Chương trình Ca múa nhạc “Giai điệu từ cửa biển”: Sâu lắng tình yêu thành phố biển

16:28 03/07/2018

Ấn tượng, hoành tráng, đêm 3-7 vừa qua, nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Ca múa Hải Phòng đã cháy hết mình trên sân khấu của Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2018 (đợt 1). Chương trình ca múa nhạc “Giai điệu từ cửa biển” chính thức lên sân khấu của Liên hoan sau gần 3 tháng cả đoàn tập luyện hăng say.

Ngay từ buổi diễn báo cáo tại Hải Phòng trước kỳ Liên hoan, “Giai điệu từ cửa biển” đã nhận được sự đánh giá cao của hội đồng nghệ thuật. Đạo diễn – Trưởng đoàn Chu Tâm Huy cùng nhạc sĩ phối khí Sơn Thạch và các biên đạo múa là NSND Ngọc Bích, NSƯT Trung Dũng đã xây dựng nên một chương trình nghệ thuật hoàn chỉnh với kết cấu chặt chẽ và sáng tạo.

“Giai điệu từ cửa biển” được dàn dựng với nhiều màn tạo hình ấn tượng

Mang phong cách nhạc nhẹ, “Giai điệu từ cửa biển” được những người làm chuyên môn ghi nhận thể hiện rõ màu sắc riêng trong số các đoàn tham dự Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc lần này. Bởi trong số 12 đoàn tham dự thì có đến 10 đoàn dàn dựng chương trình theo phong cách dân gian, gắn liền với đặc trưng của miền núi phía Bắc.

Phải nói rằng, “Giai điệu từ cửa biển” là một chương trình ca nhạc “đậm chất” biển: ồn ào và mạnh mẽ nhưng cũng có những phút trữ tình, êm dịu. Mở màn ấn tượng với tiết mục hát múa “Hải Phòng vươn ra biển lớn” (Đặng Hữu Phúc), chương trình của Đoàn Ca múa Hải Phòng gợi mở hình ảnh Hải Phòng như một con tàu vươn ra biển lớn…

Những sáng tác sử dụng trong chương trình hầu hết đều là những bài hát mới sáng tác, được dàn dựng theo phong cách hiện đại. “Thành phố em” (Xuân Bình), “Lời hát ru cửa biển” (Huyền Trung), “Tổ quốc” (Lê Quang), “Tình yêu biển” (Đỗ Hòa An), “Khúc hát thành phố mẹ” (Lưu Quang Minh),  “Tôi với biển” (Tuấn Nghĩa), “Mộ gió” (Đỗ Hòa An), “Giai điệu từ cửa biển” (Sơn Thạch)… những ca khúc cứ thế dẫn dắt người nghe hòa mình vào tiếng sóng mênh mang của biển cả cũng như nhịp sống tấp nập của thành phố cửa biển quê hương. Trong đó, ca khúc chủ đề của chương trình do NSƯT Khánh Hòa thể hiện, chiếm trọn trái tim người nghe với xúc cảm sâu lắng, mặn mà tình biển.

Đan xen trong các tiết mục đơn ca, tốp ca và song ca, chương trình của Đoàn Ca múa Hải Phòng dàn dựng 3 tiết mục múa “Mắt biển”, “Vươn khơi” và “Sức sống Đại Dương” làm đậm thêm chủ đề biển. Tiết mục hòa tấu “Đại dương” của ban nhạc cũng mang lại một luồng gió mới cho chương trình.

Với kết cấu chặt chẽ, “Giai điệu từ cửa biển” đã thể hiện trọn vẹn chủ đề muốn hướng tới. Biển đảo là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc, nơi ấy – nơi đầu sóng ngọn gió, những người lính đảo, những người dân miền biển vẫn từng ngày bám trụ, không ngại khó khăn, không sợ bão tố, ngày đêm rèn luyện giữ vững biển đảo thiêng liêng mà biết bao thế hệ người Việt Nam mở mang bờ cõi, gìn giữ. Trái tim yêu từ đất liền luôn hướng về biển đảo quê hương từng ngày. Tình yêu biển đảo không bao giờ chết, tình yêu đó đã kết tinh để mãi rạng rỡ và ngời sáng những niềm tin, để sóng Bạch Đằng Giang vang vọng, Việt Nam bền vững mãi ngàn năm.

Những ngày qua, để xây dựng thành công chương trình, tập thể nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn Ca múa Hải Phòng đã dành rất nhiều thời gian, công sức tập luyện. Hội đồng nghệ thuật thành phố đánh giá, trong điều kiện còn nhiều có khăn cả về kinh phí và nhân lực, đây là sự cố gắng lớn của tập thể Đoàn ca múa Hải Phòng.

Trưởng đoàn, NSƯT Chu Tâm Huy cũng cho biết, chương trình tham gia liên hoan lần này giới thiệu một số giọng ca mới như Khánh Ngọc, Minh Sơn, Hoàng Vương,Tuấn Hải, Hương Giang…là những giọng ca triển vọng của đoàn với mong muốn tạo cơ hội cho các ca sĩ trẻ được thử sức, cọ sát để có thêm kinh nghiệm biểu diễn. Bên cạnh đó, chương trình vẫn có sự góp mặt của những giọng hát “đinh” của đoàn là các ca sĩ: Khánh Hòa, Tuấn Long, Lê Cường, góp sức nặng về chất lượng chuyên môn cho chương trình.

So với những lần tổ chức trước, Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm nay có nhiều điểm mới. Liên hoan lần này, BTC quyết định chia thành 2 đợt. Đợt 1, tổ chức tại tỉnh Cao Bằng với sự tham dự của 12 đơn vị nghệ thuật phía Bắc (từ Thanh Hóa trở ra) gồm: Đoàn Nghệ thuật tỉnh Cao Bằng, Nhà hát Ca múa nhạc tỉnh Sơn La, Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Tuyên Quang, Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc tỉnh Vĩnh Phúc, Đoàn Ca múa Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Nhà hát Ca mú kịcch Lam Sơn Thanh Hóa, Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Yên Bái và Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh Bắc Kạn.

Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc được xem là một sân chơi có thương hiệu mạnh trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc tại Việt Nam, là sân chơi nghệ thuật mang đến nhiều niềm vui và tinh thần sáng tạo cho tất cả các nghệ sĩ. Tin tưởng rằng, với kinh nghiệm tham gia nhiều kỳ liên hoan trước đó, Đoàn Ca múa Hải Phòng sẽ gặt hái được những kết quả cao trong lần này.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông