Chuyện của người cán bộ Cảnh sát PCCC

14:45 11/08/2017

Dù bất kể ngày, đêm, mưa nắng, khi tiếng chuông báo cháy vang lên là những chiến sỹ Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ rất mau lẹ khoác lên bộ đồng phục, lao đến hiện trường vụ cháy với tốc độ nhanh nhất có thể, triển khai đội hình chiến đấu cứu người, cứu tài sản. Chỉ khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn, các anh mới thở phào nhẹ nhõm…

Một trong số những người lính cứu hỏa hết mình vì nhiệm vụ đó là Trung tá Trần Hoàng Hanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 6, Cảnh sát PCCC TP.

Trong lần gặp mặt giữa bộn bề công việc, Trung tá Trần Hoàng Hanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 6, Cảnh sát PCCC TP kể với chúng tôi về cái nghề “mọi người chạy ra, mình chạy vào”.

Bằng giọng nói trầm khàn, anh mở đầu câu chuyện rất nhanh: “Nghề nghiệp của chúng tôi đòi hỏi mỗi chiến sĩ phải có một cái đầu “lạnh” và một trái tim “nóng”.

Khi mọi người hoảng loạn chạy ra khỏi biển lửa thì cũng là lúc chúng tôi bất chấp hiểm nguy, dùng mọi cách để lao vào chế ngự “giặc lửa”, cứu tài sản, cứu tính mạng của mọi người…

Nếu không có một tinh thần thép thì rất khó có thể hoàn thành nhiệm vụ”.

Một trong những vụ cháy anh không bao giờ quên là lần xông vào dập lửa tại nhà số 74 ngõ 214 đường Tôn Đức Thắng, phường Nam Sơn, quận Lê Chân, khi đó Trần Hoàng Hanh đang là Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 1.

5h10’ ngày 17-1-2015, tiếng còi báo vang lên, xé tan bầu không khí tĩnh lặng tại Trung tâm thông tin chỉ huy Cảnh sát PCCC. Chưa đầy 10 phút, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ PCCC đã có mặt tại hiện trường cùng 1 xe chỉ huy, 4 xe chữa cháy, 1 xe thang cứu nạn cứu hộ. Giữa nền trời còn nhá nhem tối, ngôi nhà cao 5 tầng ngùn ngụt chìm trong biển lửa. Khói, khí độc bốc lên đen kịt...

 Qua trinh sát, biết trên tầng 4 ngôi nhà còn cả gia đình chưa thoát được. “Lúc đó, tất cả anh em đều hiểu cứu người là ưu tiên số 1. Lập tức, tôi chỉ huy 1 mũi sử dụng lăng phun nước lên trên ô cửa có người vẫy tay để cấp nguồn không khí mát. 2 mũi ở dưới nhanh chóng phá cửa và tiến vào đưa tất cả mọi người xuống đất và thoát ra ngoài an toàn” - Trung tá Hanh kể lại.

Từng gặp không ít sự cố trong những lần đi chữa cháy, như bị lửa tạt, nhiễm khói độc… nhưng tình yêu với màu áo lính PCCC đã giúp anh vượt qua tất cả. Anh bảo, cứ mỗi khi đi cứu cháy, mặc dù đứng trước ngọn lửa chết chóc, cảm nhận rõ cái không khí ngột ngạt bởi khói, cái sự cháy bỏng da, cháy thịt… nhưng nghe thấy tiếng kêu của người dân trong sự tuyệt vọng thì trái tim anh lại mách bảo, phải lao vào, bằng mọi giá phải cứu lấy người.

Kết thúc câu chuyện, Trung tá Hanh đùa: “Tết đến, mọi người lì xì nhau bằng phong bao, nhưng tôi lại thích lì xì bằng... bình chữa cháy. Tính mạng là quan trọng nhất. Bình chữa cháy tuy nhỏ nhưng sẽ giúp ích vô cùng trong khi gặp sự cố cháy, nổ. Và hơn hết, tôi mong mọi người hãy có ý thức, nâng cao trách nhiệm đối với công tác PCCC”.

MP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông