2019

“Cát Bà xanh” là một chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá (31-3-1959*31-3-2019), Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam và Khai mạc Du lịch Cát Bà năm 2019, sẽ được tổ chức vào tối 31-3. Với những ý tưởng sáng tạo cả về hình thức và nội dung, “Cát Bà xanh” hứa hẹn sẽ là một chương trình nghệ thuật hấp dẫn, có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với đông đảo nhân và du khách đến với Cát Bà những ngày này...

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam duyệt chương trình biểu diễn nghệ thuật Cát Bà xanh 2019

Ngày 31 tháng 3 năm 1959 Bác Hồ về thăm huyện đảo Cát Hải. Đó là niềm tự hào và cũng là sự kiện lịch sử đối với mảnh đất và con người nơi đây. Cũng từ đó ngày 31 tháng 3 đã trở thành ngày hội nghề cá Cát Bà.

Năm nay là năm kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà. Đó đã trở thành lễ hội có ý nghĩa vô cùng to lớn, diễn ra giữa lúc cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra.

Trong xu thế hội nhập và phát triển chung, đặc biệt là ngành du lịch đang trên đà phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như hiện nay, Lễ hội Du lịch Cát Bà năm 2019 sẽ mở ra những vận hội mới cho tương lai phát triển bền vững của huyện đảo tiền tiêu Tổ quốc.Từ đó, góp phần phát triển kinh tế-xã hội thành phố.

Chương trình Cát Bà xanh 2019 có nhiều sáng tạo mới

Vì vậy, chương trình nghệ thuật “Cát Bà xanh” năm nay được xây dựng công phu, quy mô hoành tráng. Xuyên suốt chương trình là một bản hào ca về truyền thống lịch sử cùng vẻ đẹp của con người và tài nguyên thiên nhiên mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất này, nhằm tạo nên dấu ấn của một địa chỉ du lịch lý tưởng, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Từ đó khơi dậy lòng tự hào về quê hương, động viên khích lệ các tầng lớp nhân dân, quyết tâm phấn đấu xây dựng Cát Bà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

“Cát Bà xanh” được xây dựng với sự tham gia biểu diễn của 350 người, trong đó có 150 nghệ sĩ diễn viên chuyên nghiệp, 200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng, không chuyên thuộc các Nhà hát nghệ thuật Trung ­ương, các đoàn nghệ thuật Hải Phòng cùng với lực lượng học sinh, sinh viên các trường nghệ thuật, các nhà văn hóa huyện Cát Hải và thành phố. Chương trình có tổng thời lượng  khoảng 70 phút, chia thành 3 chương.

Chương 1 với Tiểu phẩm "Bác Hồ thăm làng cá" (do NSUT Hồng Duơng - Đoàn kịch nói Hải Phòng cùng tập thể diễn viên) tái hiện khung cảnh Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà vào 31-3-1959. Được dàn dựng theo hình thức nghệ thuật bán sử thi nhưng không kể lể, liệt kê các sự kiện theo trình tự thời gian, chương 1 lấy việc tái hiện Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà làm sự kiện mở đầu.

Đó cũng là sự kiện trung tâm mang tính cốt lõi của chương trình. Những hình tượng nghệ thuật thật đặc sắc, xúc động nhất sẽ được chọn lựa để khắc họa hình ảnh vị Cha già dân tộc xuất hiện cùng những tình cảm sâu nặng của Người giành cho nhân dân huyện đảo. Những kỷ niệm ngày về thăm Cát Bà cùng với những lời dạy bảo chí tình của Bác đã in sâu vào tâm khảm bao người.

Tiếp đó là tiết mục Hát Văn: “Biển quê vẫn ấm tình” người do NSUT Thanh Loan - Quốc Phòng biểu diễn và các ca khúc “Nhớ ngày Bác về” do nghệ sĩ Huyền Trang và tốp múa biểu diễn, “Cát Bà quê tối” - nhóm 198X biểu diễn.

Chương II với mang nội dung “Cát Bà Huyền Thoại” là một bức họa về vẻ đẹp thiên  nhiên và con người Cát Bà từ buổi đầu hình thành và quá trình phát triển cho đến hôm nay. Mở đầu chương II là tiết mục thơ múa - “Cát Bà huyền thoại”, lần lượt đưa khán giả ngược dòng thời gian để chứng kiến Cát Bà trong sự hình thành và phát triển từ những buổi đầu.

Tiếp đến là những tháng năm Cát Bà theo Đảng  làm nên thắng lợi vĩ đại của 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của cả dân tộc, bước vào công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa xã hội và đổi mới cùng đất nước cho tới hôm nay.

Hình ảnh về sự hình thành vùng đất Cát Bà một cõi thần tiên; hình ảnh cán bộ và nhân dân Cát Bà trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, vừa xây dựng Chủ nghĩa xã hội và chiến đấu chống trả cuộc tấn công bằng  không quân, thủy lôi của Mỹ ở miền Bắc, vừa chi viện sức người, sức của cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ được tái hiện đậm nét trong chương II.

Cùng với đó, hình ảnh cán bộ và nhân dân Cát Bà trong công cuộc đổi mới đất nước;  Hình ảnh những kỳ quan, danh thắng, các lễ hội dân gian của Cát Bà cũng được thể hiện đậm nét, hứa hẹn sẽ thu hút được sự quan tâm đông đảo của công chúng.

Các ca khúc được lựa chọn biểu diễn trong chương này là “Bến cảng quê hương tôi”-Hồ Bắc, “Biển hát chiều nay”-Hồng Đăng. Phần kết chương II là tiết mục biểu diễn tái hiện Lễ hội Xa Mã rước kiệu Hoàng Châu.

Chương III với chủ đề Cát Bà Xanh được thể hiện bằng hình thức Liên khúc hát múa, bao gồm các tiết mục: “Cát Bà làng cá tình yêu”-Thế Vinh; “Chiều Cát Bà”-Văn Lương, “Mái đìnhlàng biển”-Nguyễn Cường, “Cát Bà tình yêu của tôi”-Cát Vận, “Biển hát lời anh ca”-Trần Thanh Tùng…

Sự kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt với nghệ thuật ca - múa - nhạc sẽ làm bừng lên khí thế lao động dựng xây, tiềm năng phát triển du lịch và hội nhập toàn diện của Cát Bà nói riêng, huyện Cát Hải nói chung hôm nay.

Đó là thông điệp của chương trình kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà 2019 muốn gửi tới bè bạn bốn phương.

Điểm nhấn của chương trình khi tiết mục cuối cùng sắp kết thúc là màn pháo hoa rực sáng trên bầu trời đêm và biển Cát Bà. Cùng lúc, các tàu cá, thuyền bè (được neo đậu theo hình vòng tròn hướng về sân khấu từ trước), đồng thời hú còi rền vang khắp không gian. Tiếng còi như hiệu lệnh xuất quân cho vụ cá nam bội thu, cũng là thay cho lời mời gọi, chào đón du khách gần xa đến với Cát Bà ....

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông