Chiến công giữa mùa xuân

10:28 16/10/2017

18h30’ ngày 7-1-2009, người dân khu vực ngõ 275 Lê Lợi, quận Ngô Quyền, bỗng giật mình bởi tiếng nổ chát chúa. Nhìn về phía phát ra tiếng nổ, tất cả đều nhìn thấy cảnh một người đang ôm ngực bê bết máu. Ngay lập tức, nạn nhân được đưa đi cấp cứu...

Ngay sau khi vụ án xảy ra, Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng đã trực tiếp chỉ đạo phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp cùng Công an quận Ngô Quyền, Công an quận Lê Chân và các đơn vị nghiệp vụ xác lập chuyên án 109G để điều tra, truy xét. Trong thời gian ngắn, lực lượng công an đã xác minh được danh tính của nạn nhân. Người bị bắn là anh Trần Thanh Long (thường được biết đến với biệt danh Long “tuýp”), sinh 1972, ở đường Lạch Tray, quận Lê Chân.

Theo lời của các nhân chứng: anh Long đang cùng vợ và vài chiến hữu ngồi nói chuyện vui vẻ tại quán bia hơi trên hè phố, đối diện với ngõ 275 phố Lê Lợi, quận Ngô Quyền. Bất ngờ, 2 xe máy chở bốn đối tượng, đội mũ bảo hiểm che kín mặt ào đến, dừng ngay sát. Đột nhiên, hai đối tượng ngồi sau nhảy khỏi xe, mỗi tên ôm một khẩu súng lao thẳng vào chỗ anh Long ngồi.

Thấy vậy, cả nhóm bỏ chạy tán loạn. Riêng anh Long lao qua đường vào đầu ngõ 275 Lê Lợi, quận Ngô Quyền thì bị một tên dí súng vào người. Với bản lĩnh của người lăn lộn trong giới giang hồ đất Cảng lâu năm, anh Long kịp phản xạ, túm được nòng súng. Lập tức, tên thứ 2 chạy tới, chĩa súng vào ngực trái Long nổ súng… Sau khi hành sự, bọn chúng quay xe máy tháo chạy. Anh Long được mọi người đưa đến bệnh viện Việt Tiệp cấp cứu, nhưng đã tử vong.

Đối tượng Trần Thị Phú Xuân

Xác định đây là vụ án phức tạp, bởi nạn nhân có mối quan hệ xã hội phức tạp, Chỉ huy Ban chuyên án đã tung những trinh sát giỏi nghề nhập cuộc. Đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh với tội phạm, tạo thế trận khép kín, nhằm nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Sau khi nhận nhiệm vụ, gác lại sự tất bật cuối năm, tất cả các trinh sát nhanh chóng bắt tay vào công việc. Toàn bộ mối quan hệ của bị hại được trinh sát rà soát chặt chẽ. Từng tập hồ sơ được thành viên nghiên cứu tỉ mỉ, không bỏ qua chi tiết nào dù nhỏ nhất. Đồng thời những thông tin liên quan đến vụ án mạng được tổ công tác của Ban chuyên án khẩn trương thu thập.

Qua việc dựng lại hiện trường và tổng hợp thông tin từ các nhân chứng: một trong 2 sát thủ là nữ, có dáng đàn ông. Sau khi loại trừ tất cả những đối tượng hiềm nghi, trinh sát thấy nổi lên đối tượng Trần Thị Phú Xuân, sinh 1973 (tức Xuân “điên”, Xuân “Taliban”),  trú tại số 221/186 phố Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân. Xuân “điên” và nạn nhân đã từng là bạn của nhau, nhưng do tranh chấp “làm ăn” nên đã phát sinh tranh chấp.

Sự mâu thuẫn này lên đến đỉnh điểm khi đàn em của nạn nhân quen tay… đập nát bàn thờ của một con nợ. Số là Trần Thanh Long cho đàn em đến siết nợ một người sống ở khu vực quận Lê Chân. Số tiền chỉ vài chục triệu nhưng Long đã lệnh cho đàn em đến đập phá tan nát căn nhà, thậm chí bàn thờ, bát hương cũng bị ném hết ra ngoài đường. Tuy nhiên, người này lại là người thân của Xuân “điên” - một “nữ quái” cầm đầu nhóm đâm thuê chém mướn.

Nghe tin bát hương của gia đình đập nát, Xuân vô cùng tức giận. Mặc dù trong giang hồ đất Cảng lúc bấy giờ, thị chưa hề có tên tuổi, chỉ là “chiếu dưới”. Nhưng mối thù “đập bát hương” tổ tiên khiến Xuân không thể ngồi im, thị nung nấu ý định trả thù.

Xác định được đối tượng trọng tâm cần hướng tới, thành viên Ban chuyên án bắt đầu xác minh, xây dựng lại mối quan hệ của Xuân “điên”. Từ đây, trinh sát đã phát hiện: bên cạnh thị luôn có 3 “đệ tử ruột” là: Chu Văn Hà tức (Hà “Mèo”), sinh 1985, ở thôn Như Kiều, xã Quốc Tuấn, huyện An Dương; Nguyễn Huy Hoàng (tức Hoàng “bờm”), sinh 1988, ở 104 khu An Lạc 2, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng; Trần Duy Dần, sinh 1986, ở 66B khu An Lạc 2, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng. Trong số đối tượng này, Trần Duy Dần đã có một tiền án về tội cố ý gây thương tích, rất manh động. Đáng chú ý, từ khi vụ trọng án xảy ra, Xuân cùng ba chiến hữu thân thiết bỗng dưng biến mất, không chút dấu vết.  

Tang vật vụ án

Quyết tâm phá bằng được vụ án, tránh những kẻ xấu lợi dụng vụ việc này, tung tin không tốt làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, nhất là Tết Nguyên đán sắp gần kề. Thành viên Ban chuyên án gần như lật tung toàn bộ địa bàn thành phố để tìm dấu vết bọn chúng. Nhưng bốn đối tượng vẫn biệt tăm biệt tích.

Không giống lẽ thường, bọn Xuân không tìm nơi hẻo lánh, cũng không ở nơi đông đúc, chúng chọn cách di chuyển liên tục, từ nơi này qua nơi khác. Nhận tin nhóm Xuân ở Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, trinh sát ra đến nơi thì cả bọn đã kịp nhảy xe vào Nam. Tổ công tác tức tốc xuất phát để bắt kịp đối tượng. Oái oăm thay, đến miền Trung, trinh sát nhận tin các đối tượng quay ngược ra Bắc.

Chơi cút bắt với Xuân “điên” quả không dễ dàng. Đối tượng di chuyển không theo một quy trình nào. Dù phải vòng qua, vòng lại đến thuộc tuyến đường Bắc – Nam, nhưng không ai sờn trí. Điều này còn thôi thúc các trinh sát bằng mọi giá phải tóm được nhóm này, kết thúc “trò chơi” càng sớm càng tốt.

Sau nhiều ngày bám theo đối tượng, Ban chuyên án nhận thấy: dù ra Bắc hay vào Nam, chúng không thể không qua dải đất miền Trung. Từ đây, một kế hoạch bắt giữ nhanh chóng được vạch ra, Ban chuyên án quyết định di chuyển đại bản doanh đến Ninh Bình, trấn giữ việc di chuyển của nhóm Xuân “điên”. Ém quân ở đây, bỗng nhiên các thành viên tham gia phá án trở thành những “ninja” thoát ẩn thoát hiện, không để đối tượng phát hiện, chờ giờ G ra tay.

3h ngày 16-12009, sau nhiều giờ liên tục di chuyển bằng ô tô ngược xuôi khắp nơi, nhóm đối tượng gồm Xuân “điên”, Hà “mèo”, Dần và Hoàng “bờm” đi trên chiếc INNOVA đã thấm mệt. Đến thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, chúng quyết định dừng lại nghỉ ngơi. Xác định điểm đối tượng trú, vòng vây của Ban chuyên án được xác lập. Tuy nhiên, Ban chuyên án quyết định không tiến hành bắt ngay mà vận động người thân của Xuân thuyết phục ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng. Còn phương án bắt giữ là nước cuối cùng. 

Lựa chọn này vẫn đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ, chính trị, pháp luật song còn thể hiện được cái tình của người chiến sỹ cảnh sát hình sự - lúc nào cũng mong đối tượng sớm quay về làm người tử tế. Điều này đã làm cho người lỳ lợm như Xuân “điên” cảm hóa giác ngộ, phối hợp với công an truy bắt gọn 3 đối tượng còn lại.

Tại cơ quan công an, tập trung đấu tranh khai thác, các điều tra viên đã buộc chúng phải thú nhận tội lỗi: do mâu thuẫn cá nhân giữa Xuân “điên” và Hà “mèo” với Trần Thanh Long nên Xuân “điên” đã đi Móng Cái, Quảng Ninh mua 2 khẩu súng thể thao, bắn đạn hoa cải với giá gần 10 triệu đồng, mang về Hải Phòng thực hiện ý đồ sát hại anh Long. Đến chiều ngày 7-1-2009, chúng đi 2 xe máy, Dần chở Xuân “điên”, Hoàng chở Hà “mèo”, mỗi tên cầm một súng.

Mất hàng giờ chạy quanh nội thành tìm đối tượng để “thanh toán”, đến 18h30’ cùng ngày, phát hiện anh Long đang ngồi uống bia ở phố Lê Lợi… lập tức chúng ra tay. Bắt kịp mục tiêu, Xuân “điên” chĩa súng bắn thì bị anh Long túm được nòng súng, nhân cơ hội này, Hà đã xiết cò…

Gây án xong, trên đường chạy trốn, Dần dạt vào nhà cậu ruột gửi súng của Xuân “điên’ cầm. Còn Hà vứt khẩu súng đã bắn nạn nhân xuống một rãnh nước tại thị trấn Mạo Khê, Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Sau đó chúng liên lạc hẹn gặp nhau tại một ngã 3 ở thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, vứt lại xe máy, lên ôtô khách và “di động” trên các tuyến xe qua nhiều tỉnh, thành phố cho đến khi bị sa lưới. Ngay trong ngày 16-1-2009, các đối tượng bị bắt giữ đã được áp giải về Hải Phòng an toàn. Đồng thời từ lời khai của các đối tượng, Ban chuyên án đã thu giữ hai khẩu súng tang vật.

Việc nhanh chóng truy bắt bọn tội phạm gây án cùng toàn bộ tang vật một lần nữa khẳng định quyết tâm của của lực lượng Công an thành phố đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, quyết tâm bảo vệ để nhân dân vui tết an toàn. Và hòa trong  không khí rộn ràng của những ngày giáp tết, trong chuyến xe trở về, các thành viên Ban chuyên án còn mang về cành đào chứa đựng đầy miền vui, hạnh phúc, ấm áp của mủa xuân.

Trọng Cát

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông