Chủ trương khám chữa bệnh từ xa góp phần nâng cao chăm sóc sức khỏe người dân

    17:47 17/12/2023

    Chương trình tư vấn khám chữa bệnh từ xa là hình thức tư vấn trực tuyến cho tuyến dưới về trường hợp bệnh nhân cụ thể nhưng cũng là hình thức hỗ trợ, bổ sung kiến thức cho tuyến dưới. Cách tiếp cận này không chỉ giảm chi phí cho người bệnh khi được chăm sóc y tế từ xa mà còn nâng cao năng lực của cán bộ y tế tại trạm y tế xã, thúc đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe linh hoạt hơn.

    Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), ngày 22/6/2020, Bộ Y tế đã phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025. Mục tiêu của đề án này là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám, chữa bệnh và hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ ở tuyến xã cũng như tuyến trung ương. Bên cạnh đó, người dân sẽ được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại tuyến dưới.

    Bằng những kiến thức đã học được qua lớp tập huấn, cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp qua Telehealth bởi PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, ngày 2/12/2023 vừa qua, các bác sĩ, hộ sinh Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã xử trí thành công, cứu sống sản phụ L.H.Y, 27 tuổi, ở Phú Huyện, Văn Bản, Lào Cai, băng huyết nặng sau sinh.

    Hội chẩn trực tuyến chuyên môn ca bệnh băng huyết sau sinh giữa Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng với Bệnh viện sản nhi Lào Cai

    Từ lý thuyết đến thực hành thực tế luôn có một khoảng cách, dù đã được PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm cùng các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng tập huấn kỹ về xử trí băng huyết sau sinh, nhưng khi tình huống thực tế xẩy ra, các nhân viên y tế Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai vẫn còn lúng túng.

    Với tinh thần cầu thị, nhằm rút ra bài học từ thực tế ca bệnh vừa trải qua, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã đề nghị với PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm tổ chức buổi hội chẩn trực tuyến, nhằm phân tích, đánh giá lại quá trình xử trí ca bệnh, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho những ca xử trí sau này.

    Chiều 4/12/2023, buổi hội chẩn trực tuyến giữa 2 bệnh viện dưới sự chủ trì của PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm đã được thực hiện. Sau khi nghe báo cáo từ phía Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, PGS.TS.BS Vũ Văn Tâm cùng các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã phân tích, nhận định, đánh giá sâu sắc trong cả quá trình, từ đó có ý kiến đóng góp, hướng dẫn xử trí hợp lý cho từng thì, từng giai đoạn diễn tiến ca bệnh.

    Với phần lý thuyết đã được học, cùng với thực tế xử trí ca bệnh và những phân tích, góp ý qua buổi hội chẩn trực tuyến ca bệnh, chắc chắn rằng, các bác sĩ, hộ sinh Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã tích lũy được kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, vững vàng trong xử trí tình huống băng huyết sau sinh.

    Thời gian qua, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp tiếp tục triển khai chương trình khám chữa bệnh từ xa để người bệnh có thể dễ dàng tiếp cận với các y bác sỹ trong việc thăm khám và điều trị.

    Chương trình được tổ chức thường xuyên với sự tham gia của các bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội trong quá trình hội chẩn, đánh giá những ca bệnh phức tạp để đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất cho người bệnh. Chương trình hội chẩn và tư vấn khám chữa bệnh từ xa bao gồm các chuyên khoa: Tiêu hóa, Gan mật, Tiết niệu, Tim mạch, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức.

    Bằng cách ứng dụng công nghệ, giải pháp khám chữa bệnh từ xa đã xóa đi rào cản về địa lý, tạo ra được mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến, hỗ trợ chuyên môn, đồng thời đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi số hóa ngành Y, qua đó góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho bệnh viện công cũng như tạo điều kiện để người bệnh được thăm khám nhanh chóng, hiệu quả, giảm chi phí cũng như giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh trong cộng đồng.

    Cuối tháng 11 vừa qua, Sở Y tế tổ chức Tập huấn phần mềm nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử và phần mềm nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho trên 200 cán bộ, nhân viên các bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân, Trung tâm Y tế các quận/huyện trên địa bàn thành phố.

    Tại buổi tập huấn, cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế được phổ biến các nội dung về phần mềm nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử và phần mềm nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa. Đồng thời, trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tại đơn vị, từ đó góp phần hoàn thiện hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử trên toàn địa bàn thành phố.

    Theo TS.BS Phan Huy Thục, Phó Giám đốc Sở Y tế, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh từ xa góp phần phát huy một cách cao nhất hiệu quả chất lượng khám chữa bệnh. 

    Khám chữa bệnh từ xa sẽ là một công cụ hỗ trợ hữu ích cho hệ thống y tế, giúp tuyến trên không bị quá tải, nâng cao trình độ tuyến dưới, giảm tỷ lệ tái khám, tiết kiệm chi phí đi lại cho người bệnh...

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông