Chung tay ngăn chặn, đẩy lùi cái chết trắng

16:45 29/03/2014

 

,,,
CBCS trao đổi nghiệp vụ và bàn kế hoạch phá án

Với phương châm “đánh” án ma túy để giảm phạm pháp hình sự, trong thời gian qua, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Kiến An đã làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, đồng thời triệt phá các tụ điểm buôn bán, đường dây cung cấp ma túy về địa bàn, góp phần ngăn chặn “cái chết trắng”, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân.

Không ngại khó khăn nguy hiểm chặn đứng “mầm độc”

Trao đổi về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn quận Kiến An, thượng tá Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng công an quận Kiến An bộc bạch: “Quận Kiến An tuy không phải là điểm nóng về ma túy, nhưng thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy “đá”. Có cầu ắt có cung, một số đối tượng từ địa phương khác dạt về Kiến An bán lẻ ma túy cho các con nghiện để kiếm lời, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Với quyết tâm chặn đứng các đường dây tội phạm ma túy thẩm lậu vào địa bàn quận, CAQ thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCS; đồng thời chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy kết hợp chặt chẽ với công an các phường tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09/CP, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và chương trình phòng chống ma túy; tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ma túy…”.

Mới nhận nhiệm vụ tại Đội CSĐT tội phạm về ma túy được hơn 2 năm, nhưng đại úy Nguyễn Trọng Hiếu, Đội trưởng đã nhiều lần phải đối mặt với nguy hiểm khi phá án ma túy. Những lần làm nhiệm vụ trinh sát, anh đã xâm nhập vào tận hang ổ, đường dây tội phạm ma túy. Khi các phương án “đánh” án được xác lập tỷ mỷ, anh đã cùng đồng đội vây bắt thành công đối tượng, chặn đứng đường dây mua bán trái phép ma túy từ các địa phương khác vào Kiến An để tiêu thụ.

Nguyễn Trọng Hiếu tâm sự: “Trong số các đối tượng tội phạm về ma túy bị lực lượng công ăn bắt giữ, có những đối tượng nghiện ma túy có thâm niên, nhiễm HIV, bọn chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị vây bắt để thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật. Bên cạnh đó, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi địa điểm hoạt động, gây khó khăn cho lực lượng tham gia phá án. Với lực lượng mỏng, 9 CBCS thường xuyên đấu tranh phá án nên chúng tôi hầu như không có ngày nghỉ. Mỗi chuyên án ma túy mà các trinh sát trong đội tham gia là cuộc đấu trí căng thẳng, đôi khi kéo dài vài tháng. Đánh án ma túy không chỉ đòi hỏi sự vững vàng nghiệp vụ mà anh em trong đội phải thực sự mưu trí, sáng  tạo, dũng cảm…”.

Để chặn đứng tội phạm ma túy, đội bố trí cán bộ có kinh nghiệm quản lý địa bàn, cán bộ trinh sát tiếp cận các đường dây buôn bán ma túy thì mới phá án thành công. Nguy hiểm luôn rình rập, đó cũng là cuộc chiến đầy cam go, nguy hiểm giữa thời bình.

Một góc quận Kiến An
Một góc quận Kiến An

Với tinh thần đoàn kết, gắn bó, bất kể ngày hay đêm, khi nhận lệnh là CBCS trong đội sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ. Năm 2013, đội đã xác lập và phá 3 chuyên án đấu tranh với các đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đồng thời kết hợp với công an các phường hoàn chỉnh 25 hồ sơ đưa các đối tượng đi cai nghiện tập trung. Cũng trong năm, đội đã tham mưu cho lãnh đạo công an quận xây dựng kế hoạch triển khai 2 đợt đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, bắt giữ 19 vụ với 41 đối tượng, tang vật thu giữ 33,6848g heroin, 52,8165g ma túy đá, cùng 2,5799g cần sa thực vật và nhiều dụng cụ để sử dụng trái phép chất ma túy.

Những chiến công xuất sắc

Trong nhiều chuyên án được phá thành công, CBCS trong đội vẫn nhớ như in chuyên án 113H. Từ đầu năm 2013, thông qua nguồn tin của quần chúng, qua công tác trinh sát, đội phát hiện đối tượng Hoàng Thị Thu Hường, sinh 1980, ở phường Văn Đẩu, có nhiều nghi vấn liên quan đến việc buôn bán ma túy tại địa bàn quận Kiến An. Đội đã tham mưu cho lãnh đạo công an quận xác lập chuyên án mang bí số 113H. Qua điều tra, xác định Hường đã ly dị chồng, là đối tượng ăn chơi có tiếng trong vùng, thị thuê nhà ở phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân để sinh sống. Mặc dù không nghề nghiệp nhưng Hường luôn sành điệu trong cách ăn mặc và có "khiếu" tiêu tiền. Hường thường nhập “hàng” về nhà thuê, rồi phân công đàn em giao lẻ ma túy cho khách khi có điện thoại.

Địa điểm giao hàng của Hường chủ yếu tại các sàn nhảy, vũ trường, đôi khi bán lẻ cho con nghiện tại các khu vực lân cận. Để tạo sự an toàn cho việc làm ăn phi pháp, Hường gia cố lại cửa căn nhà thuê và lắp camera để quan sát và thuê các con nghiện đến bảo kê và được thị trả công bằng ma túy. Trùm ma túy Hường khôn lanh với nhiều thủ đoạn tinh vi, thoắt ẩn, thoắt hiện, thường xuyên thay đổi chỗ ở tại địa bàn quận Lê Chân khiến trinh sát “bám” rất vất vả.

Tuy nhiên, với tinh thần không quản ngại khó khăn, nhất cử nhất động của đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát của trinh sát. Qua một thời gian nắm bắt di biến động của đối tượng, ngày 19-1-2013, CBCS trong đội quyết định phá án. Khi đối tượng Nguyễn Thị Nhàn, sinh 1992, ở Trại Lẻ, Kênh Dương, là đàn em của Hường, đi giao ma túy “đá” cho con nghiện tại vỉa hè đường Trần Nhân Tông, Quán Trữ, Kiến An, đã bị lực lượng phá án bắt gọn. Tiếp đó, khám xét khẩn cấp nhà ở của Hường, lực lượng công an còn thu giữ 6 túi ma túy “đá”, tổng trọng lượng 44,3136g. Khi ập vào xào huyệt của đối tượng, lực lượng công an còn bắt gọn nhóm đối tượng sử dụng ma túy “đá” mà Hường đã hào phóng bỏ “hàng” để bạn bè cùng tổ chức “đập đá”…

Cũng trong thời gian đầu tháng 8, qua công tác trinh sát, Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã nhận định 2 đối tượng Tô Văn Định, sinh 1973 và Phạm Thị Hằng, sinh 1973, cùng ở tổ Hạnh Phúc 2, Tràng Minh, Kiến An, có nhiều ghi vấn liên quan đến ma túy. Định và Hằng đều là đối tượng nghiện ma túy có thâm niên, lại nhiễm HIV giai đoạn cuối. Định đã có 2 tiền án về tội “Cướp tài sản công dân” và “Trộm cắp tài sản”. Không nghề nghiệp lại cùng cảnh nghiện nên Hằng và Định sống chung như vợ chồng. Để có tiền cung phụng người tình nghiện, Định thường mò sang đường tàu nhập hàng về Kiến An bán lẻ cho con nghiện và có “hàng” để dùng mỗi khi lên cơn. Lóa bắt từ lợi nhuận của món hàng quốc cấm, Hằng đã nối gót người tình đi buôn ma túy để kiếm lời.

Tuy nhiên, 2 đối tượng này thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, gây khó khăn cho lực lượng phá án. Sau một thời gian mật phục, đón lõng đối tượng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lúc 18h ngày 29-8-2013, tại đường Trường Chinh, phường Quán Trữ, tổ công tác Công an quận Kiến An đã bắt quả tang Tô Văn Định và Phạm Thị Thu Hằng tàng trữ 10 gói nhỏ trọng lượng 0,4930g heroin…

Dù lực lượng mỏng và luôn gặp nhiều khó khăn trong việc truy bắt tội phạm về ma túy nhưng với sự tinh thông, bản lĩnh nghiệp vụ sắc bén, những đối tượng tội phạm ma túy lần lượt bị sa lưới pháp luật. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tập thể CBCS Đội CĐST tội phạm về ma túy đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước, Bộ Công an tặng bằng khen và Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng 3; nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc được biểu dương, khen thưởng…

Hồng Hải


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông