Chỗ “anh em” cũng không tha

18:13 20/01/2021

Là chỗ anh em cùng cảnh xa quê kiếm sống, qua lại thân tình từ trước, ngày 19-4-2020, Lương Văn Cường (sinh 1997, ở thôn Hợp Thành, xã Bình Lương, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá, dân tộc Thái), ở trọ tại số 287 đường Cựu Viên, phường Bắc Sơn, Kiến An, có mượn xe máy, BKS: 90F1-3311 của anh Trần Quang Dũng (sinh 1999, ở thôn Vũ Xá, xã Tiêu Động, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) đang ở trọ tại nhà ông Nguyễn Đức Luân, số 294 đường Cựu Viên, phường Bắc Sơn, Kiến An.

Do có ý định chiếm đoạt chiếc xe của bạn thành của riêng để cắm lấy tiền ăn tiêu cá nhân, trong quá trình mượn xe, Cường đã sao thêm 1 chìa khoá xe máy của anh Dũng.

Đến 19h30 cùng ngày, Cường sang phòng trọ của anh Dũng rủ anh uống bia với mục đích tìm cách lấy cho được giấy đăng ký xe của anh Dũng. Hắn đưa cho anh Dũng 50 nghìn đồng bảo anh đi mua bia về uống còn bản thân ở lại phòng trọ lục tìm ví của khổ chủ lấy đi giấy đăng ký xe máy nói trên.

Đến 21h cùng ngày, Cường đi sang khu để xe dãy nhà trọ của anh Dũng dùng chìa khoá đã đánh sẵn từ trước mở ổ khoá, nhanh nhiêm cuỗm đi chiếc xe của khổ chủ. Lấy được xe, Cường phóng thẳng đến quán cầm đồ của anh Nguyễn Văn Long cầm cố vay 8 triệu đồng.

Cầm cố chiếc xe xong, hắn gọi điện cho chị Hà Thị Ly (sinh năm 2002, ở xã Bình Lương, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá), đang ở trọ cùng với Cường ở phường Bắc Sơn, Kiến An; rồi cả 2 cùng nhau rủ nhau ra khu vực chân cầu Niệm, phường Lãm Hà, Kiến An, thuê phòng nghỉ.

Sáng 22-4-2020, cả 2 lại rủ nhau về nhà Cường ở Thanh Hoá.

Ngày 22-4, khổ chủ chiếc xe là anh Dũng đã có đơn trình báo Công an phường Bắc Sơn về việc bị mất xe. Cùng ngày, chủ quán cầm đồ là anh Long cũng tự nguyện giao nộp cho cơ quan CSĐT 1 xe máy, BKS: 90F7-3311, 1 đăng ký xe, 1 chìa khoá; 1 hợp đồng cầm cố mang tên người vay tiền và CCCD mang tên Lương Văn Cường.

Sau khi biết việc Cường cầm cố chiếc xe của anh Dũng, chị Ly đã khuyên Cường ra đầu thú. Nghe theo lời khuyện của chị Ly, ngày 24-4-2020, Cường đã đến cơ quan Công an tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên của y và giao nộp 6.958.000 đồng.

Theo kết luận định giá tài sản, chiếc xe máy Cường trộm cắp được của anh Dũng trị giá 14 triệu đồng.

Ngày 29-4-2020, Cơ quan CSĐT Công an quận Kiến An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Văn Cường về tội trộm cắp tài sản.

Vừa qua, khi đưa vụ án ra xét xử, Toà án Nhân dân quận Kiến An đã tuyên phạt Lương Văn Cường 9 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông