Chiến sỹ thi đua toàn quốc Lê Hồng Thắng: Chuyện đời, chuyện nghề…

18:03 16/04/2014

 

Kiểm tra tang vật vụ án ma túy
Kiểm tra tang vật vụ án ma túy

3 lần đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND, 5 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều lần được Bộ Công an, UBND thành phố Hải Phòng khen thưởng, liên tục 13 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2007, là một trong 10 gương mặt tiêu biểu của TP Hải Phòng; năm 2014 vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc… - đó là sự ghi nhận xứng đáng đối với quá trình không ngừng phấn đấu và cống hiến của thượng tá CSND Lê Hồng Thắng - Phó trưởng phòng PC45-CATP Hải Phòng.

1. Trưởng thành từ một trinh sát, qua đấu tranh hàng trăm vụ án, thượng tá Lê Hồng Thắng trở thành một trong những “khắc tinh của tội phạm” và là người trực tiếp tham gia chỉ huy nhiều trận đánh khiến tội phạm kinh hoàng. Khi được hỏi về chuyện đời, chuyện nghề, anh không nói nhiều về mình mà chỉ khiêm tốn tâm sự: Những thành tích, chiến công được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý ấy là của cả một tập thể, tôi chỉ đại diện cho anh em đón nhận.

Vậy điều gì giúp anh và đồng đội có được sự ghi nhận và vinh danh đó? Theo anh, trước hết là nỗ lực làm hết khả năng của mình, không bỏ cuộc trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào; với người chiến sỹ Cảnh sát điều tra hình sự thì đó là thước đo bản lĩnh trí tuệ trong từng vụ án, từng mảng chuyên đề. Thượng tá Thắng nhớ mãi lần mới võ vẽ vào nghề trinh sát hình sự.

Đó là cuối những năm 80 đầu năm 90 của thế kỷ trước, trên địa bàn thành phố xuất hiện một băng cướp giật có tên gọi “Tay lái Thành Đô”. Được giao nhiệm vụ tham gia vào triệt xóa băng cướp trên, anh được đồng đội hỗ trợ, suốt 6 tháng trời đi tìm manh mối, có thời gian cả tháng ngủ vạ vật trong khu vực đường tàu Cầu Quay để đeo bám đối tượng. Trong sổ tay của anh ghi chép cẩn thận từng chi tiết, nào là ngày giờ đối tượng đi “ăn hàng” và trở về, nào là tối đi chơi thì hay mặc áo màu gì… Khi điều kiện phá án đến, đối tượng bị bắt đã phải tâm phục khẩu phục “sao các anh giỏi thế, việc gì em làm các anh cũng đều biết”. Những bài học đầu đời của nghề trinh sát đã rèn cho Thắng và sau này anh “truyền lửa” cho chiến sỹ trẻ chính là phẩm chất phải biết hy sinh, say công việc, chịu khó, thận trọng, kiên trì và bền bỉ.

Năm 1998, lúc anh mới được giao nhiệm vụ Đội trưởng đội án tuyến Phòng CSHS (PC14 cũ) thì trên địa bàn thành phố xảy ra vụ cướp trắng trợn. Chiếc xe vận chuyển 92.000 USD đi sân bay Cát Bi để gửi vào TP.HCM đã bị một nhóm người chặn đường cướp sạch. Đội án tuyến được giao nhiệm vụ chủ công điều tra phá án. Sau một tháng vào cuộc, các anh phát hiện ra nhóm cướp “làm” vụ này. Hiềm một nỗi, các anh chưa tìm được điểm đột phá.

Sau nhiều đêm nghiền ngẫm gần 400 trang hồ sơ gần như đã thuộc lòng, trong anh chợt lóe lên hướng phá án mới: Quyết định bắt tên Hiển “tằng”, kẻ cầm đầu nhóm cướp với tội danh “Đe dọa giết người”. Thế nhưng để có đủ cơ sở giúp cơ quan điều tra yên tâm phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp đối với Hiển, suốt đêm đó Thắng đã viết ra 17 bản yêu cầu giao cho 17 CBCS trong đội tỏa đi thu thập tài liệu.

Thế nhưng khi cơ quan điều tra ra lệnh bắt Hiển và một tên đồng bọn là Khánh “lý” thì cả hai đều không có mặt tại địa phương. Hiển lúc đó đang ở trong TP. HCM, chuẩn bị làm thủ tục để 10 ngày nữa xuất cảnh đi Mỹ theo diện đoàn tụ. Một cuộc chạy đua về thời gian bắt đầu. Mộåt mũi trinh sát bay vào TP.Hồ Chí Minh thì Hiển lại bay ra ngoài Bắc. Tuy nhiên Hiển đã bị tóm gọn. Suốt 6 ngày tạm giữ, hắn không khai nhận điều gì. Đây là một thời điểm hết sức nhạy cảm, khi công hàm của Đại sứ quán Mỹ hối thúc Bộ Ngoại giao của ta về trường hợp xuất cảnh của Hiển và anh em trong Đội đều hiểu thời hạn phá án của họ chỉ còn 4 ngày. Các mũi trinh sát tỏa đi khẩn trương và cuối cùng, các anh đã tìm bắt được Khánh “lý”, “hình nhân thế mạng” cho tên Hiển, khi hắn cứ quyết định “đổ bê-tông”. Bắt được Khánh “lý” trên Hà Nội, trinh sát khai thác nóng, tên này nhận ngay nhóm của hắn do tên Hiển cầm đầu đã gây ra vụ cướp 92.000 USD.

Đánh giá về vụ án này, thượng tá Thắng nói như rút ruột: Đúng là chỉ cần mệt mỏi một chút, ngại khó ngại khổ một chút, không quyết tâm một chút và thiếu nhiệt tình với công việc, thì vụ cướp 92.000USD chắc đã theo tên Hiển đi… Mỹ. Tấn công tội phạm đến cùng, đó là ý chí của người cảnh sát hình sự và cũng là của anh. Điều đó còn “theo” anh vào cuộc tấn công tận sào huyệt của trùm ma túy Sòng A Khai ở bản San Kài, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu.

Ấy là vụ bắt giữ Nguyễn Thị Lan tại bến xe Lạc Long khi thị đưa 10 bánh heroin và gần nghìn viên thuốc lắc về Hải Phòng tiêu thụ vào ngày 12-10-2012, được sự chỉ đạo của Giám đốc CATP Hải Phòng, anh cùng Ban chuyên án của Công an huyện An Dương và lực lượng phối hợp của Phòng PC47 - CATP khẩn trương có mặt tại tỉnh Sơn La, phối hợp với Phòng PC47 - Công an tỉnh Sơn La và Công an huyện Mộc Châu tổ chức bao vây sào huyệt của Sòng A Khai - kẻ cung cấp ma túy cho Lan. Theo tài liệu trinh sát, Sòng A Khai là một đối tượng hung dữ, lúc nào cũng mang theo khẩu súng col, đạn sẵn lên nòng. Nhà riêng của Khai cheo leo giữa lưng chừng núi, đường đi độc đạo, cây rừng bao quanh. Các cửa ra vào được lắp khoá “từ”, có hệ thống camera quan sát 360 độ xung quanh. Trong nhà, Sòng A Khai chuẩn bị sẵn nhiều loại súng quân dụng, hoa cải, súng kíp, trong đó có cả tiểu liên AK…

Đúng 16h ngày 14-10, lực lượng phối hợp truy bắt Sòng A Khai bắt đầu xiết chặt vòng vây. Cùng lúc này, đối tượng trong nhà thấy động liền bắn ra như vãi đạn chống trả. Do chủ động nên lực lượng công an không có thương vong xảy ra. Lợi dụng trời xẩm tối, địa hình rừng núi, các đối tượng đã tẩu thoát. Trận đánh vào sào huyệt của tên trùm ma túy của Thắng và đồng đội là cơ sở để sau này lực lượng bắt truy nã đã tóm gọn Sòng A Khai, triệt mầm tội ác…  

(còn nữa)

Phúc Đoàn


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông