Chặt đường dây ma túy Sơn La-Hải Phòng

18:52 23/11/2023

Bắt đầu từ tháng 6/2023, trinh sát Đội 4 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nắm được thông tin về một đường dây “khủng” vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hải Phòng với thủ đoạn hết sức tinh vi. Dữ liệu thu được cho thấy, mỗi khi có “hàng” và tiến hành giao dịch, đối tượng đầu trên đều thuê những “cửu vạn” người dân tộc thiểu số vận chuyển ma túy trên xe ô tô. Việc chuyển “hàng” được kẻ điều hành tính toán kỹ càng, chia thành nhiều công đoạn, đường đi rất dích dắc lòng vòng, có thể là Sơn La - Hòa Bình - Hà Nội - Hải Phòng hoặc theo một lộ trình rất khác lạ với chuyến trước. Tên cầm đầu đường dây không bao giờ trực tiếp lộ mặt mà chỉ huy đồng bọn bằng sim số rác dùng 1 lần rồi vứt bỏ. Còn những đối tượng ở đầu cuối đứa nào biết việc đứa ấy.

Trung tá Phạm Thị Thu Phương - Đội trưởng Đội 4 của đơn vị cho biết, có một sự trùng hợp ngẫu nhiên là Đoàn đặc nhiệm Phòng chống tội phạm ma túy số 1 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng đã xác lập Chuyên án 123M trên cơ sở đấu tranh mở rộng các đường dây ma túy lớn từ Tây Bắc về khu vực cảng biển Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Đây là một thuận lợi để hai lực lượng cùng phối hợp trao đổi thông tin và phá án.

Qua nhiều tháng tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, Ban Chuyên án có được một nguồn tin vô cùng quan trọng. Đó là vào ngày 15/11/2023, một lượng lớn ma túy sẽ được đối tượng nữ trong đường dây ở tỉnh Hòa Bình giấu trong bao gạo gửi xe khách chạy tuyến Hòa Bình - Hải Phòng. “Hàng” sẽ được giao đến khu vực cổng cảng Vật Cách trên Quốc lộ 5 cho một đối tượng tên Việt. Trước đó, qua xác minh nhanh, Ban Chuyên án cũng đã làm rõ mắt xích của đường dây này tại Hải Phòng tên là Nguyễn Phương Việt, sinh năm 1991, HKTT số 6, lô 15A, khu tập thể Lâm Tường, phường Hồ Nam, quận Lê Chân; hiện ở thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương.

Tuy nhiên, lực lượng phá án phát hiện khi xe chạy đến điểm hẹn và liên hệ với Việt thì đối tượng không nhận “hàng” ở cổng cảng Vật Cách mà yêu cầu nhà xe gửi “đồ” cho xe ôm công nghệ đưa thẳng vào nội thành. Tiếp đó, tên Việt liên tục ngồi xe ôm đi qua nhiều địa điểm, khu vực khác nhau và khi nhận thấy đã thật sự an toàn mới “chốt hạ” điểm nhận “hàng” tại lô 3, Khu chung cư Hoàng Huy, xã An Đồng, huyện An Dương. Đến 8h40 cùng ngày, khi tên này vừa nhận gói hàng từ xe ôm công nghệ thì bị lực lượng trinh sát Đội 4 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Đoàn đặc nhiệm Phòng chống tội phạm ma túy số 1 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển khống chế, bắt quả tang. Khui mở gói hàng được ngụy trang trong bao gạo, lực lượng phá án thu giữ tại chỗ 1 bánh Heroin (nặng 350,65 gam) và 955,51 gam ma túy tổng hợp.

Đối tượng Việt và tang vật vụ án  

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Phương Việt khai nhận đã nhiều lần vận chuyển thuê ma túy để lấy tiền công. Chuyên án 123M đấu tranh thắng lợi ghi dấu thêm sự phối hợp hiệu quả trong phòng chống ma túy của các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố. Hiện chuyên án đang được điều tra mở rộng.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông