20:46 20/04/2021 Với việc tàu Ever Given bị giữ ở kênh đào Suez sau khi Ai Cập khởi động tiến trình pháp lý đòi bồi thường, hãng vận hành tàu này đang đối mặt với sức ép ngày một lớn trong giải phóng lượng hàng chất trên tàu.
Tờ Wall Street Journal ngày 18/4 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Evergreen Marine, hãng vận hành tàu Ever Given, đang xem xét dỡ và sang mạn hàng nghìn container để chuyển hàng hóa đến các điểm đến, trong bối cảnh một tòa án Ai Cập mới đây đã đồng ý phong tỏa tàu hàng này để xử lý yêu cầu đòi bồi thường.
Nguồn tin ẩn danh cho biết, các khách hàng đang yêu cầu phải sớm nhận được hàng hóa, buộc Evergreen Marine phải tính đến thảo luận khả năng đưa hàng bị giữ trên tàu tới các đầu mối mua hàng ở châu Âu. Tháo dỡ hàng là nhiệm vụ không hề dễ dàng, nhưng có thể vẫn buộc phải làm, thậm chí buộc phải tháo dỡ toàn bộ để tìm kiếm đúng nguồn hàng theo địa chỉ. Nhiều container có thể được đưa lên các tàu khác và tiếp tục hành trình tới châu Âu.
Tàu Ever Given chở theo khoảng 18.000 container hàng hóa. Ảnh: THX/TTXVN
Việc dỡ hàng khỏi tàu Ever Given và chuyển sang tàu khác gặp một số thách thức kĩ thuật, hậu cần. Để thực hiện được điều này, nhiều khả năng tàu Ever Given sẽ phải di chuyển từ điểm neo đậu hiện ở Hồ Great Bitter tới cảng Said gần đó. Việc tháo dỡ cũng sẽ vấp phải những rào cản, khó khăn về pháp lý, chi phí khác, chủ yếu là giữa hãng tàu với khách hàng gửi hàng.
Evergreen Marine cho biết đang xem xét lệnh giữ tàu của tòa án Ai Cập, tính toán đề xuất “tàu và hàng hóa trên tàu được xử lý riêng biệt”. Trước đó, Shoei Kisen Kaisha, công ty Nhật Bản sở hữu tàu Ever Given, đã đâm đơn kiện Evergreen Marine ra một tòa án ở London.
Đơn kiện kêu gọi các công ty có hàng hóa trên Ever Given chia sẻ rủi ro và chi phí liên quan đến việc giải tỏa con tàu, nhưng quy cho Evergreen Marine trách nhiệm đền bù cho tất cả những người yêu cầu bồi thường hoặc có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Sau sáu ngày mắc cạn trên kênh đào Suez, tàu Ever Given đã được giải cứu thành công hôm 30/3. Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập sau đó đã khởi kiện Shoei Kisen Kaisha ra một tòa án của nước này, đòi khoản bồi thường khoảng 916 triệu USD cho chi phí giải cứu và các tổn thất khác do sự cố tàu mắc cạn gây ra. Trong thời gian chờ đợi giải quyết, SCA yêu cầu tòa án phong tỏa tàu Ever Given. Hiện có khoảng 18.000 container đang kẹt lại trên tàu.
Báo Tin tức
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết
Công an thành phố tập huấn Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ
CAH Tiên Lãng tuyên truyền TTATGT tới hơn 400 giáo viên, học sinh
Tối 20/12, phát hiện 7 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Công an quận Hồng Bàng tăng cường kiểm tra xử lý xe ba bánh, xe tự chế