Chăm lo phát triển lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp

17:20 21/11/2016

 

Lực lượng bảo vệ CQDN, trường học luôn được lãnh đạo CATP quan tâm chỉ đạo, động viên
Lực lượng bảo vệ CQDN, trường học luôn được lãnh đạo CATP quan tâm chỉ đạo, động viên

Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới, việc CATP Hải Phòng tập trung đào tạo, huấn luyện cho lực lượng bảo vệ CQDN chính là thực hiện đúng và đầy đủ những quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an. Đây cũng chính là lực lượng trực tiếp góp phần tăng cường xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường.

Bài bản, chính quy hơn

Hải Phòng hiện có trên 2 vạn doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có trên 700 doanh nghiệp cấp thành phố quản lý; có 19 khu công nghiệp, gần 400 dự án đầu tư với nhiều loại hình (liên doanh, FDI, dự án ODA…). Số công nhân người Việt làm việc thường xuyên trong các khu công nghiệp khoảng 5,5 vạn người cùng trên 1.000 người nước ngoài.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố có 143 cơ quan, trường học của trung ương và địa phương, với 27 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, 63 trường THPT, trên 16 vạn học sinh, sinh viên… Những số liệu trên đã cho thấy sự khởi sắc trong phát triển KT-XH của thành phố. Tuy nhiên, số lượng lớn các nhà máy, khu công nghiệp cũng như các trường học luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT và đặt ra không ít khó khăn cho công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Theo đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó giám đốc CATP, Phó trưởng ban chỉ đạo 799 thành phố: Hiện nay, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong một số cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường vẫn chưa đồng đều. Có nhiều nơi thiếu sự quan tâm của cấp ủy, thủ trưởng của các cơ quan nên phong trào còn hình thức, dẫn đến hiệu quả đôi lúc còn hạn chế.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên chưa được tiến hành thường xuyên. Nhất là lực lượng bảo vệ ở một số cơ quan, doanh nghiệp, trường học còn thiếu về số lượng, hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn đặt ra, cùng với các lực lượng nòng cốt khác như Công an xã và BVDP, lực lượng Bảo vệ CQDN của thành phố trong những năm qua luôn lược CATP chăm lo, xây dựng củng cố, nhất là thông qua mở lớp huấn luyện nghiệp vụ, bồi dưỡng kiến thức pháp luật. Tính riêng năm 2016, CATP đã tổ chức được 4 lớp huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ cho 346 bảo vệ CQDN.

Có dịp dự lễ khai giảng một lớp huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thành phố vừa qua, chúng tôi nhận thấy tâm trạng đầy hào hứng, sẵn sàng học tập, tiếp thu kiến thức của những người làm công tác bảo vệ, không phân biệt già, trẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Việt Quân, sinh 1959, là bảo vệ của Tòa án nhân dân thành phố, phấn khởi cho biết: “Tham gia lớp huấn luyện nghiệp vụ giúp những người làm công tác bảo vệ CQDN như chúng tôi không chỉ mở mang kiến thức pháp luật mà còn có thêm nhiều hiểu biết, bài học kinh nghiệm bổ ích. Chúng tôi cũng được tập huấn cụ thể về 3 nội dung trọng tâm của công tác bảo vệ CQDN, đó là bảo vệ an ninh chính trị nội bộ; bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất trong CQDN và bảo vệ trật tự, kỷ cương an toàn trong CQDN. Qua đó, góp phần giữ gìn sự ổn định về nội bộ, bảo đảm an toàn trật tự cho mọi hoạt động bình thường của CQDN, góp phần bảo vệ TTATXH”.

Công tác tại Tòa án thành phố, là nơi thường xuyên tập trung đông đúc người đến dự phiên tòa, tập trung thân nhân của các bị cáo, bị hại… nên ông Quân phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ Tư pháp làm nhiệm vụ tại tòa để ổn định và giữ gìn ANTT. Việc tham gia lớp huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ CQDN giúp ông có thêm kinh nghiệm và kiến thức pháp luật để thực hiện công tác bảo vệ, canh gác chính quy, bài bản hơn.

Chuyển biến cả chất và lượng

Các đồng chí bảo vệ CQDN được lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CATP giảng dạy cụ thể những vấn đề về công tác tuần tra, canh gác, công tác PCCC, công tác thu hồi VK-VLN-CCHT. Từ những kiến thức học được tại các lớp huấn luyện nghiệp vụ, họ đã vận dụng hiệu quả trong cách xử lý, xác minh vụ việc đúng trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng bảo vệ; cách ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ, nhất là xử lý khi phát hiện thấy đông người có thái độ kích động kéo đến cổng CQDN đòi hỏi yêu sách gây rối ANTT… Từ đó, họ thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác giữ gìn ANTT tại các CQDN, trường học, làm sáng lên phẩm chất hết mình vì bình yên chung của thành phố.

Thời gian qua có rất nhiều tấm gương bảo vệ CQDN luôn hết mình trong công việc, được biểu dương như ông Bùi Mạnh Tá, sinh 1959, là bảo vệ chuyên trách tại Trường THPT Ngô Quyền; ông Nguyễn Duy Đức, sinh 1958, là bảo vệ chuyên trách tại Xí nghiệp xếp dỡ Cảng Chùa Vẽ; ông Nguyễn Văn Kiếm, sinh 1957, là nhân viên bảo vệ Công ty Aurora KCN Đồ Sơn, phường Tân Thành, quận Dương Kinh…

Trong 10 tháng đầu năm 2016, tình hình ANTT trên địa bàn thành phố luôn được giữ vững, ổn định; phạm pháp hình sự xảy ra 560 vụ giảm 3,3% so với cùng kỳ; phá 461 vụ và bắt 932 đối tượng (tỷ lệ phá án đạt 82,6%). Trong đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ có nhiều đổi mới, đột phá, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt phát huy hiệu quả rõ rệt trên mặt trận ANTT, chứng tỏ sự quan tâm của CATP đối với các lực lượng nòng cốt đã khiến thực tiễn công tác của họ có nhiều chuyển biến về cả chất và lượng.

Đáng chú ý, đối với vấn đề chế độ phụ cấp thâm niên cho Trưởng CAX, nhất là thông qua việc giải quyết chế độ thương binh đối với CAX trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bị thương thời gian qua đã từng bước tạo niềm tin phấn khởi cho CAX nói chung và các lực lượng nòng cốt khác ở cơ sở như BVDP, bảo vệ CQDN nói riêng phấn khởi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông