Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện: Huyết mạch nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

10:47 05/05/2017

Một tin vui đến với người dân Hải Phòng ngay trong tháng 5 lịch sử này, đó là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật cầu Tân Vũ - Lạch Huyện bắc qua cửa Lạch Huyện thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Đây sẽ là con đường chính huyết mạch vận chuyển hàng hóa cho Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trong tương lai, mở ra thế vận mới, thời cơ mới về phát triển cảng biển cho thành phố và cả khu vực miền Bắc…

Một tin vui đến với người dân Hải Phòng ngay trong tháng 5 lịch sử này, đó là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật cầu Tân Vũ - Lạch Huyện bắc qua cửa Lạch Huyện thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Đây sẽ là con đường chính huyết mạch vận chuyển hàng hóa cho Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trong tương lai, mở ra thế vận mới, thời cơ mới về phát triển cảng biển cho thành phố và cả khu vực miền Bắc…

Một tin vui đến với người dân Hải Phòng ngay trong tháng 5 lịch sử này, đó là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật cầu Tân Vũ - Lạch Huyện bắc qua cửa Lạch Huyện thuộc Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Đây sẽ là con đường chính huyết mạch vận chuyển hàng hóa cho Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng trong tương lai, mở ra thế vận mới, thời cơ mới về phát triển cảng biển cho thành phố và cả khu vực miền Bắc…

Ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải (đơn vị đại diện chủ đầu tư) khẳng định: Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất Đông Nam Á và là hạng mục quan trọng nhất của Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

Cụ thể, Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện nhằm xây dựng 15,63km cầu đường, điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng Cảng Lạch Huyện (Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải. Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,44km; phần đường dẫn dài 10,19km. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê - tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng mặt cầu rộng 16m gồm 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.690 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện được thực hiện bởi Liên danh các nhà thầu SumitomoMitsui (Nhật Bản) - Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 4 (Việt Nam) với thời gian thi công 36 tháng và được tính từ ngày khởi công (tháng 2-2014). Để thi công dự án này, các nhà thầu sử dụng 3 công nghệ xây dựng cầu mới nhất, hiện đại nhất thế giới, góp phần giảm thời gian, chi phí và công sức, nâng cao hiệu quả thi công.

Cụ thể, công nghệ đầu tiên là sử dụng ống vải địa kỹ thuật. Ống vải được bơm cát vào tạo thành bờ ngăn giữa biển, sau đó đổ cát, san nền tạo cốt đường để phục vụ thi công. Công nghệ thứ 2 được sử dụng là cọc ống thép. Đặc biệt, công trình xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sử dụng công nghệ lao lắp dầm cùng lúc. Đơn vị thi công đúc các đốt dầm (rộng 3,2m, dài 16m, cao 3,2m, mỗi đốt dầm nặng 80 tấn). Tổng chiều dài cầu gồm 75 nhịp, mỗi nhịp dài 60m, sử dụng công nghệ lao lắp cùng lúc 19 đốt dầm. Theo đánh giá, đây là một trong những nhịp dài nhất trên thế giới hiện nay.

Theo Ban quản lý dự án 2, do gặp phải những khó khăn nhất định, hạng mục thi công đường dẫn về đích muộn hơn so với hạng mục cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Sau khi hoàn thành, tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5, QL18, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, tạo thành mạng lưới giao thông vận tải hàng hóa của Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Dự án kết nối và phát triển kinh tế ven biển của TP Hải Phòng, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, du lịch quần đảo Cát Bà, giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm rủi ro vận chuyển bằng sà lan và phà, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng Nam Triệu.

Đoàn Lanh 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông