Chuyện chưa kể về chiến công triệt xóa đường dây ma túy Tây Bắc - Hải Phòng

20:17 13/03/2020

KỲ II: THỜI CƠ “VÀNG”

Từ khi Chuyên án 202.M xác lập, mọi hành tung và di biến động của Vũ Anh Tuấn, Hoàng Thị Hường và Nguyễn Trung Tuyến đều được giám sát chặt chẽ. Cho đến 23-2-2020, trinh sát phát hiện dấu hiệu lạ: Trong ngày, Tuấn và Tuyến gặp nhau nhiều lần trao đổi, vẻ căng thẳng lo lắng. Cả hai vẻ bận rộn, chạy xe đi đâu đó rồi lại tụ về bàn bạc. Dường như chúng đang chuẩn bị một chuyến “hàng” lớn…

Tang vật trong vụ án bị thu giữ

Những dấu hiệu bất thường đó của bọn Tuấn, Tuyến được báo về Ban Chuyên án. Nhận định thời cơ phá án đã đến, các mũi trinh sát được tung vào cuộc lập tức triển khai một loạt các biện pháp nghiệp vụ liên hoàn chọn điểm mật phục đón các đối tượng chui đầu vào rọ. Càng hồi hộp hơn khi một loạt các trinh sát báo về, nhiều khả năng do lượng ma túy lớn lớn nên lần này Tuấn trực tiếp đi cùng Tuyến để nhận“hàng”.

Hai đối tượng đã chập nhau và đang trên đường đến điểm hẹn. Sói đã rời khỏi hang, đây đúng là cơ hội vàng để Ban chuyên án giăng lưới hốt trọn ổ, đánh sập đường dây tội ác. Một yêu cầu được Thủ trưởng Cơ quan CSĐT-CATP Đại tá Lê Nguyên Trường trước đó đã đặt ra cho lực lượng phá án là phải bảo đảm tuyệt đối 3 yếu tố an toàn khi vây bắt tội phạm, nhất là với tên Tuấn - kẻ có 4 tiền án, hết sức côn đồ hung hãn có khả năng sử dụng vũ khí nóng.

Tang vật trong vụ án bị thu giữ

Lúc đó là 19h ngày 23-2-2020, Tuấn và Tuyến đã có mặt tại điểm hẹn trước khu vực cửa nhà số 10 Chợ Sắt, phố Quang Trung, quận Hồng Bàng. Chỉ ít phút sau, một chiếc ta-xi lao tới rồi dừng lại, thả hai khách cùng hành lý xuống và chạy vút đi. Nhận ngay ra đồng bọn là Giàng A Mua, sinh 1997 và Giàng A Chìa, sinh 1995, cùng cư trú tại bản Huổi Hạ, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, tên Tuấn giúp A Mua và A Chìa chuyển “hàng” lên xe máy của Tuyến lên xe mình nổ máy chở hai đối tượng người H’Mông về điểm tập kết.

Thời cơ “vàng” đã đến, Ban chuyên án lập tức phát lệnh. Từ các điểm mật phục, lực lượng trinh sát đồng loạt xuất kích, áp sát bắt gọn Tuấn, Tuyến và A Mua; thu giữ 2 va-li kéo chứa đầy ma túy đá (996,94 gam Ketamine và 16.532,56 gam Methamphetamine), 6.000 viên hồng phiến (996,26 gam) và 2 bánh heroin (703,73 gam).

Tang vật thu giữ khi khám xét nhà đối tượng

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng tại Hải Phòng, thu giữ tại nhà Vũ Anh Tuấn ở 4/6/25/229 Hàng Kênh, quận Lê Chân, 55 viên ma túy tổng hợp nặng 14,82 gam và 8,7 gam Ketamine dạng bột, 2 khẩu súng cùng 5 viên đạn, 4 điện thoại di động và số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Quá trình đấu tranh mở rộng án, CAQ Lê Chân tiếp tục bắt giữ Hoàng Thị Hường, đối tượng được xác định là có vai trò giúp sức đắc lực cho Tuấn trong quá trình liên lạc, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Lại nói trong quá trình bắt giữ nhóm đối tượng tại khu vực Chợ Sắt, lợi dụng lúc nhốn nháo, Giàng A Chìa đã nhanh chân trốn thoát. Xác định đây là mắt xích quan trọng của đường dây ma túy này, Ban Chuyên án đã tổ chức nhiều lực lượng và các mũi trinh sát kết hợp với Công an các quận: Hồng Bàng và Ngô Quyền lùng bắt A Chìa nhưng hắn đã biến đâu mất.

Mãi sau này hội ngộ với đồng bọn trong Trại tạm giam của CATP Hải Phòng, A Chìa mới thú nhận: Sau khi thoát khỏi cuộc vây bắt của lực lượng Công an, hắn tìm ra khu bãi rác ẩn nấp ở đó, đến sáng sớm hôm sau ra đón xe chạy về quê ở Điện Biên.

Cả đêm lùng tìm không ra A Chìa, Ban Chuyên án họp và đưa ra nhận định: Việc đường dây ma túy bị bất ngờ đánh sập, sự thể quá đột ngột khiến A Chìa hốt hoảng trốn bừa vào một điểm nào đó chờ trời sáng sẽ bắt xe khách về quê. Lên Điện Biên phải qua Sơn La, đây là lối đi nhanh nhất, thuận tiện nhất. Công an quận Lê Chân ngay đó đã thông báo và gửi mọi thông tin, dữ liệu về Giàng A Chìa cho Công an tỉnh Sơn La để phối hợp bắt giữ đối tượng.

Thực tế, khi con cá thoát lưới để vợt bắt lại là điều hết sức khó khăn, như mò kim đáy bể. Tuy xác suất tương đối thấp nhưng Ban Chuyên án vẫn quyết định cử một tổ công tác lập tức lên đường phối hợp với các trinh sát Cục C04 truy xét theo dấu vết của đối tượng bỏ trốn. Tất cả mọi nỗ lực của những người tham gia phá án đã được đền đáp, và cơ may cũng đến với họ bởi sự kịp thời với cách làm đúng: Tại điểm chốt chặn của lực lượng Công an tỉnh Sơn La ở địa bàn xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, vào hồi 22 giờ ngày 25-2-2020, Giàng A Chìa đã bị bắt giữ trên chuyến xe khách đang trên đường chạy về Điện Biên.

A Chìa là kẻ mở miệng khai báo đầu tiên, thừa nhận hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Bởi Vũ Anh Tuấn từ lúc bị bắt, đầu cứ oặt ra một bên suốt mấy ngày không nói không rằng, bất hợp tác, không khai báo bất cứ điều gì với điều tra viên. Tên Tuyến cũng giữ thái độ như vậy. Còn A Mua thì càng lặng thinh. Riêng Hoàng Thị Hường mồm cứ leo lẻo, rằng không biết gì về việc Tuấn buôn bán ma túy, rằng ả chỉ biết ở nhà nấu cơm nước cung phụng Tuấn, quét nhà rửa bát, cho chó ăn…

Cuộc đấu trí, thể hiện sự kiên gan và bền bỉ của các điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về ma túy-CAQ Lê Chân đã diễn ra suốt mấy ngày trước sự ngoan cố, lì lợm của những tên tội phạm trong đường dây ma túy. Bằng các chiến thuật hỏi cung khôn khéo, mưu trí, các luận điểm thuyết phục, các điều tra viên cuối cùng đã dồn đối tượng vào thế buộc phải khai báo.

Bên cạnh đó, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Trung tá Hoàng Việt Hùng cũng đưa ra những lời giải thích động viên, nêu rõ sự khoan hồng của pháp luật để Nguyễn Trung Tuyến cuối cùng chịu khuất phục. Hai nữ điều tra viên của Đội là Đại úy Lâm Thị Thanh Nhàn và Đại úy Đặng Thị Thanh Thủy cũng đã thuyết phục thành công Hường.

Cho đến ngày 26-2, bốn đối tượng trong đường dây ma túy do Vũ Anh Tuấn cầm đầu đều đã buộc phải khai nhận hành vi phạm tội. Đến nước này, tên Tuấn mới chịu khai báo nhưng vẫn rất nhỏ giọt, song tội lỗi của hắn bước đầu đã được Ban Chuyên án làm rõ. Theo đó, A Mua và A Chìa là những tên ‘cửu vạn” đi vận chuyển ma túy thuê cho các đối tượng trên. Cứ mỗi lần “cõng hàng” về đến Hải Phòng mỗi tên được trả công 40 triệu đồng.

Ngày 23-2, sau khi vận chuyển thuê ma túy, A Chìa và A Mua đã vào Nghệ An lấy “hàng” rồi ra Hải Phòng giao cho Tuấn. Mọi việc trót lọt cho đến khi chúng bị CAQ Lê Chân bắt giữ, thu tang vật…

Triệt xóa 1 đường dây ma túy lớn, bắt trọn ổ cả kẻ mua người bán và đối tượng môi giới, thành tích xuất sắc của Ban Chuyên án 202.M được lãnh đạo UBND thành phố và CATP ghi nhận đánh giá cao. Đây là chiến công mang ý nghĩa thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ CAQ Lê Chân lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025).

Giai đoạn đầu của chuyên án đã thắng lợi. Hiện, vụ án đã được chuyển cho Cơ quan CSĐT-CATP thụ lý tiếp tục đấu tranh mở rộng…

XUÂN NGỌC-THÁI BÌNH

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông