Chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố”: Điểm hẹn văn hóa hấp dẫn của người dân thành phố Cảng

08:01 08/12/2023

Qua gần 5 tháng thực hiện chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố”, công chúng yêu nghệ thuật thành phố Cảng cũng như du khách trong và ngoài nước được thưởng thức nhiều chương trình, vở diễn chất lượng, góp phần xây dựng “điểm hẹn” văn hóa hấp hẫn của người dân thành phố cảng.

Trung tuần tháng 11 vừa qua, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Trung tâm Tổ chức Biểu diễn nghệ thuật thành phố Hải Phòng (Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng) tổ chức biểu diễn vở nhạc kịch “Những người khốn khổ”. Đây là lần đầu tiên Hải Phòng tổ chức biểu diễn loại hình sân khấu nhạc kịch.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho biết, do nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của người dân thành phố nên bên cạnh các loại hình sân khấu vẫn được công diễn, Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục đưa loại hình sân khấu nhạc kịch đến với khán giả và nhân dân thành phố. Vở nhạc kịch “Những người khốn khổ” của Đại văn hào Victor Hugo là vở diễn đầu tiên.

Theo Giám đốc Trung tâm Tổ chức Biểu diễn nghệ thuật thành phố Hải Phòng Đinh Thị Bích Liên, tác phẩm kinh điển “Những người khốn khổ” được dàn dựng hoàn toàn bằng tiếng Anh với phụ đề tiếng Việt qua màn hình.

Vở nhạc kịch ra mắt khán giả đầy lôi cuốn, đặc sắc, hoành tráng với sự tham gia của trên 150 nghệ sĩ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, các thành viên Dàn Hợp xướng Quốc tế Hanoi Voices cùng nghệ sĩ, diễn viên các Đoàn nghệ thuật Hải Phòng, kết hợp với dàn nhạc giao hưởng trình diễn trực tiếp.

Đây là lần đầu tiên trong các số biểu diễn sân khấu truyền hình có sự tham gia của diễn viên người nước ngoài. Việc tham dự này sẽ giúp khán giả cảm thụ tác phẩm kinh điển của quốc tế gần gũi hơn. Qua buổi biểu diễn, công chúng trong và ngoài nước đều đón nhận tác phẩm nồng nhiệt.

Trung tâm Tổ chức Biểu diễn nghệ thuật thành phố Hải Phòng (Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng) tổ chức biểu diễn vở nhạc kịch “Những người khốn khổ”

Là một trong những du khách nước ngoài tới sớm nhất và theo dõi đến những phút cuối cùng của vở diễn, ông Oliver Cachet, du khách người Pháp, bày tỏ thực sự ấn tượng với vở diễn, mong muốn có thêm những dịp tương tự để tìm hiểu về mô hình sân khấu truyền hình ở Hải Phòng và thưởng thức các buổi biểu diễn tại Nhà hát thành phố.

Chị Nguyễn Thảo Nguyên, nhà ở quận Ngô Quyền, bày tỏ cảm xúc hào hứng đón đợi một không gian nghệ thuật đặc sắc của châu Âu diễn ra ngay trong không gian Nhà hát thành phố Cảng. Những lần biểu diễn tới, chị sẽ đưa các con đi xem cùng để có những cảm thụ sâu sắc hơn về nghệ thuật.

Còn ông Nguyễn Đức Minh, người dân ở phường Nam Sơn (quận Kiến An) cho biết, mỗi khi Nhà hát thành phố “sáng đèn”, ông thường cùng mọi người trong gia đình đến xem các vở kịch, chèo, cải lương, ca múa nhạc…

Bởi, mặc dù nhiều vở diễn được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, nhưng ông thích đến Nhà hát xem trực tiếp hơn. Trước đây, ông ít có cơ hội được xem vở diễn mới. Từ ngày có chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố”, các chương trình biểu diễn cuối tuần đều đặn hơn, nhất là nhiều chương trình, vở diễn chất lượng do các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài thành phố biểu diễn, liên tục “đổi món” cho công chúng.

Triển khai từ tháng 7-2023 đến nay, mỗi dịp cuối tuần, Nhà hát thành phố lại “sáng đèn” với các vở kịch kinh điển “Romeo và Juliet”, nhạc kịch hàn lâm “Những người khốn khổ”, chèo, cải lương đề tài lịch sử “Hội vật cầu”, “Dòng sông ân nghĩa” hay đề tài chiến tranh, cách mạng “Lá đơn thứ 72”, “Mưa đỏ”, “Đất liền và biển cả”, vở diễn đề tài hiện đại “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” cùng các chương trình ca múa nhạc ngợi ca thành phố quê hương “Thanh âm thành phố Cảng”, “Giai điệu miền cửa biển”...

Và đêm “sáng đèn” nào, cả khán phòng Nhà hát thành phố cũng đều kín chỗ, thể hiện sự yêu mến của công chúng dành cho nghệ thuật thứ bảy...

Chương trình “Sáng đèn Nhà hát thành phố” thu hút đông đảo công chúng thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước đến với Hải Phòng

 Đưa sân khấu nghệ thuật truyền thống Hải Phòng từng bước ra khỏi cơn “khủng hoảng người xem”, trở thành “điểm sáng” của cả nước là kết quả sự quan tâm đầu tư bằng cơ chế, chính sách và hỗ trợ kinh phí của thành phố, sự nỗ lực tự thân vận động của ngành văn hóa và các đơn vị nghệ thuật.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông