Chủ tịch UBND thành phố kêu gọi nhân dân thành phố hạn chế di chuyển; dừng, hạn chế tối đa tổ chức hội họp tập trung đông người

15:58 29/11/2021

Sáng 29-11, UBND thành phố tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu huyện Tiên Lãng có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố. Dự tại điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố có các đồng chí: Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; các Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.
Tại điểm cầu huyện Tiên Lãng: Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang dự và chỉ  đạo hội nghị; Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì hội nghị (ảnh Trung Kiên)

Theo báo cáo của Sở Y tế, số trường hợp ghi nhận tại Hải Phòng là 436 ca, trong giai đoạn 4 của dịch từ ngày 27-4 đến nay có 430 ca (48 ca nhập cảnh). Trong thời gian từ ngày 11-10 đến ngày 28-11, Hải Phòng đã phát hiện 363 ca, đang điều trị 271 ca. Đặc biệt từ ngày 22-11 đến ngày 28-11 đã ghi nhận nhiều chùm ca bệnh với số ca mắc lớn tại một số địa bàn và vẫn đang làm xét nghiệm tiếp: Tiên Lãng (197 ca), Công ty Ecoba-Hồng Bàng (84 ca); Công ty Oanh Vân-Tiên Lãng (75  mẫu gộp dương tính). Tại các quận, huyện Dương Kinh, Lê Chân, Hải An, Vĩnh Bảo, Kiến An…cũng ghi nhận các ca mắc tại cộng đồng, nguy cơ cao bùng phát thành các chùm ca mới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đỗ Mạnh Hiến chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung tâm hội nghị thành phố (ảnh Hoàng Lâm)
 

Nhận định tình hình dịch trong thời gian tới, xu hướng gia tăng cả về số ca mắc và địa bàn có ca mắc ở nhiều quận, huyện; ổ dịch đã lây nhiễm thứ phát trong khoảng 2-3 chu kỳ trước (14-21 ngày), hiện đang bước vào chu kỳ 3-4 của quá trình lây nhiễm; vẫn tiếp tục phát hiện và ghi nhận các ca mắc mới trong cộng đồng tại xã Toàn Thắng, Tiên Minh, phát hiện ca nhiễm mới rải rác tại các xã khác như Quang Phúc, Kiến Thiết, Nam Hưng, Hùng Thắng, Vinh Quang

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, ngành Y tế đề nghị các địa phương khoang vùng nhanh, gọn; dừng các hoạt động không cần thiết tại địa phương; đẩy nhanh công tác xét nghiệm nhanh. Các địa phương cần rà soát, không để bỏ sót người đi từ vùng dịch về, kiểm soát chặt các khách sạn, nhà nghỉ khi có khách lưu trú, tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly tại nhà, cách ly tập trung;

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Trần Anh Cường đề nghị UBND thành phố sớm ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ dành tối thiểu 40% giường bệnh để thu dung, quản lý, điều trị người bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố; đầu tư hệ thống oxy y tế trung tâm cho 100% các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh trên địa bàn thành phố; UBND các quận, huyện phối hợp với các sở ngành sẵn sàng triển khai, thành lập bệnh viện dã chiến trình UBND thành phố phế duyệt theo Kế hoạch 251 ngày 10-11-2021 của UBND thành phố; thành phố có giải pháp đối với những trung tâm tiệc cưới; đề nghị thành phố cho học sinh từ cấp THCS trở xuống học trực tuyến…

Với các trường hợp mắc Covid-19 là công nhân lao động ở phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng), hiện có khoảng 84 mẫu dương tính và dự kiến số ca F0 sẽ là khoảng 100 ca khi xét nghiệm khẳng định. Quận Hồng Bàng phối hợp với ngành Y tế đã đưa các F0 đi điều trị, truy vết F1 và trường hợp tiếp xúc để cách ly tại nhà, kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, trong số những trường hợp lao động là F0, có những trường hợp là người ngoại tỉnh, chưa được tiêm vắc xin, hiện đang ở trọ tại một số phường trên địa bàn quận Hồng Bàng, do đó, nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng là rất cao.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Tuy nhiên thời gian gần đây các ca bệnh phát sinh với những diễn biến phức tạp. Do đó các địa phương, đơn vị cần quyết liệt chủ động triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các quận, huyện khẩn trương thành lập các trạm y tế lưu động; xu hướng thời gian tới các F0 sẽ điều trị tại các cơ sở y tế tuyến quận, huyện nên các địa phương cần chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ điều trị tại địa phương. Đồng chí giao ngành Y tế rà soát các bệnh viện đã có hệ thống oxy nghiên cứu mở rộng hệ thống này tới các khoa phòng nhằm tăng năng lực điều trị cho các ca bệnh.

Chủ tịch UBND thành phố nhất trí với đề xuất của các quận, huyện sẽ sớm  điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố đồng thời kêu gọi toàn thể nhân dân thành phố hạn chế di chuyển; dừng, hạn chế tối đa tổ chức hội họp, đám xá. Cùng với đó các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tại các đám tang, đám hỏi; ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm nhanh, xét nghiệm chậm.

 Đối với chi phí xét nghiệm cho người lao động trong doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp nào thực sự khó khăn thành phố sẽ hỗ trợ. Thành phố đồng ý với những đề xuất của ngành Y tế. Các quận, huyện cần nhanh chóng rà soát, tổng hợp lại toàn bộ số công nhân người lao động đang làm việc tại các công trường để tổ chức tiêm vắc xin. Ngành Y tế phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo nghiên cứu cho học sinh học trực tuyến.

 VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông