Chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội Phạm Thị Lý, công tác tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố

11:00 18/05/2021

Tôi là Phạm Thị Lý, hiện công tác tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố. Tôi rất vinh dự khi được cử tri nơi công tác và cử tri nơi cư trú tín nhiệm, đề cử, và được Ủy ban MTTQVN thành phố giới thiệu ra ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thành phố nơi tôi sống có vị trí đặc biệt về quốc phòng, an ninh, là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính về giao thương hàng hải của các tỉnh thành phía Bắc. Những năm qua, Hải Phòng đã vươn mình bứt phá với từng bước phát triển vượt bậc trên mọi lĩnh vực, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV đề ra, trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của ngành khoa học - công nghệ.
Khoa học - công nghệ là động lực phát triển kinh tế xã hội, là yếu tố then chốt, giữ vai trò thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ tiên tiến sẽ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của các loại hàng hóa, góp phần quan trọng tăng năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP), để cải thiện và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, góp phần chuyển đổi mô hình kinh tế theo chiều sâu, qua đó giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng miền. Tiềm lực khoa học - công nghệ và năng lực sáng tạo chính là yếu tố quan trọng tác động đến năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp của nền kinh tế và một trong những vấn đề được đề cập thường xuyên hiện nay là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng với đó là quá trình chuyển đổi số trên các lĩnh vực.
Với khoảng thời gian 16 năm công tác trong cơ quan quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực khoa học - công nghệ, tôi ý thức được rằng: Hoạt động tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng hiện diện trong mọi khía cạnh cuả quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống. Công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng giúp định hướng cho phát triển khoa học và công nghệ, định hướng các chỉ tiêu liên quan đến sức khỏe con người cũng như vấn đề bảo vệ môi trường, chống gian lận thương mại… Ngoài ra còn liên quan đến việc bảo vệ các loài động - thực vật… Từng đối diện với nhiều vấn đề thực tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công, tôi đã có những trăn trở và dành sự quan tâm đến vấn đề bảo đảm chất lượng hàng hoá, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sống… Cụ thể như: Làm sao để người dân nông thôn được sử dụng nước sạch, được sống trong môi trường hợp vệ sinh, đặc biệt là vấn đề xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến các dòng sông - nguồn cung cấp nước sinh hoạt chung cho toàn thành phố; như kiểm soát việc thu gom, phân loại, xử lý chất thải tại đô thị cũng như tại nông thôn hoặc các khu - cụm công nghiệp, khu kinh tế; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015, giúp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, giảm thiểu thời gian, công sức khi người dân hoặc doanh nghiệp thực hiện thủ tục tại cơ quan hành chính Nhà nước... Nếu giải quyết được những vấn đề nêu trên, thì chất lượng cuộc sống sẽ được cải thiện về nhiều mặt, hạn chế được xung đột giữa phát triển kinh tế và vấn nạn môi trường.
Nếu trở thành Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tập trung đến vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo vệ môi trường sống, như: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung cấp nước sinh hoạt bảo đảm chất lượng cho các vùng nông thôn; đề xuất với các cơ quan chức năng về hoạt động khảo sát chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhất là những mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, qua đó cảnh báo để có biện pháp xử lý kịp thời; đề xuất các biện pháp giám sát, xử lý mọi hành vi vi phạm quy định khi thu gom,vận chuyển, xử lý rác thải, nước thải…
Là ứng cử viên nữ, tôi xác định tách nhiệm quan tâm đến mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi và hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em, như bình đẳng giới, phòng - chống bạo lực gia đình; sức khỏe sinh sản; vấn đề lao động, việc làm; đào tạo, nâng cao trình độ, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập; phát huy vai trò mang tính “thiên chức” của phái nữ trong việc giữ bền hạnh phúc... Tôi mong có thể cùng các Đại biểu nữ lồng ghép vấn đề giới vào hoạt động lập pháp, giám sát, để việc thực thi sẽ mang lại quyền lợi thiết thực cho chị em phụ nữ và cho mọi gia đình.
 Nếu trúng cử, tôi sẽ có cơ hội đề xuất những ý kiến liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ của mình, sẽ cùng các thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đóng góp ý kiến xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và địa phương; đồng thời kiến nghị giải pháp để Quốc hội và Chính phủ giải quyết hiệu quả những vấn đề mà cử tri mong mỏi. Bản thân tôi xin thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được Hiến pháp và Pháp luật quy định, tích cực thực hiện quyền giám sát tối cao của Quốc hội đối với mọi hoạt động của các cơ quan Nhà nước, để phục vụ đời sống nhân dân được tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Nếu trở thành Đại biểu Quốc hội, tôi xin cam kết thường xuyên giữ mối liên hệ hai chiều với cử tri cả trước và cử tri thành phố, trong và sau mỗi kỳ họp; lắng nghe, tổng hợp và phản ánh trung thực mọi tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến với Chính quyền và các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Tôi xin hứa sẽ tận tâm làm tròn vai trò Đại biểu Quốc hội với trách nhiệm cao nhất, luôn coi trọng sự hài hòa giữa lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, căn cứ vào những nhu cầu bức thiết trong đời sống mà xác định việc cần làm, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri; tư vấn, hỗ trợ cử tri thực hiện tốt mọi qui định của pháp luật.
Sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu mảng kiến thức về Quốc hội, đặc biệt sau khi đã trải qua 3 lần Hội nghị hiệp thương ở thành phố, tôi rất mong được cử tri tín nhiệm bầu là Đại biểu Quốc hội khóa XV, để tôi có cơ hội thực hiện những điều tâm huyết và dự định nêu trên, vì hạnh phúc của những người dân trên quê hương mình, cũng như vì sự phát triển của thành phố Hải Phòng và đất nước.
 
Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông