Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Khát vọng vươn lên”: Thắp sáng niềm tin yêu trong mỗi người con đất Cảng

15:50 13/05/2020

Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Khát vọng vươn lên” do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng thực hiện ghi hình và được phát sóng trên Đài phát thanh và Truyền Hình Hải Phòng vào tối 16-5. Đến với chương trình, khán giả được thưởng thức các ca khúc hay và đoạt giải cao trong các cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Hải Phòng. Đây còn là một món quà đặc biệt mà những người làm chương trình muốn gửi tặng các khán giả, nhân dân thành phố nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Các tiết mục biểu diễn tại chương trình 

Chương trình do Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng chỉ đạo nghệ thuật; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai làm  đạo diễn.

Chương trình nghệ thuật huy động hơn 60 ca sĩ, diễn viên múa của Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng, trong đó có các ca sĩ từng đoạt giải cao trong các cuộc thi hát của thành phố và toàn quốc như: Minh Sơn - Huy chương bạc tài năng âm nhạc 2015, Đinh Quang Đạt - top 3 Vietnam Idol 2016, Tuấn Hùng - giải Nhì giọng hát trẻ Hải Phòng 2018, Quang Trung - giải Nhì Sao Mai Hải Phòng 2018…

Chương trình được biên tập, dàn dựng đặc sắc và chất lượng với 12 ca khúc nổi tiếng về thành phố như: “Triều khúc Ngô Quyền – Bạch Đằng giang”, “Về miền sóng, về miền gió”, “Nhịp phố Hải Phòng”, “Thành phố Mặt trời lên”, “Hải Phòng mùa Xuân”….

 Mở đầu chương trình là một tác phẩm dự thi cuộc vận động sáng tác “Hải Phòng-khát vọng vươn lên” năm 2019, ca khúc “Triều khúc Ngô Quyền – Bạch Đằng giang” của tác giả Vũ Như Ngà: “Ngàn năm vẫn còn đây Ngô Quyền - Bạch Đằng giang muôn ngàn sóng nhấp nhô kiêu hãnh chờ ngàn cọc nhọn. Rạng rỡ núi sông Việt Nam với Bạch Đằng giang, lừng lẫy chiến công Ngô Quyền dựng non nước Việt Nam…”. Ca từ, giai điệu hào sảng đã gieo vào lòng khán thính giả những tình cảm thiêng liêng, đầy tự hào về thành phố quê hương.

Tiếp đó, khán giả được thưởng thức ca khúc “Về miền sóng về miền gió” của Phạm Văn Hanh: “Anh đưa em về một miền sóng, anh đưa em về một miền gió. Một miền sóng, miền biển khơi, một trời gió lộng. Một miền nắng, một miền xanh, một thành phố xanh. Đêm trăng mơ màng thì thầm gió, anh nghe huyền thoại của biển hát. Người liệt nữ từ ngàn xưa dựng thành phố này để có hôm nay, một thành phố thanh xuân…”.

Có lẽ những giai điệu của ca khúc này mới chỉ nghe thôi ai cũng muốn được đến với thành phố dù chỉ một lần, nơi không chỉ có khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng, có bề dày truyền thống văn hóa, có huyền thoại mở đất  của nữ tướng Lê Chân khai sinh ra vùng đất An Biên xưa, để hôm nay có một Hải Phòng –thành phố thanh xuân mà còn bởi tình người nơi đây chân thành và nhiệt huyết.

Có lẽ chính vì vậy mà  dù trải qua 2 thập niên nhưng sức cuốn hút của “Về miền sóng về miền gió” vẫn khiến lay động lòng người. Đây cũng là tác phẩm đoạt giải Nhất cuộc vận động sáng tác kỉ niệm 45 năm Ngày giải phóng Hải Phòng năm 2000.

Ca khúc đã trở nên quen thuộc với nhân dân Hải Phòng trong nhiều năm qua. Với ca từ giản dị, đi vào lòng người như những lời tâm tình của một chàng trai đất Cảng đang thủ thỉ với người yêu về quê hương tươi đẹp của mình.

Thành phố đang mỗi ngày đổi thay với những công trình, dự án tầm quốc gia, những cây cầu vượt biển vươn xa… Có yêu Hải Phòng đắm say, có cảm nhận được mỗi nhịp bước đi lên hàng ngày của thành phố lại càng thêm tha thiết tự hào và tin yêu.

Những tác phẩm âm nhạc mang tên “Nhịp sống Hải Phòng”-Vũ Đan Thành, “Hải Phòng hướng tới tương lai”-Nguyễn Minh Tuấn, “Thành phố mặt trời lên”-Ngô Tự Lập  đã phản ánh sinh động nhịp sống mới của thành phố hôm nay. Những giai điệu, hình ảnh, ca từ đậm chất Hải Phòng đã thuyết phục được trái tim người nghe và được những giám khảo đánh giá cao ở các cuộc thi vận động sáng tác về Hải Phòng.

Được phát động từ năm 2018, cuộc thi “Hải Phòng khát vọng vươn lên” đã thu hút rất nhiều tác giả tham gia, trong đó ở lĩnh vực âm nhạc đã lựa chọn được nhiều tác phẩm có chất lượng, âm nhạc hiện đại tươi mới, mang đậm hơi thở cuộc sống của đất và người nơi thành phố cửa biển.

Tiêu biểu như các ca khúc: “Chiều đất Cảng”-Vũ Thị Thùy Anh, “Thành phố mặt trời lên”-Ngô Tự Lập, “Hải Phòng mùa xuân”-nhạc Quỳnh Lệ, thơ Nguyễn Thanh Sơn, “Hải Phòng ru nắng tháng 5”-Nguyễn Minh Đức, “Khát vọng Hải Phòng”-Tùng Ngọc, “Khúc hoài niệm”-Xuân Bình… là những ca khúc được công chúng đón nhận và yêu thích

Kết thúc chương trình bằng nhạc phẩm “Cửa biển ngày mới” của tác giả Đức Hoài. Đúng như lời bài hát “Hải Phòng ơi bao mến thương. Hải phòng ơi bao khát khao một ngày mới sáng ngời hy vọng. Thành phố tôi yêu từng ngày đổi mới, rộn tiếng máy reo trong tiếng cười vui. Bình minh rạng ngời, ánh dương. Hải phòng hiên ngang tiến lên cửa biển ngày mới bừng sáng…” đã thắp sáng thêm niềm tin yêu trong trái tim mỗi người con Hải Phòng để cùng Hải Phòng cất cánh bay lên trong bình minh rực sáng…

 Xuân Hạ

         

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông