Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng

18:58 11/05/2021

Chiều 11-5, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, về kết quả thực hiện nhiệm vụ 4 tháng đầu năm 2021 và triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc

          Về phía lãnh đạo thành phố có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Đỗ Mạnh Hiến – Phó Bí thư thường trực Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy; thường trực HĐND – UBND TP, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng và lãnh đạo một số ban, ngành liên quan của thành phố.

          Báo cáo do đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP tại buổi làm việc cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Nhưng dưới sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương, cùng sự nỗ lực cao độ của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố, thành phố Hải Phòng đã thành công bước đầu trong kiểm soát dịch bệnh, tiếp tục ổn định phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ của Hải Phòng tại buổi làm việc

          Nổi bật, thành phố đã tập trung cao triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, gắn với các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, đến nay đã thành lập đầy đủ các cơ quan: Ủy ban bầu cử tại 15 quận huyện (cấp huyện) và 217 xã phường thị trấn (cấp xã); 3 Ban bầu cử đại biểu Quốc hội; 14 Ban bầu cử đại biểu HDND thành phố; 133 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.500 Ban bầu cử HĐND cấp xã…

          Tính tổng cộng, toàn thành phố có 1.514.750 cử tri tham gia bầu cử tại 1.552 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 39 khu vực bỏ phiếu riêng (các đơn vị lực lượng vũ trang, cơ sở giáo dục bắt buộc, trại tạm giam CATP).

        Thành phố đã hoàn thành tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 và công bố danh sách chính thức người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử. Trong đó có 15 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 109 người ứng cử đại biểu HĐND TP; 825 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 8.717 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu

          Trên cơ sở báo cáo và các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả Hải Phòng đạt được trong 4 tháng đầu năm. Đồng chí đặc biệt bày tỏ ấn tượng đối với Hải Phòng trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng an ninh, gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai hiệu quả, đúng tiến độ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

          Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Hải Phòng rà soát lại danh sách cử tri, nhất là các trường học, cơ sở khám chữa bệnh có thể có di biến động, gồm cả cử tri ở địa phương rời đi và cả những cử tri nơi khác đến, để đảm bảo quyền lợi của cử tri.

         Tiếp tục chủ động giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo với các ứng viên theo đúng quy định của pháp luật. Cần nghiên cứu các phương án tập huấn và tập huấn lại cho các đơn vị bầu cử, áp dụng công nghệ thông tin để hướng dẫn cán bộ bầu cử, đảm bảo cơ sở vật chất cho cử tri.

Quang cảnh buổi làm việc tại Trung tâm hội nghị thành phố Hải Phòng

Về đảm bảo an toàn cho cư tri khi đi bầu cử. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đây là khâu quan trọng và các điểm, tổ bầu cử phải thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh. Thành phố Hải phòng cần có phương án “phân luồng” hợp lý cho cử tri khi đi bầu, làm sao để vừa đảm bảo thời gian bầu cử theo quy định những lại phải an toàn, không bị ùn nghẽn, kiên quyết không để dịch bệnh từ nơi này sang nơi khác.

Về các kiến nghị cụ thể như sớm có cơ chế đặc thù cho thành phố Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội đồng tình và yêu cầu Thành phố phối hợp với các cơ quan của Chính phủ để có các bước tiếp theo theo lộ trình.

Các kiến nghị khác tại cuộc làm việc được về tiến độ xây dựng nông thôn mới, xử lý ô nhiễm môi trường, phân bổ ngân sách được ghi nhận, chuyển các cơ quan của Quốc hội, tổng hợp xem xét, có hướng giải quyết theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận buổi làm việc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, thời gian từ nay đến ngày bầu cử còn rất ngắn, đây là giai đoạn nước rút, giai đoạn có tính chất quyết định tới thành công của cuộc bầu cử, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường.

Vì vậy Ủy ban Bầu cử các cấp của Hải Phòng cần rà soát lại các phương án, kế hoạch, khối lượng công việc, xác định công việc cụ thể còn phải làm, phân công cụ thể trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là với lãnh đạo của cấp ủy.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, với truyền thống của Hải Phòng và sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, Ngày bầu cử sẽ được tổ chức thành công tốt đẹp và thực sự trở thành ngày hội toàn dân thành phố Hải Phòng.

Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông