Chiến sĩ trẻ quên mình cứu người trong lửa

17:55 09/06/2017

Tận tụy trong công việc, giản dị trong cuộc sống đời thường, đó là nhận xét của đồng đội về Trung sỹ Phạm Duy Mạnh, chiến sỹ Đội chữa cháy, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC TP). Đặc biệt, hình ảnh anh dũng cảm lao vào lửa cứu người trong vụ hỏa hoạn mới đây đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân thành phố Cảng về người chiến sỹ Cảnh sát PCCC Hải Phòng “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”…

Đám cháy lớn tại căn hộ số 101 phố Cát Cụt, phường An Biên, quận Lê Chân, được dập tắt. Người dân thành phố Cảng ai cũng mừng khi nhận được tin không có nạn nhân nào thương vong. Song ít người biết, để có được kết quả đó có sự đóng góp rất lớn của những CBCS PCCC, trong đó, một chiến sĩ cảnh sát trẻ đã không quản nguy hiểm, lao thẳng vào ngọn lửa hung hãn cứu sống được một cụ bà. Đó là Trung sĩ Phạm Duy Mạnh, hiện công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC TP).

Trung sỹ Phạm Duy Mạnh cứu người trong vụ cháy nhà 101 Cát Cụt

Gặp Trung sỹ Mạnh đúng vào lúc anh đang tất bật cùng đồng đội lo đưa các nạn nhân vụ cháy đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, lau vội mồ hôi, anh chỉ kịp vắn tắt: “Tôi được giao nhiệm vụ trinh sát, tiếp cận đám cháy và tìm kiếm, cứu người bị nạn. Khói lửa đang bao trùm ngôi nhà nhưng lo có người mắc kẹt, tôi đã khẩn trương lao vào tìm kiếm”.

Câu chuyện bị ngắt đoạn ở đó do Trung sỹ Mạnh bận giải quyết nốt một số phần việc. Qua lời kể của đồng đội anh, chúng tôi được biết, sau khi xác định đúng vị trí hai mẹ con bà chủ nhà đang vùng vẫy sau đám lửa (nhất là bà Thạch đã cao tuổi, bị tai biến), không do dự, anh nhường lại mặt nạ phòng độc và nhanh chóng cõng bà cụ ra ngoài.

Trước hành động dũng cảm đó, lực lượng Cảnh sát PCCC TP đã phát động phong trào học tập tấm gương quên mình vì dân phục vụ của anh trong dịp kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống CAND. Trung sỹ Phạm Duy Mạnh còn được Giám đốc Cảnh sát PCCC TP thành phố tặng Giấy khen.

Mới đây nhất, chúng tôi có dịp được gặp lại người lính dũng cảm với tác phong nhanh nhẹn, nước da đen rắn rỏi cùng nụ cười hiền hậu. Anh chia sẻ: “Từ nhỏ đã có mong ước trở thành người chiến sỹ Công an, nên tốt nghiệp THPT, tôi tình nguyện viết đơn xin thực hiện nghĩa vụ quân sự trong lực lượng Cảnh sát PCCC TP”.

Nguyện vọng của chàng trai trẻ cũng thành hiện thực. Tháng 9-2014, anh nhập ngũ và từ đó bắt đầu những tháng ngày học tập nghiệp vụ PCCC, rèn luyện bản lĩnh người chiến sỹ CAND. Tháng 1-2015, kết thúc khóa huấn luyện, anh về công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC số 1. Từ đó đến nay, anh luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm PCCC, CNCH từ những người đi trước; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND, 4 điều Bác dạy lực lượng Cảnh sát PCCC. Gần 3 năm phấn đấu, Trung sỹ Mạnh có 2 năm đạt danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến, thường xuyên được đơn vị biểu dương về thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, anh tranh thủ học thêm Trung cấp dược, đồng thời luôn tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đóng vai trò nòng cốt nhiều phong trào do Chi đoàn đơn vị phát động.

Trung sỹ Phạm Duy Mạnh tâm sự: “Ngoài kiến thức chuyên môn, điều quan trọng nhất khi tham gia chữa cháy đó chính là sự bình tĩnh, dũng cảm. Bởi giữa ranh giới sống và chết, tính mạng nhân dân phải được đặt lên hàng đầu”. Vì cuộc sống bình yên, vì nhân dân phục vụ, Trung sỹ Phạm Duy Mạnh đang ngày đêm cùng lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố viết lên bản hùng ca thầm lặng về những người lính trên trận tuyến đấu tranh với “giặc lửa”.

Hạ Trắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông