Sôi động Chợ Công nghệ và Thiết bị - Hải Phòng 2022

08:23 22/05/2022

Chiều 20-5, Sở Khoa học và Công nghệ ( KH&CN ) tổ chức lễ bế mạc Chợ Công nghệ và Thiết bị - Hải Phòng 2022 ( Techmart Haiphong 2022 ). Sau 5 ngày hoạt động (16 đến 20-5) Techmart Haiphong 2022 đã thành công tốt đẹp.
Quang cảnh buổi lễ

Chợ Công nghệ và Thiết bị - Hải phòng 2022 (Techmart Haiphong 2022) do Sở KH&CN thành phố tổ chức với chủ đề "Công nghệ số thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế - xã hội" diễn ra từ ngày 16 đến 20-5 dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đây là hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5), kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13-5) của ngành KH&CN thành phố. Các hoạt động trong khuôn khổ Techmart Haiphong 2022 được tổ chức dưới hai hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Zoom và Youtube.

Ngay từ ngày đầu tiên, Techmart Haiphong 2022 đã thu được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng. Ngày 16-5, Lễ Khai mạc Techmart Haiphong 2022 được tổ chức trọng thể với gần 500 đại biểu dự khai mạc trực tiếp trong đó có Thứ trưởng Thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường và đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp... Đặc biệt, lễ khai mạc còn có sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ 11 Sở KH&CN các địa phương thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng và thành phố Cần Thơ. Bên cạnh đó, trong ngày khai mạc còn có sự tham gia của 7.200 đại biểu tham gia trực tuyến.

Techmart Haiphong 2022 có sự tham gia của 42 gian hàng trưng bày trực tiếp tại trụ sở Sở KH&CN (số 1, Phạm Ngũ Lão, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền) giới thiệu các công nghệ số phục vụ người dân và doanh nghiệp; 302 gian hàng trưng bày trực tuyến trên nền tảng triển lãm 3D và 2D của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ Hải Phòng và 30 tỉnh, thành phố trên cả nước cùng 3 quốc gia, vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Techmart Haiphong 2022 có 1.526 sản phẩm, công nghệ thiết bị được trưng bày, trong đó tập trung vào các công nghệ số phục vụ sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội như: công nghệ, thiết bị xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng chất lượng cao; công nghệ thiết bị phục vụ phát triển hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật IoT; công nghệ tích hợp cảm biến và công nghệ số trong lĩnh vực giao thông, năng lượng, đô thị để phát triển hạ tầng số; công nghệ mới về truyền thông xã hội (Social), phân tích dữ liệu lớn ( Big Data Analytics ), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR)....

Điểm nhấn của nền tảng triển lãm trực tuyến lần này là khách tham quan có thể sử dụng công nghệ thực tế ảo để có thể trực tiếp tham quan cơ sở sản xuất của doanh nghiệp trưng bày và bằng công nghệ này doanh nghiệp có thể số hóa đa chiều hình ảnh của dây chuyền, thiết bị, cơ sở vật chất, năng lực sản xuất để quảng bá, giới thiệu trực quan với khách hàng, đối tác qua môi trường trực tuyến.

Trong 5 ngày tổ chức trực tiếp, hoạt động trưng bày trực tiếp được mở cửa 10 tiếng (từ 8h đến 18h hàng ngày) đã thu hút trung bình 1050 lượt khách/ngày, trong đó số khách trao đổi, giao dịch trực tiếp tại gian hàng có để lại thông tin là 500 lượt. Tổng số lượt khách truy cập Techmart Haiphong 2022 trên nền tảng trực tuyến trung bình 12.200 lượt truy cập/ngày.

Bên cạnh hoạt động trung bày sản phẩm, trong khuôn khổ Techmart Haiphong 2022 còn diễn ra 4 cuộc hội thảo và 1 phiên kết nối cung cầu công nghệ. Phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Đài Loan với sự tham gia của 10 tổ chức, doanh nghiệp bên cung Đài Loan và hơn 50 doanh nghiệp bên cầu Việt Nam. Qua đó đã kết nối thành công được 55 cuộc kết nối 1-1 giữa hai bên, 4 giao dịch công nghệ và biên bản ghi nhớ với trị giá ghi nhận hơn 11 tỷ đồng và 10 giao dịch đang tiếp tục trong quá trình đàm phán, thương thảo với giá trị giao dịch dự kiến hơn 30 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra Techmart Haiphong 2022 còn diễn ra các hoạt động kết nối cung cầu trong nước giữa các doanh nghiệp tham gia trưng bày và doanh nghiệp có nhu cầu đổi mới công nghệ. Thống kê từ Sở KH&CN ghi nhận 1768 cuộc kết nối 1-1 của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp tham gia trưng bày với gần 500 doanh nghiệp có nhu cầu công nghệ, với 25 giao dịch công nghệ và biên bản ghi nhớ với trị giá ghi nhận hơn 8 tỷ đồng và 9 giao dịch đang tiếp tục trong quá trình đàm phán, thương thảo với giá trị giao dịch dự kiến hơn 7 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp tham gia ký kết hợp đồng giao dịch công nghệ tại lễ bế mạc Chợ Công nghệ và Thiết bị - Hải Phòng 2022.
Giám đốc Sở KH&CN Trần Quang Tuấn tặng quà lưu niệm cho các doanh nghiệp tham gia Techmart Haiphong 2022

Techmart Haiphong 2022 mang đến cho các doanh nghiệp rất nhiều cơ hội để quảng bá sản phẩm và kết nối công việc. Bà Hoàng Hương Trà, Giám đốc Công ty Tourzy Media (Hà Nội) chia sẻ "Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc tổ chức các sự kiện trực tiếp gặp nhiều rất nhiều khó khăn. Vì vậy, tôi đã định hướng công ty tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ thực tế ảo, thực tế tăng cường vào lĩnh vực tổ chức sự kiện và triển lãm. Tourzy đã tổ chức nhiều triển lãm thực tế ảo cho các Bộ, Ngành như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ... Với Techmart Haiphong 2022, Tourzy Media được biết đến nhiều hơn trong cộng đồng doanh nghiệp công nghệ và thiết bị của thành phố Hải Phòng. Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp tham quan triển lãm thực tế ảo. Hầu hết các doanh nghiệp đều nhận định, triển lãm không gian ảo có nhiều ưu việt nên khách hàng dễ dàng lựa chọn thay thế hoặc tổ chức song song với triển lãm trực tiếp ngay khi thế giới vượt qua đại dịch. Sau Techmart Haiphong 2022, đã có rất nhiều doanh nghiệp liên hệ với Tourzy để đặt hàng các dịch vụ triển lãm thực tế ảo. Tourzy cảm thấy rất vui và hào hứng khi có thêm cơ hội mở rộng thị trường tại Hải Phòng".

Bà Nguyễn Thị Liên,  Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Công nghệ Viindoo (97 Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng) cho hay "Với vai trò là đơn vị tư vấn, Viindoo mong muốn cùng Sở KH&CN cung cấp các thông tin về giải pháp công nghệ số ứng dụng vào doanh nghiệp và cùng lãnh đạo doanh nghiệp hoạch định chiến lược công nghệ phù hợp nhất, khả thi nhất theo từng giai đoạn, giúp doanh nghiệp phát triển bển vững bằng công nghệ và tăng sức cạnh tranh trên thị trường".

Có thể nói, Techmart Haiphong 2022 đã thúc đẩy các hoạt động giới thiệu, kết nối, mua bán, chuyển giao, cung cấp các giải pháp công nghệ thiết bị trong lĩnh vực chuyển đổi số, nâng cao năng lực hấp thụ, đẩy mạnh sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung.

Hoàng Lâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông