Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc bộ: Kết quả công tác thông tin tuyên truyền năm2023 Khó khăn vướng mắc và một số đề xuất trong thời gian tới

16:32 27/12/2023

Tuyên truyền chính sách, pháp luật về Bảo hiểm tiền gửi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), được quy định tại khoản 14 điều 13 của Luật Bảo hiểm tiền gửi số 06/2012/QH13 ngày 18/6/2012.

 Để triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) và hoạt động của BHTGVN, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Đông Bắc bộ (Chi nhánh) thực hiện theo Nghị quyết số 24/NQ-BHTG phê duyệt kế hoạch hoạt động thông tin tuyên truyền năm 2023 và công văn số 268/BHTG-TTTT về việc  triển khai công tác tuyên truyền năm 2023 của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Với tinh thần chủ động, linh hoạt, đa dạng các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về chính sách BHTG được triển khai kịp thời, Chi nhánh đã hoàn thành 100% kế hoạch công tác thông tin tuyên truyền năm 2023 trong phạm vi kinh phí được phân bổ, đạt hiệu quả và mục tiêu đề ra.

Kết quả công tác TTTT năm 2023 của Chi nhánh

Năm 2023, bám sát định hướng và trọng tâm tuyên truyền của BHTGVN, Chi nhánh đã triển khai tuyên truyền qua nhiều hình thức như truyền thông bao quát (gián tiếp) và truyền thông trọng điểm (trực tiếp) tới các đối tượng: người gửi tiền ở nông thôn, vùng sâu vùng xa; người gửi tiền, cán bộ và giao dịch viên tại các tổ chức tham gia BHTG; các cấp chính quyền, địa phương, các tổ chức Hội với tổng số người được tuyên truyền trực tiếp khoảng 3.685 người, kết quả như sau:

- Hoàn thành 100% kế hoạch tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền là thành viên QTDND thông qua Đại hội đại biểu thành viên thường niên/nhiệm kỳ của 13 QTDND trên địa bàn 3/8 tỉnh, thành phố thuộc Chi nhánh quản lý (Thái Bình, Nam Định và Hải Dương). Tổng số người được tuyên truyền trực tiếp và nhận VPTT là 2.766 người.

- Thực hiện 01 sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG tới lãnh đạo, chính quyền địa phương và Hội viên Hội liên hiệp phụ nữ xã Xuân Kiên, lãnh đạo huyện Xuân Trường, lãnh đạo văn phòng Tỉnh Uỷ, sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh cùng lãnh đạo và cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nam Định. Tổng số người được tuyên truyền trực tiếp và nhận VPTT là 220 người.

- Tiếp nối thành công khi thực hiện tuyên truyền đối với NHTM, năm 2023 Chi nhánh triển khai tốt đẹp sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG đến lãnh đạo và cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh TP Hải Phòng với sự tham dự trực tiếp của hơn 100 đại biểu và 85 đại biểu tại 8 điểm cầu trực tuyến. Sự kiện đã được đại diện lãnh đạo NHNN TP Hải Phòng, lãnh đạo BHTGVN và lãnh đạo Agribank Chi nhánh TP Hải Phòng đánh giá cao các nội dung được triển khai qua đó khẳng định sự cần thiết và hiệu quả của công tác TTTT đối với cán bộ NHTM.

- Chi nhánh thực hiện lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTG qua công tác kiểm tra tổ chức tham gia BHTG của Chi nhánh (thực hiện tuyên truyền trực tiếp và phát vật phẩm tuyên truyền cho người gửi tiền khi thực hiện đối chiếu số dư tiền gửi của khách hàng gửi tiền tại TCTG BHTG). Trong năm, Chi nhánh thực hiện tại 09 QTDND được kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, tổng số người được tuyên truyền và nhận vật phẩm là 450 người.

- Thực hiện giám sát tuyên truyền chính sách BHTG tại 16 điểm Bưu cục, Bưu điện – văn hóa xã thuộc hệ thống VNPOST năm 2023 theo chỉ đạo của BHTGVN, Chi nhánh đã lồng ghép tuyên truyền thêm một số các nội dung chính sách BHTG để người dân hiểu rõ hơn về chính sách công của Nhà nước, số người được tuyên truyền là 64 người.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp tới công chúng, Chi nhánh đã nỗ lực đa dạng các hình thức tuyên truyền gián tiếp trên báo chí, phát thanh, truyền hình... Chi nhánh thực hiện 28 tin, bài viết, clip tuyên truyền về chính sách BHTG và Slogan của BHTGVN trên Chuyên đề An ninh Hải Phòng, là cơ quan trực thuộc của Báo Công an Nhân dân được phát hành tới 8 tỉnh thuộc địa bàn duyên hải phù hợp với địa bàn quản lý của Chi nhánh, có nhiều lượt truy cập, được người dân trên địa bàn Duyên hải, vùng sâu vùng xa quan tâm đón đọc.

Tích cực trong công tác nghiên cứu, viết tin bài về hoạt động của Chi nhánh, trong năm 2023, đã có tổng số 08 tin, bài viết nghiên cứu được đăng trên website BHTGVN; Tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông trên địa bàn đưa tin về hoạt động của Chi nhánh, với 05 tin được đăng trên các báo địa phương (Báo Hải Phòng, chuyên đề An ninh Hải Phòng) và 01 tin về sự kiện tuyên truyền tại Agribank Chi nhánh TP Hải Phòng được phát sóng trên chuyên mục Tạp chí kinh tế của Đài PT&TH TP Hải Phòng. Duy trì hoạt động chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6 nhằm tăng cường mối quan hệ, hợp tác phục vụ công tác truyền thông về chính sách BHTG và hoạt động của Chi nhánh trên địa bàn.

Để đạt được những kết quả nêu trên trong công tác thông tin tuyên truyền, Chi nhánh luôn bám sát chỉ đạo và định hướng của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng như vận dụng bài học kinh nghiệm trong thực tiễn triển khai để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động truyền thông chính sách BHTG trên địa bàn quản lý, các nội dung được quan tâm, chú trọng có thể kể tới như sau:

Về công tác chuẩn bị, liên hệ phối hợp: Trong những năm gần đây, Chi nhánh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh NHNN, các tổ chức tham gia BHTG, Chính quyền và tổ chức Chính trị - xã hội địa phương trên địa bàn tổ chức các sự kiện/sự kiện phối hợp tuyên truyền chính sách BHTG tới nhiều đối tượng khác nhau trong đó chú trọng tuyên truyền đến người gửi tiền là thành viên QTDND, lãnh đạo, cán bộ của QTDND, cán bộ Chi nhánh Ngân hàng thương mại (NHTM), hội viên Hội liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn; Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp trong phối hợp tuyên truyền.

Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác tuyên truyền, Chi nhánh rất chú trọng đến việc cung cấp thông tin, tài liệu cho các đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện (như Hội phụ nữ, NHTM, QTDND...) trước thời gian sự kiện diễn ra với những nội dung, thông tin chính thống phục vụ cho công tác tuyên truyền tại đơn vị giúp các đơn vị phối hợp hiểu rõ mục tiêu hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG, cũng như các đại biểu tham dự có nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về chính sách BHTG.

Về nội dung tuyên truyền: Chi nhánh xây dựng nội dung tập trung chủ yếu về các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG, hoạt động BHTG ở Việt Nam, như: vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức BHTG; quyền, nghĩa vụ và vai trò của của tổ chức tham gia BHTG, người được BHTG, hạn mức chi trả tiền gửi được bảo hiểm, thời điểm phát sinh nghĩa vụ chi trả bảo hiểm; những vấn đề cần lưu ý khi gửi tiền và thông tin đến người gửi tiền; định hướng phát triển của BHTGVN và một số nội dung người gửi tiền cần biết theo cẩm nang BHTG; vai trò của các tổ chức tham gia BHTG trong tuyên truyền phổ biến chính sách BHTG …, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền.

Đặc biệt, tại sự kiện tuyên truyền với NHTM, Chi nhánh đã triển khai phần “Trao đổi, thảo luận về chính sách BHTG” giữa đại diện Lãnh đạo BHTGVN, Chi nhánh với các đại biểu tham dự chương trình. Phần trao đổi, thảo luận đã giải đáp một số vấn đề băn khoăn, vướng mắc sâu hơn về chính sách BHTG của đại biểu như: Hạn mức BHTG và xử lý đối với phần vượt hạn mức BHTG; Nguồn thu phí BHTG của BHTGVN được sử dụng như thế nào?; Tiền gửi tiết kiệm trực tuyến có được BHTG không? Tại sao tiền gửi của các cá nhân là người quản lý, điều hành TCTD không được bảo hiểm; Về hoạt động kiểm tra, giám sát của BHTGVN; Chiến lược phát triển BHTG và làm thế nào để đạt được mục tiêu về truyền thông chính sách?

Về đánh giá mức độ nhận thức: Để các đại biểu hiểu rõ hơn về chính sách BHTG cũng như đánh giá được mức độ quan tâm và nhận thức của các đại biểu tham dự sự kiện, chương trình tuyên truyền, Chi nhánh đã nghiên cứu các hình thức và triển khai có hiệu quả phần giao lưu hỏi đáp trực tiếp tại sự kiện phối hợp tuyên truyền với các tổ chức Hội và thực hiện “Trò chơi tìm hiểu nhanh về chính sách BHTG“ qua ứng dụng Quizzi tại sự kiện tuyên truyền với các NHTM, hoạt động này mang lại bầu không khí vui vẻ, thu hút sự tham gia của hầu hết các đại biểu tham dự và đã có nhiều đại biểu xuất sắc giành được phần thưởng của Chi nhánh.

Về vật phẩm tuyên truyền (VPTT): Chi nhánh tổ chức thực hiện mua sắm, sử dụng đảm bảo trong kế hoạch dự trù và phạm vi chi phí được phân bổ, VPTT đều là các sản phẩm hữu ích, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, được cấp phát cho các đại biểu tham dự tại các sự kiện trang trọng, đúng đối tượng, đúng quy định, với tổng số người được nhận VPTT là 3.641 người. Thông qua VPTT giúp tăng mức độ quan tâm, ghi nhớ về chính sách BHTG cũng như mở rộng tầm nhận biết trong cộng đồng và được công chúng ghi nhận.

Với kết quả đạt được trong năm 2023 và những năm trước đây, có thể khẳng định, thời gian qua, hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG của Chi nhánh đã góp phần nâng cao nhận thức của công chúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn lành mạnh của hoạt động ngân hàng trên địa bàn quản lý.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền chính sách BHTG, Chi nhánh cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định, như:

1. Luật BHTG chưa ràng buộc trách nhiệm của các tổ chức tham gia BHTG, các đơn vị phối hợp tổ chức trong việc tuyên truyền chính sách BHTG, còn phụ thuộc nhiều vào thời gian các đơn vị phối hợp hay mức độ nhận thức về BHTG trước khi thực hiện liên hệ để tuyên truyền nên khó chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Cụ thể:

+ Đối với QTDND, họ rất ngại việc đưa đưa thông tin công khai về hạn mức trả tiền BHTG đến người gửi tiền, sợ ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn cũng như các hoạt động chung của đơn vị.

+ Đối với các tổ chức chính trị-xã hội: Chưa hiểu về hoạt động và chính sách BHTG nên thường bị nhầm sang lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm thương mại. Do vậy, ban đầu thường gặp khó khăn khi tiếp cận và triển khai công tác TTTT.

+ Đối với các NHTM: Thường khó khăn về mặt thời gian trong phối hợp triển khai tuyên truyền chính sách BHTG, do các đối tượng truyền thông là các cán bộ, giao dịch viên tại các NHTM với đặc thù công việc rất khó bố trí tập trung vào các ngày làm việc nên các NHTM phải thực hiện phối hợp tổ chức sự kiện vào các ngày nghỉ.

2. Cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền tại Chi nhánh còn mỏng, đối với các sự kiện lớn cần sự phối hợp, hỗ trợ từ các phòng khác nên đôi lúc còn có những khó khăn nhất định.

Một số ý kiến đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Công tác phổ biến, giáo dục, tuyên truyền chính sách BHTG của Chi nhánh đạt được kết quả trên dựa vào các yếu tố: Luôn bám sát định hướng và chỉ đạo của BHTGVN; Xây dựng và phát triển mối quan hệ với các tổ chức Chính trị - xã hội, các tổ chức tham gia BHTG, Chi nhánh NHNN trên địa bàn và các đơn vị báo chí truyền thông; quá trình triển khai và tổ chức thực hiện phải phát huy được vai trò của cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Qua thực tế triển khai, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên nhằm đưa công tác tuyên truyền tại Chi nhánh nói riêng và BHTGVN nói chung ngày càng phát huy được hiệu quả tích cực, góp phần thực hiện tốt mục tiêu truyền thông trong Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, bài viết đề xuất một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, hướng tới sửa đổi Luật BHTG cho phù hợp với thực tiễn triển khai công tác TTTT về chính sách BHTG

Hiện nay, Luật BHTG chưa ban hành quy định về trách nhiệm của các đơn vị trong việc thực hiện công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTG nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều nhiều khó khăn. Đề xuất với BHTGVN sớm  hoàn thiện các văn bản trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật BHTG trong thời gian tới và xây dựng quy chế phối hợp giữa BHTGVN với các TCTG BHTG, chính quyền và tổ chức chính trị, xã hội địa phương trong triển khai hoạt động thông tin tuyên truyền chính sách BHTG.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn cũng như sự quan tâm của BHTG Việt Nam để thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị của Chi nhánh đặc biệt là hoạt động tuyên truyền được hiệu quả và mục tiêu đề ra.

Thứ hai, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn

Tiếp tục phối kết hợp kết chặt chẽ với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn trong công tác tổ chức hoạt động tuyên truyền, phân bổ và dành thời gian hợp lý cho các hoạt động tuyên truyền thông qua qua đối thoại, giải đáp thắc mắc nhất là đối với những vấn đề dư luận xã hội quan tâm có liên quan đến chính sách BHTG hay các hoạt động ngân hàng có liên quan. Vì vậy việc tương tác hai chiều sẽ tăng cường hiệu quả của hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG.

Thứ ba, bổ sung cán bộ làm công tác tuyên truyền, hàng năm tiếp tục tổ chức đào tạo tập huấn tuyên truyền chuyên sâu.

Hiệu quả của công tác tuyên truyền phụ thuộc vào nhiều yếu tố con ngườ, sự chuyên nghiệp trong thực hiện.., trong đó, nhân sự thực hiện công tác TTTT tại Chi nhánh còn ít, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ. Vì vậy, cần lựa chọn những cán bộ có tư duy tổng hợp, phân tích; có khả năng truyền đạt tốt, thu hút người nghe để đưa vào đội ngũ tuyên truyền. Để đạt được yêu cầu đó, cần bổ sung và bồi dưỡng, đào tạo chuyên nghiệp, chuyên sâu phương pháp, kỹ năng truyền đạt, kỹ năng chụp ảnh, ghi hình, kỹ năng thực hiện tin, bài điện tử… cho báo, kỹ năng khai thác, ứng dụng truyền thông đa phương tiện,… để đội ngũ tuyên truyền trình bày có sức hấp dẫn, cuốn hút người nghe không chỉ về nội dung mà còn cả phương pháp thể hiện.

Đội ngũ tuyên truyền cần tích cực đăng ký các lớp đào tạo kỹ năng thuyết trình, tổ chức sự kiện, mô hình, phương pháp mới, hiệu quả trong công tác tuyên truyền do Ngân hàng Nhà nước và BHTGVN tổ chức; tiếp tục tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; kinh nghiệm, kỹ năng khai thác, sử dụng thông tin, phương tiện hỗ trợ cho tuyên truyền. Phải bảo đảm nắm chắc, hiểu đúng những nội dung truyền đạt, tăng cường giao lưu trực tiếp với người nghe; chủ động, nhạy bén nắm bắt thái độ của đối tượng tuyên truyền để điều chỉnh cho phù hợp.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông