Chuyên án 305B và những điều chưa kể hết

14:54 20/09/2017

Hơn 30 năm gắn bó với nghiệp công an, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an, nguyên Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Nam Định luôn khắc sâu trong tâm trí từng chuyên án đã tham gia.

Có những vụ khi kết thúc, khiến ông và đồng đội thấy ấm lòng, song cũng có chuyên án để lại nhiều day dứt. Trong đó, Chuyên án 305B để lại trong ông nhiều suy nghĩ nhất.

Vụ án xảy ra đã hơn 10 năm nhưng cho đến tận bây giờ, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng vẫn nhớ khuôn mặt in hằn sự đau đớn của Vũ Văn Đình khi bị Cơ quan công an bắt quả tang khi đang vận chuyển trái phép các chất ma túy. 

Thiếu tướng Vũ Quang Hưng  chúc mừng Phòng PC47 Nam Định nhân kỷ niệm Ngày thành lập lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy

Vốn là thành viên của Hội Cựu chiến binh xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, người đàn ông này biết vợ dính tới ma túy liền hết lời khuyên can. Thậm chí nhiều lần, người đàn ông này hạ cẳng tay, thượng cẳng chân nhằm cấm vợ không được buôn ma túy. Song vợ Đình vẫn như con thiêu thân, lao vào ma túy. Ngày bị bắt, Đình khai rất ghét vợ, rất thù bọn buôn ma túy. Có điều ông ta lại đi buôn cùng vợ và bị bắt ngay lần đầu tiên.

Cơ sự bắt nguồn từ thói ham mê cờ bạc dẫn đến nợ nần chồng chất của vợ Đình. Trắng tay tại canh bạc, thị đã cầm cố nhà chơi tiếp. Không có tiền trả nợ, vợ Đình khóc lóc, tỉ tê rủ chồng cùng đi buôn ma túy “một chuyến thôi”, để chuộc lại nhà. Thị còn nỉ non thề sống, thề chết đây là chuyến buôn “cơm đen” cuối cùng. Sau này, thị sẽ đoạn tuyệt hẳn.  Nghe vợ ngọt nhạt, hơn cả nghĩ cảnh không nhà, con cái bơ vơ, hàng xóm dị nghị...

Đình đánh liều gật đầu. Nhưng người tính không bằng trời tính, ngay chuyến đầu tiên theo vợ đi “buôn”, Đình đã bị bắt cùng nửa bánh heroin, 200 viên ma túy tổng hợp, được cả hai dấu trong hậu môn và bộ phận sinh dục.

Nhiều trinh sát tham gia chuyên án kể: Đình có dáng người cao to, khỏe mạnh và rất nam tính. Vậy mà từ  lúc bị bắt, Đình dúm dó đến tội nghiệp. Lúc tang vật ma túy được lấy ra từ bộ phận sinh dục và hậu môn của cả hai, Vũ Văn Đình bị chảy máu song người đàn ông này chỉ im lặng, không một tiếng kêu rên, ánh  mắt vô hồn. Thấy bị chảy máu, các trinh sát vội chuẩn bị cho Đình đi bệnh viện nhưng đối tượng từ chối và tha thiết đề nghị được gặp người chỉ huy chuyên án.

Thời gian công tác ở Công an tỉnh Nam Định, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng rất coi trọng việc ứng dụng các phương tiện kỹ thuật vào đấu tranh phòng, chống tội phạm

Thiếu tướng Vũ Quang Hưng lúc ấy là Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Nam Định, sát cánh cùng các thành viên dõi theo nhất cử nhất động của vợ chồng này từ khi chuyên án được thành lập đến khi kết thúc thắng lợi đã cho Đình thỏa ước nguyện. Gặp đồng chí Hưng, Đình đau khổ hỏi về hình phạt đang đón đợi.

Khi được Thiếu tướng cho biết mức án phải trả từ 15 - 20 năm, Đình gục xuống, giấu khuôn mặt in hằn sự đau đớn, ánh mắt vô vọng nhìn vào đôi tay bị còng, bật khóc tức tưởi: “Tôi ân hận quá, chỉ một phút không cầm được lòng. Tôi đi tù… con tôi hư hỏng hết”.

Vốn là người tốt, đấu tranh quyết liệt với tệ nạn ma túy chỉ vì một phút yếu lòng mà Đình vướng vòng lao lý. Trong kết luận điều tra, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng và đồng đội ghi rõ: lần đầu phạm tội, khai báo thành khẩn để làm tình tiết giảm nhẹ cho Đình sớm được trở về nuôi dạy các con. Song điều Đình lo sợ nhất đã xảy ra. Qua theo dõi, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng rất đau lòng khi biết các con của Đình đều sa ngã, không giữ được mình. Một gia đình ấm êm bỗng chốc tan nát vì ma túy.

6 năm gắn bó với cuộc chiến phòng, chống ma túy trên mảnh đất Thành Nam, Thiếu tướng Vũ Quang Hưng thường tâm sự: ông rất đau lòng chứng kiến ngày càng nhiều bạn trẻ sa chân vào ma túy và rất hiếm người đủ nghị lực thoát khỏi ma túy. Ai đã dính vào thứ chết người này đều quậy quá, buôn bán lẻ ma túy, đánh đập người thân. Mỗi năm, Công an Nam Định bắt rất nhiều đối tượng phạm tội về ma túy song chỉ giải quyết được phần ngọn.

Đáng buồn sau thời gian thụ án, họ ra tù, với 2 bàn tay trắng, không việc làm, không có vốn, nhiều người quay lại buôn ma túy. Trở về đường tối, họ thủ đoạn hơn, tinh vi hơn, quy mô lớn hơn, chống đối quyết liệt hơn nên cơ quan chức năng gặp khó khăn hơn triệt phá. Buồn lắm khi số phạm nhân phạm tội về ma túy ra tù, giáo dục cải tạo ít tiến bộ.

Nhiều lúc nghĩ, mình như bác sỹ tiêm kháng sinh vậy. Càng tiêm liều lượng mạnh, biến thể bệnh lại càng tinh vi hơn. Công tác bắt giữ, xử lý chỉ giải quyết được phần ngọn. Để đẩy lùi ma túy phải bắt đầu từ gốc, do đó cần sự chung tay của các cơ quan, ban ngành, chính quyền trong việc nâng cao đời sống, đạo đức xã hội, ai cũng có việc làm, thu nhập ổn định, cuộc sống được bảo đảm.

Bích Mận

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông