Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9: Vang mãi những “Bài ca đất nước”

10:00 01/09/2018

Đúng ngày kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945*19-8-2018) và Quốc Khánh 2-9 (2-9-1945*2-9-2018), vào 20h tối Chủ Nhật, 2-9, Chương trình nghệ thuật “Bài ca đất nước” sẽ được tổ chức sôi động, mang âm hưởng ngợi ca vẻ đẹp quê hương đất nước, con người Việt Nam dành tặng cho những du khách và người dân đất Cảng đến Quảng trường Nhà hát thành phố và dải trung tâm trong ngày hội của đất nước...

Tiết mục của Đoàn Ca múa Hải Phòng biểu diễn tại Liên hoan C- Múa - Nhạc toàn quốc 2017

Vang tiếng Bác giữa mùa thu đất Cảng

Nghe trong thu về đất Cảng quê tôi/ Trong lời gió như thì thầm hát rằng/ Ta nhớ những ngày Bác đã về đây/ Náo nức bao người cờ hoa đón Bác.

Ôi trái tim Người - vĩ đại, yêu thương/ Ân cần Bác luôn căn dặn những lời/ Kiên quyết một lòng, vững chí bền gan/ Truyền thống Bạch Đằng liệt oanh trong mỗi người dân đất Cảng.

Lời Bác vọng vang, lời hiệu triệu muôn người/ Đất nước lên đường, ghi chiến công đài hoa dâng Bác/ Sạch bóng quân thù, ta chung sức xây ngày mai/ Cho Hải Phòng mến yêu rạng rỡ đón bình minh.

Và mãi còn đây, hình bóng vị cha già. Trong trái tim bao người, trong sắc hoa Phượng thắm. Để sớm mai này thênh thang con đường ta/ Tự hào có Đảng, có Bác trong tim...”.

Lời ca khúc “Vang tiếng Bác giữa mùa thu đất Cảng” của nhạc sỹ Tuấn Phương như “nói” hết tâm thế, tâm tư người đất Cảng giữa mùa thu cách mạng, mang đậm nỗi nhớ về Bác - vị cha già dân tộc.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ lần đầu về thăm Hải Phòng, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố về việc đặt các nhạc sĩ sáng tác ca khúc về sự kiện Bác Hồ 9 lần về thăm Hải Phòng, Sở Văn hoá và Thể thao đã tiến hành ký kết đặt bài sáng tác ca khúc với các nhạc sĩ trên cơ sở giới thiệu của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc thành phố; trong đó có 5 nhạc sĩ Hà Nội, 4 nhạc sĩ Hải Phòng.

Sau đợt phát động sáng tác ca khúc này, 9 ca khúc mới đã được Hội đồng chuyên môn nghiệm thu và đánh giá cao với 5 ca khúc chất lượng tốt và 4 ca khúc đạt chất lượng.

Một trong số ca khúc mới ấy là ca khúc “Vang tiếng Bác giữa mùa thu đất Cảng” sẽ là một trong những ca khúc mới được đưa vào chương trình nghệ thuật “Bài ca đất nước” diễn ra tối 2-9 tại Quảng trường Nhà hát thành phố nhân dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945*19-8-2018) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945*2-9-2018).

Còn với một ca khúc khác cũng được chọn biểu diễn tại chương trình nghệ thuật này - “Tổ quốc” (nhạc: Lê Quang, thơ: Nguyễn Thế Kỷ) là một sáng tác mới song cũng lay động hàng triệu trái tim Việt Nam hướng về nguồn cội, tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc như  tác giả thơ, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ: "Khi nghĩ về Tổ quốc, tôi thấy đất nước mình rất đẹp, bờ biển dài, có núi, có sông, con người cần cù, dũng cảm nhưng suốt hàng ngàn năm lịch sử, do vị trí địa chiến lược của Việt Nam nên chúng ta phải hứng chịu hàng chục, hàng trăm cuộc chiến. Năm nay, Việt Nam kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ 27-7 nhưng sự hi sinh xương máu của tiền nhân thì phải hàng ngàn năm. Khi nghĩ đến điều đó, tôi đã viết bài thơ Tổ quốc...".

Theo ông Chu Tâm Huy, Trưởng đoàn Ca múa Hải Phòng, chỉ đạo nghệ thuật chương trình, hình ảnh đất nước, Bác Hồ, mùa thu cách mạng và thành phố Hải Phòng trung dũng kiên cường sẽ là âm hưởng chủ đạo của chương trình nghệ thuật “Bài ca đất nước”.

Bởi, nếu như chương trình nghệ thuật đón Tết thường là những bài hát về mùa xuân tươi trẻ, hoặc chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội Hoa Phượng đỏ có nhiều ca khúc về Hải Phòng đang vươn lên... thì chương trình nghệ thuật ngày Quốc khánh sẽ bừng sáng lên bởi những ca khúc về đất nước ngày ngày dựng xây, đổi mới.

Trong chương trình nghệ thuật “Bài ca đất nước”, các tiết mục được chọn lọc từ những ca khúc, tiết mục múa tham gia Liên hoan Ca - Múa - Nhạc toàn quốc vừa qua.

Đặc biệt, trong đó có nhưng ca khúc mới sáng tác, nổi bật như: “Vang tiếng Bác giữa mùa thu đất Cảng” (Tuấn Phương) do NSUT Khánh Hòa thể hiện; “Tổ quốc” (nhạc: Lê Quang, thơ: Nguyễn Thế Kỷ) do Tuấn Long đơn ca; hay “Mộ gió”, một sáng tác hoàn toàn mới của nhạc sỹ Đỗ Hòa An ca ngợi hình ảnh những chiến sỹ ở đảo Gạc Ma, quần đảo Trường Sa do tốp ca nam thực hiện kết hợp với múa phụ họa của nhóm múa Phương đông; rồi tiết mục đơn ca ca khúc “Việt Nam trong tôi” của nhạc sỹ Yến Lê; tiết mục múa “Mắt biển” - một tiết mục múa dàn dựng và đạt giải tại Liên hoan Ca - Múa - Nhạc toàn quốc...

Tái hiện không gian mùa thu cách mạng

Là đơn vị có kinh nghiệm tổ chức các chương trình nghệ thuật tại các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội lớn của thành phố, được giao nhiệm vụ tổ chức chương trình lần này, Đoàn Ca múa Hải Phòng đã tập trung cao nhất vào xây dựng chương trình, lựa chọn ca khúc, tổ chức tập luyện từ nhiều tháng nay.

Điểm mới của chương trình nghệ thuật “Bài ca đất nước” diễn ra tối 2-9 này, nhiều ca khúc mới sẽ được biểu diễn, tạo sự mới lạ, hấp dẫn khác với những chương trình trước đó thường có nhiều ca khúc đi cùng năm tháng. Đây là những ca khúc đã được Đoàn đầu tư, dày công luyện tập để đưa đi dự Liên hoan Ca - Múa - Nhạc toàn quốc 2017. Để chuẩn bị cho chương trình, các ca sỹ, diễn viên tiếp tục rèn luyện nhiều tháng nay.

Đặc biệt, đêm nhạc được tổ chức trọng thể, dàn dựng công phu hiện đại làm nổi bật lên thành tựu hơn 70 năm xây dựng và phát triển đất nước, 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế; khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nâng cao vị thế dân tộc trên trường quốc tế, xứng với tầm vóc to lớn của ngày Quốc khánh.

Đồng thời, những hình ảnh về Bác Hồ với Hải Phòng, những địa danh nổi tiếng của thành phố Cảng cũng được lồng ghép khéo léo, ấn tượng thông qua ca khúc, qua múa phụ họa, cũng như đại cảnh sân khấu với màn hình Led hiện đại thể hiện nổi bật hình ảnh Hải Phòng thực hiện lời dạy của Bác, hôm nay đang phát triển đột phá, quyết tâm vươn ra biển lớn hội nhập quốc tế...

Tái hiện một không gian của mùa thu cách mạng, đêm nhạc thực sự hiện đại, mới mẻ trong phong cách hòa âm, phối khí mang âm hưởng hùng ca; những màn múa theo phong cách những người lính biển do đích thân NSND Ngọc Bích, Nhà hát Ca - Múa - Nhạc Việt Nam biên đạo, chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, đêm nhạc có sự tham dự của những ngôi sao ca nhạc Việt Nam, như: NSUT Việt Hoàn, NSUT Khánh Hòa, ca sỹ nhí Linh Phương, 5 năm liên tục là Sơn ca thành phố, giải Ba Thần tượng tương lai 2017...

Đoàn Ca múa Hải Phòng cũng có nhiều gương mặt trẻ nhiều triển vọng tham gia chương trình, như: Hoàng Hưng, Khánh Ngọc sẽ mang đến những phong cách mới cho chương trình.

Trên phông nền đại cảnh màn hình Led soi bóng vào bầu trời đêm, chương trình nghệ thuật “Bài ca đất nước” hứa hẹn một đêm nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng và ý nghĩa nhất dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 dành tặng du khách và nhân dân thành phố Cảng.

HẢI HẬU

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông