Chiến công xuất sắc của Phòng Cảnh sát Kinh tế: Phá ổ nhóm mua bán trái phép hóa đơn GTGT

10:55 13/10/2018

Sáng 5-10, thay mặt lãnh đạo CATP, Đại tá Nguyễn Văn Coỏng, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT- CATP đã đến biểu dương chiến công xuất sắc trên và trao thưởng cán bộ chiến sĩ tham gia khám phá thành công chuyên án.

Tháng 5-2018, qua công tác nắm tình hình và vận động quần chúng tố giác tội phạm, Đội 7 Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT)-CATP phát hiện một ổ nhóm đối tượng có dấu hiệu hoạt động mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). 

Tiếp tục triển khai các biện pháp trinh sát, thấy nổi lên đối tượng cầm đầu ổ nhóm trên là Lê Quốc Thanh, sinh 1966, ở thôn 5, xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

Bản thân Thanh và các đối tượng trong nhóm đều không có việc làm ổn định, bề ngoài thể hiện như những người dân lao động bình thường khác, nhưng bên trong lộ rõ cuộc sống sa hoa, bất minh về kinh tế, thường tham gia các tour du lịch đắt tiền trong nước và nước ngoài…

Nhằm ngăn chặn các hoạt động phạm tội, kịp thời đưa các đối tượng ra ánh sáng pháp luật, Phòng CSKT đã báo cáo Giám đốc CATP xác lập chuyên án mang bí số 818T để đấu tranh.

Tuy nhiên, lực lượng phá án đã gặp muôn vàn khó khăn do Thanh và đồng bọn đều là những đối tượng từng hoạt động lâu năm trong lĩnh vực mua bán trái phép hóa đơn GTGT và đầy kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng với thủ đoạn tinh vi xảo quyệt.

Dưới sự chỉ đạo của Thanh, nhóm này hoạt động có tổ chức chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng đối tượng; không sử dụng một phương tiện cố định mà thay đổi phương tiện ô tô, xe máy dưới hình thức thuê mượn và hạn chế việc gặp gỡ tiếp xúc với nhau. Đặc biệt, bản thân Thanh không quản lý, cất giấu bất kỳ đồ vật, tài liệu gì có liên quan đến hoạt động phạm tội của nhóm…

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, sau Thanh, kẻ thứ hai tích cực thực hiện các hành vi phạm tội là Bùi Ngọc Oanh, sinh 1973, ở 83/69/37 đường vòng hồ An Biên, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền.

Qua công tác trinh sát, thấy ngôi nhà riêng của Oanh tại đây, được xây dựng kiên cố, “kín cổng cao tường” theo kiểu lô cốt, hàng ngày có một số đối tượng xã hội làm nhiệm vụ cảnh giới xung quanh.

Nhận định, nhà của Oanh là nơi cất giấu công cụ, phương tiện phạm tội, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng nắm bắt quy luật hoạt động của nhóm đối tượng để lập kế hoạch khống chế vào thời điểm phá án.

Đến ngày 2-10, sau khi nhận được tin của trinh sát về việc Thanh và Oanh chuẩn bị viết hóa đơn khống để bán cho khách hàng, Ban chuyên án đã quyết định phá án.

Đúng 9h30’ cùng ngày, một tổ công tác bất ngờ ập vào nhà của Bùi Ngọc Oanh tại địa chỉ trên, bắt quả tang Thanh và Oanh đang bán cho một khách hàng 3 hóa đơn GTGT khống với giá là 22.400.000 đồng.

Khám xét tại đây, lực lượng phá án đã thu giữ nhiều bộ dấu tròn, dấu chức danh giám đốc các công ty, hàng chục quyển hóa đơn GTGT đã ghi nội dung và chưa ghi nội dung; hơn 10 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của các công ty do Thanh và Oanh thành lập để thực hiện việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT cùng nhiều tang vật khác.

Bước đấu đấu tranh với các đối tượng, cơ quan điều tra đã làm rõ: Từ năm 2015 đến nay, Lê Quốc Thanh và đồng bọn đã tổ chức hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT, liên quan đến các đối tượng ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Lào Cai, Bắc Ninh, Nghệ An… thu lời bất chính với số tiền lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của Thanh và đồng bọn không chỉ gây thiệt hại đặc biệt lớn tới ngân sách nhà nước mà còn tiếp tay cho các loại tội phạm khác như tham nhũng, buôn lậu, rửa tiền, trốn thuế…

Căn cứ vào kết quả điều tra, Phòng CSKT-CATP đã ra quyết định tạm giữ đối với Lê Quốc Thanh và Bùi Thị Oanh để tiếp tục điều tra mở rộng án.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông