Câu hỏi cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hải Phòng

16:27 16/05/2024

Thực hiện Kế hoạch số 2950/KH-QLHC-TTDLDC của Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an về việc tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam”, Công an thành phố đã ban hành Kế hoạch số 1102/KH-CAHP-PC06 về việc tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Cuộc thi được tổ chức bằng 2 hình thức là trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên ứng dụng VneID và thi viết...

I. Đối với cuộc thi trên ứng dụng VNeID:

- Hình thức: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên VNeID.

- Thời gian: Bắt đầu từ ngày 1/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024. (Chi tiết được thông báo cụ thể tại Thể lệ cuộc thi trong mã Qrcode).

II. Đối với cuộc thi viết:

- Câu hỏi cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hải Phòng

1. Câu hỏi đối với cá nhân tham gia cuộc thi:

Câu 1: Vì sao phải đổi tên Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước?

Câu 2: Sau ngày 01/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành, thẻ Căn cước công dân, chứng minh nhân dân của Anh/chị còn giá trị sử dụng không? Công dân có cần phải đi thực hiện đổi sang thẻ Căn cước không?

Câu 3: Sau ngày 01/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch được cấp loại giấy tờ gì? Những đối tượng này cần phải làm gì để được cấp loại giấy tờ này?

Câu 4: Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi có bắt buộc phải làm Căn cước không? Người đại điện hợp pháp cần phải làm gì để công dân dưới 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước?

Câu 5: Anh/chị cảm nhận như thế nào khi phải cung cấp thông tin sinh trắc học vân tay, ảnh khuôn mặt và mống mắt khi làm thẻ căn cước? Anh chị có sẵn sàng cung cấp thông tin sinh trắc học về giọng nói và ADN cho cơ quan Công an không, vì sao?

Câu 6: Anh/chị có sẵn sàng đến cơ quan Công an để tích hợp các thông tin của mình vào bộ phận lưu trữ của thẻ Căn cước (chip điện tử) để đáp ứng cho các giao dịch không?

Câu 7: Theo anh/chị, căn cước điện tử mang lại những lợi ích gì cho bản thân và xã hội? Anh/chị mong muốn sử dụng Căn cước điện tử như thế nào?

Câu 8: Anh/chị trình bày mong muốn, ý tưởng lực lượng CAND phục vụ gì khi Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành?

Câu 9: Anh/chị mong muốn ứng dụng VNeID cung cấp những tiện ích gì để phục vụ các hoạt động giao dịch điện tử hiệu quả, thuận tiện.

2. Câu hỏi đối với cơ quan, tổ chức, tập thể tham gia cuộc thi:

Câu 1: Vì sao phải đổi tên Luật Căn cước công dân thành Luật Căn cước? Việc đổi tên Thẻ căn cước công dân thành Thẻ căn cước có ảnh hưởng gì đến hoạt động của cơ quan, tổ chức không?

Câu 2: Cơ quan, tổ chức đã tuyên truyền, phổ biến về Luật Căn cước cho cán bộ, công nhân viên trong đơn vị theo hướng dẫn của lực lượng Công an nhân dân như thế nào? Hoạt động tuyên truyền về luật căn cước ở cơ quan, tổ chức của anh chị đã đạt được những kết quả gì?

Câu 3: Từ ngày 01/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành, cơ quan, tổ chức mong muốn được cung cấp các phương thức khai thác dữ liệu như thế nào để phục vụ nhu cầu chuyển đổi số một cách an toàn, hiệu quả, đúng quy định pháp luật?

Câu 4: Cơ quan, tổ chức đã ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử như thế nào? Khi Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành, cơ quan tổ chức có kế hoạch gì để phát triển những ứng dụng hiện hành?

Câu 5: Cơ quan, tổ chức mong muốn được sử dụng ứng dụng VNeID trong hoạt động chuyển đổi số của đơn vị mình?

Câu 6: Cơ quan, tổ chức có ý tưởng sáng tạo gì cho lực lượng Công an nhân dân để triển khai tốt các quy định của Luật Căn cước năm 2023?

- Thời gian nộp bài dự thi: Tập thể, cá nhân gửi bài dự thi (bao gồm bản in và file mềm) về BTC cuộc thi (qua Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH: địa chỉ số 1 Lê Đại Hành, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng) trước ngày 1/7/2024.

Đối với hình thức thi viết được tổ chức thành 2 vòng thi.

Vòng 1 cuộc thi viết tổ chức triển khai tại thành phố Hải Phòng, hoàn thành trước ngày 20/7/2024. Cơ cấu giải thưởng gồm 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các tập thể và cá nhân.

Vòng 2 cuộc thi viết do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an chấm thi và tổ chức trao giải trước ngày 2/9/2024. Cơ cấu giải thưởng gồm 2 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Thông qua cuộc thi nhằm quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Luật Căn cước, đồng thời nâng cao nhận thức và phát triển ứng dụng VneID trở thành công cụ số thiết thực của người dân. Việc tham gia cuộc thi cũng giúp cán bộ, đảng viên, người dân và doanh nghiệp hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Căn cước 2023, những tác động của Luật đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Việc tổ chức cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, người dân và doanh nghiệp tham gia; qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với việc thực hiện Luật Căn cước và Đề án 06.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông