Chung khảo cuộc thi vô địch tiếng Anh lần thứ IV – Hải Phòng 2017: Lan tỏa “Thông điệp xanh”

08:03 03/12/2017

Những tràng pháo tay rộn rã, phấn khích của đông đảo khán giả cổ vũ cho phần thi của các thí sinh trong vòng chung khảo cuộc thi vô địch tiếng Anh lần thứ IV làm cho không khí hội trường Trung tâm hội nghị thành phố trở nên nóng rực, xua tan cái giá rét của Hải Phòng những ngày giữa đông…

Theo Ban tổ chức, thay vì gộp chung tất cả các thí sinh lại để chọn ra người xuất sắc nhất thì nét mới của cuộc thi năm nay là chia thành 2 bảng để từ đó tìm ra quán quân cho từng bảng. Sự phân chia này được đông đảo khán giả đánh giá cao vì phù hợp với lứa tuổi, trình độ của các thí sinh; vừa tạo sự công bằng vừa tạo ra động lực cho các thí sinh khi bước vào “sân chơi” đặc biệt này.

Phần thi hùng biện của Vũ Phan Khánh Linh - Quán quân lứa tuổi thiếu niên

Bước vào năm thứ 4, cuộc thi năm nay tiếp tục truyền tải thông điệp xuyên suốt là Chung tay xây dựng thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại. Với chủ đề “Xây dựng lối sống xanh”, các bạn trẻ sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề cốt lõi của cuộc sống xanh, từ những hành động nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa như “nói không với túi nilon”, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất, Ngày Trái đất… cho tới những vấn đề mới đang được bàn thảo nhiều như: du lịch sinh thái, sản xuất sạch hơn, tiêu dùng xanh, nông nghiệp 4.0… Tất cả những vấn đề và ý kiến đó đều được thể hiện bằng tiếng Anh. Qua đó vừa chuyển tải thông điệp xanh mạnh mẽ hơn, rộng rãi hơn, hiệu quả hơn, vừa thể hiện năng lực ứng dụng ngôn ngữ vào giải quyết các công việc của bản thân, cộng đồng.

Vũ Huy Tùng - Quán quân lứa tuổi trên 18 trong phần thi hùng biện

Mặc dù là cuộc thi chuyên ngành tiếng Anh nhưng không hề khô cứng, tẻ nhạt. Trái lại không khí hội trường luôn sôi động, nóng rực bởi những tràng pháo tay cổ vũ của khán giả dành cho các thí sinh do độ mở của phần thi trả lời nhanh các câu hỏi của Ban giám khảo giúp thí sinh tăng khả năng nhận thức cũng như phản xạ giao tiếp.

Phần thi hùng biện của thí sinh Trần Thị Ngọc Trâm

Xinh xắn, nhanh nhẹn nhưng áp lực của thí sinh thể hiện phần thi đầu tiên khiến Trần Thị Ngọc Trâm, học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT chuyên Trần Phú, tỏ ra khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, cô bé đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và tự tin trong phần thi hùng biện bằng tiếng Anh với chủ đề: “Hãy tắt đèn để mở ra tương lai mới”. Đây là khẩu hiệu trong chiến dịch Giờ Trái đất 2017 nhằm khuyến khích cộng đồng sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. Là học sinh, bạn sẽ làm gì để bảo bạn bè và người xung quanh cùng hưởng ứng chiến dịch này?”. Sau phần thi, Ngọc Trâm tỏ ra không hài lòng: “Lớp em nhiều bạn học tiếng Anh rất khá nên khi được lọt vào vòng chung khảo cuộc thi này em cảm thấy rất vinh dự, tự hào. Trong quá trình chuẩn bị, các bạn cùng lớp đã hỗ trợ khá nhiều nhưng do tâm lý nên hôm nay em thi không được tốt như mong muốn. Dù có đoạt giải hay không em vẫn không nản chí, mục tiêu của em là tiếp tục trau dồi, học tiếng Anh thật tốt để giành được một suất học bổng nước ngoài…”.

Phần thi của thí sinh Dương Văn Hoạt

Đĩnh đạc, truyền cảm, thầy giáo trẻ Dương Văn Hoạt, giáo viên Trường THPT Nguyễn Khuyến (huyện Vĩnh Bảo) đã tự tin hoàn thành tốt phần thi hùng biện về chủ đề đang “hot” hiện nay về là: “Thuật ngữ nông nghiệp 4.0 nói về mạng lưới tích hợp trong và ngoài gồm trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và ngư nghiệp. Một số vùng ở huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng đã bắt đầu tiếp cận nông nghiệp 4.0. Bạn có thể gợi ý cách thức để thực hành phương pháp này một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe con người?”.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo trẻ cho biết: “Chủ đề cuộc thi năm nay rất rộng mở và không giới hạn khả năng sáng tạo của thí sinh vì chúng ta đang hướng tới xây dựng một thành phố xanh. Đó là một xu thế mà thế giới đang hướng tới và Hải Phòng đang dần bắt kịp. Theo em, điểm đột phá của vòng thi năm nay là chia bảng riêng cho học sinh và bảng dành cho công nhân viên chức sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố. Đây là cơ hội để chúng em được trải nghiệm tiếng Anh trong môi trường thực tế và sử dụng tiếng Anh trong phát triển tư duy thực tế công việc chứ không dừng lại ở nhà trường hay công sở. Em coi việc tham gia cuộc thi này nhằm tạo động lực và tăng kinh nghiệm cho mình cho quá trình giảng dạy sau này...

Trao giải quán quân cho 2 thí sinh xuất sắc nhất

Sau nửa ngày tranh tài sôi nổi, giải Quán quân đã dành cho 2 thí sinh xuất sắc nhất là Vũ Phan Khánh Linh, học sinh Trường THPT Chuyên Trần Phú (bảng học sinh phổ thông) và Vũ Huy Tùng, giáo viên tiếng Anh (bảng cho thí sinh trên 18 tuổi).

Mặc dù đã khép lại nhưng theo Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Trung Hiếu – thành viên Ban tổ chức – Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố. Đây thực sự là “sân chơi” rất có ý nghĩa khi đã tạo điều kiện cho các thí sinh trẻ ở nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp thể hiện đam mê của mình, cũng là một môi trường “thử lửa” để các viên ngọc thô biết cách mài dũa bản thân trở thành những viên ngọc sáng trong tương lai. Đồng thời cuộc thi còn nhằm tiếp tục phát động phong trào học tập, ứng dụng ngoại ngữ, tăng cường giao lưu với người nước ngoài đang sống và làm việc tại Hải Phòng, góp phần khẳng định vị thế thành phố Cảng xanh, hiện đại trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông