Câu lạc bộ thơ “Xuân Đông Khê” - Lan tỏa hương đất, tình người phố biển

17:29 01/03/2023

Được biết đến như “mái nhà chung” của các cây bút yêu thơ, CLB Thơ “Xuân Đông Khê” thấm thoắt đã bước vào tuổi 30 với những thành quả đáng nể.
Những năm qua, CLB Thơ Xuân Đông Khê đã cho ra mắt nhiều tập thơ

Tiền thân là tổ thơ Đông Khê với tên gọi thuở ban đầu là “Hoa Đầu Mùa” được thành lập 3-1992. Những ngày đầu xưa ấy, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn song tất cả các hội viên đã nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, đam mê sáng tác, tạo nên một niềm tin, kết nối những người yêu thơ.

Từ chỗ chỉ có 7-10 cây bút đến nay số lượng hội viên lên đến gần 100. 10 năm trở lại đây, CLB đã được cấp phép in 4 tập thơ qua Nhà xuất bản Hải Phòng, Nhà xuất bản Hội nhà văn, Nhà xuất bản văn học. Hội viên của CLB chủ yếu gồm các cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu hoặc còn đang công tác, các cựu chiến binh... Dẫu họ là ai, làm công việc gì, điều đặc biệt và quý nhất là hết thảy đều có chung quê hương, nguồn cội và tình yêu thương, niềm tự hào to lớn về mảnh đất Đông Khê.

Ông Đào Đức Kưu, Phó Chủ nhiệm CLB chia sẻ, từ một nhóm với hơn chục thành viên, 3 thập kỷ qua, đã có 21 tập thơ được lưu hành rộng rãi và như đã nói, tới thời điểm này, có 4 tập thơ “ Xuân Đông Khê” đã được các nhà xuất bản có uy tín ấn hành để giới thiệu đến bạn đọc gần xa cả trong và ngoài Thành phố Hải Phòng.

Nét đặc sắc của “Xuân Đông Khê” không chỉ để cho người thích thơ thưởng thức mà còn là hành trang trong ba lô của thanh niên Phường hàng năm lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Riêng tập thơ “ Xuân Đông Khê 4” có sự góp mặt của 57 tác giả với 121 tác phẩm. Trong đó, có tới 10 các anh chị là Hội viên Chi Hội nhà văn Hải Phòng.

Các thành viên CLB chụp ảnh kỷ niệm trong buổi gặp mặt kỷ niệm 30 năm thành lập CLB Thơ Xuân Đông Khê

Còn Chủ nhiệm CLB thơ “Xuân Đông Khê” – ông Trần ngọc tỉnh cho biết, những vần thơ dung dị, chân chất, mộc mạc nhưng đậm chất người Đông Khê đã như một động lực thúc đẩy đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp cư dân đồng thời gắn kết những cá thể yêu thơ thành một hình khối có tiếng nói chung. Những tác phẩm thơ của các hội viên CLB không cầu kỳ, khe khắt mà dễ chấp nhận, dễ đi vào lòng công chúng.

Được biết, CLB đãa từng tham gia nhiều cuộc thi thơ. Gần đây nhất là cuộc thi của  quận Ngô Quyền với các chủ đề: “Dân số - Kế hoạch hóa gia đình” và “Quận Ngô Quyền - 20 năm đổi mới”. CLB đã có hơn 10 tác giả có tác phẩm tham dự và đã đoạt giải Tập thể; 2 tác giả giành giải Ba cùng 2 tác giả khác đoạt giải Khuyến khích.

Năm 1998, được phép của UBND phường, CLB tổ chức thi thơ với chủ đề: “Đức, tài, tâm, nhẫn”, Ban giám khảo của quận Ngô Quyền đã chọn được 1 giải Nhì và 2 giải Khuyến khích. Đó là chưa kể, nhiều hội viên còn có tập thơ in riêng qua các Nhà xuất bản hoặc được in trên báo, tạp chí địa phương và trung ương. Vào những dịp kỷ niệm ngày lễ lớn, CLB tổ chức giao lưu với một số CLB thơ địa phương bạn như: Sông Cấm, Hoa phượng, Hoa trúc, Vườn vui, Đoàn Kết của các phường Máy Chai, Cầu Tre, Lạc Viên, Đằng Hải, Đằng Lâm, CLB Thơ Hải Phòng, CLB Thơ văn hoá doanh nhân.

Một hội viên có “thâm niên” của CLB thơ “Xuân Đông Khê” tâm sự: Mọi người ai nấy như trẻ lại khi tham gia CLB, nhất là vào mỗi dịp Tết Nguyên tiêu, các thành viên được cùng nhau ngân nga những vần thơ do chính mình sáng tác cho mọi người cùng nghe và tán thưởng.

Mỗi bài thơ, ý thơ là một câu chuyện từ trong chính cuộc sống đời thường của các thành viên và càng đẹp hơn khi những vần thơ ấy được cất lên vào mỗi dịp đón xuân hay mỗi sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước.

CLB thơ “Xuân Đông Khê” đã và đang trở thành sân chơi bổ ích, lý thú; là nơi gửi gắm và cất lên tiếng lòng, tiếng nói của nhiều thế hệ người dân địa phương, từ đó nhân lên niềm tin yêu, phấn khởi trước sự đổi thay, phát triển từng ngày của quê hương, đất nước.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông