Chuyện ghi ở một địa bàn bình yên

16:53 27/09/2014

 

Họp bàn phương án phối hợp tuần tra, giữ gìn ANTT trên địa bàn của CBCS Công an phường Đông Hải 1 và lực lượng BVDP
Họp bàn phương án phối hợp tuần tra, giữ gìn ANTT trên địa bàn của CBCS Công an phường Đông Hải 1 và lực lượng BVDP

Phải mấy lần hẹn, chúng tôi mới có dịp xuống phường Đông Hải 1, quận Hải An. Thiếu tá Đinh Văn Thuấn, Trưởng CAP Đông Hải 1, thông báo với chúng tôi: “Thành lập 7 năm rồi nhưng trụ sở vẫn phải đi thuê. Điều kiện làm việc “tạm bợ” là vậy nhưng không phải vì thế mà công việc của đơn vị bê trễ mà trái lại, làm được nhiều điều vượt cả mong muốn, giữ được địa bàn bình yên…”.

Giữ bình yên cho mọi nhà

Nói thì ngắn gọn thế thôi chứ phường Đông Hải 1 là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh với hàng chục dự án phát triển hạ tầng đang triển khai, thu hút nhân lực đông đảo từ các địa phương khác đến làm việc, tạm trú. Bên cạnh những thuận lợi về phát triển kinh tế, phường cũng là địa bàn phức tạp mà tội phạm thường lợi dụng để hoạt động.

Trên địa bàn phường hiện có 5.334 hộ dân với hơn 21.000 nhân khẩu, các tuyến giao thông trọng điểm (quốc lộ 5), đường sắt nối cảng Chùa Vẽ với Hà Nội cùng các cảng biển (Chùa Vẽ, Viconship); rồi một số đơn vị lớn như Trường CĐ hàng hải 1 với khoảng 5.000 sinh viên, học sinh, 3 đơn vị vũ trang, 50 doanh nghiệp, 150 văn phòng đại diện các công ty và trên 1.000 hộ kinh doanh dịch vụ...

Trở lại câu chuyện với thiếu tá Đinh Văn Thuấn, anh bảo tâm tư lớn nhất là làm sao giữ được bình yên cho mọi nhà, cho từng khu phố. Muốn vậy, công an phường phải làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể, tổ dân phố triển khai đồng bộ các nội dung, giải pháp đồng thời, tổ chức phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Trên thực tế, các đoàn thể, quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm. Bên cạnh duy trì thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT giữa công an phường với các đơn vị (trường học, đơn vị vũ trang, doanh nghiệp), các mô hình tự quản cũng tiếp tục được duy trì và nâng cao chất lượng như: “tổ dân phố an toàn” tại Đoạn Xá 1, Phú Xá 1, "đoạn đường tự quản” Phú Xá 2, Thượng Đoạn Xá 1. Rồi mới đây, phường triển khai thêm mô hình xây dựng tổ dân phố an toàn về ANTT được phối hợp giữa cán bộ, hội viên cựu chiến binh với lực lượng CSKV. Nhưng nói gì thì nói, lực lượng công an phường vẫn phải là người đi đầu, “chủ công” giải quyết những vấn đề an toàn trên địa bàn.

Bởi thế, tuy quân số chỉ có 18 CBCS nhưng đơn vị vẫn phải bố trí đến 10 đồng chí cho tổ CSKV. Mỗi đồng chí phụ trách từ 2-3 tổ dân phố, thậm chí có đồng chí phụ trách 4 tổ dân phố (khoảng 1.000 hộ dân). Biết là theo quy định của lực lượng thì việc đảm nhận của CSKV đã “quá tải”, nhưng không thể khác vì thiếu quân số. Công an phường không có lực lượng trực ban chuyên trách nên phải bố trí luân phiên làm công việc này.

Ngay cả các lãnh đạo đơn vị cũng phải tham gia trực ban công an phường. Mặc dù vậy cho đến nay chưa một cán bộ chiến sĩ nào tỏ ra nản với công việc. Vẫn với mục tiêu lớn đặt ra “vì địa bàn bình yên” nên mọi người làm việc bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Quả nhiên, 4 năm gần đây (từ 2011-2014), công an phường đấu tranh và xử lý 35 vụ phạm pháp hình sự, tỷ lệ điều tra, phám khá, làm rõ các vụ phạm pháp đạt 88,57%.

Một kết quả “đáng nể” khác là riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào. Đáng chú ý nhất là một số đối tượng hình sự đang có lệnh truy nã hoặc trộm cắp, cờ bạc, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy… xuất hiện trên địa bàn đều được xóa phá kịp thời. Nhiều đối tượng lợi dụng địa bàn xa trung tâm thành phố về khu vực Đông Hải 1 lẩn tránh đều bị tố giác cho cơ quan công an xử lý.

Trong câu chuyện với chúng tôi, thiếu tá Thuấn tâm đắc nhất là những vấn đề nổi cộm liên quan đến ANTT đều nhanh chóng cơ bản giải quyết, ổn định được địa bàn. Ví như liên quan việc thu hồi đất gần đây cho các dự án của thành phố và quận còn những thắc mắc gì từ phía người dân, anh em trong lực lượng Công an phường đều tìm hiểu nắm chắc, rõ tình hình, bản chất vụ việc theo quy định của pháp luật để tham mưu cho chính quyền địa phương xử lý tức thì nên chưa bao giờ xảy ra khiếu kiện phức tạp.

Trật tự đô thị được tuyên truyền sâu rộng và cách xử lý kiên quyết giúp cho mọi người dân có ý thức tự giác chấp hành xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh hiện đại. Anh cũng không quên nhắc lại, những kết quả sẽ là không có được nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ từ phía nhân dân.

Được nhân dân tin yêu

Phường Đông Hải 1 là một trong số phường ở quận Hải An xây dựng được lực lượng bảo vệ dân phố vững mạnh. Với 27 tổ dân phố và 54 thành viên, được sự hướng dẫn nghiệp vụ của công an phường nên các hoạt động đều đặn và đạt hiệu quả cao. Thường lực lượng này chia làm 3 ca và thực hiện luân phiên phối hợp tuần tra canh gác, chốt điểm cả ngày lẫn đêm trong các cụm dân cư, tuyến đường trọng điểm như: khu vực bờ hồ Phương Lưu, Bùi Thị Từ Nhiên, Phủ Thượng Đoạn, Lê Thánh Tông, Chùa Vẽ, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bám sát địa bàn, CBCS Công an phường Đông Hải 1 được nhân dân tin yêu, giúp đỡ
Bám sát địa bàn, CBCS Công an phường Đông Hải 1 được nhân dân tin yêu, giúp đỡ

Điển hình như rạng sáng 19-7-2014, tổ tuần tra đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Chùa Vẽ thì phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Trường Sơn, sinh 1983, ở số 71/18/83 đường Phú Xá, phường Đông Hải 1, có hành vi trộm cắp tài sản gồm 2 chiếc gương ô tô chiếc hậu khi cả 2 xe ô tô đang đỗ trước cửa số nhà 12 đường Chùa Vẽ.

Hay mới đây, tổ tuần tra bắt gọn đối tượng Nguyễn Hồng Phúc, sinh 1983, ở lô 4, khu tập thể Thái Phiên, phường Cầu Tre (Ngô Quyền), có hành vi cướp giật táo tợn chiếc điện thoại của anh Mai Quốc Hoàn, sinh 1994, ở xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, tại quán nét số 204 đường Phủ Thượng Đoạn. Thế mới có chuyện từ ngày triển khai tuần tra, chốt điểm, bà con dân phố gặp lực lượng tuần tra đều gọi vui bằng cái tên trìu mến “thức cho dân ngủ”, nhiều đối tượng hình sự “nghe tiếng” cũng dạt xa không dám “bén mảng” đến địa bàn hoạt động phi pháp.

Bí thư Đảng ủy phường Phạm Văn Thuận đánh giá, địa bàn Đông Hải 1 bình yên, an toàn thì công lớn nhất phải nói tới lực lượng CAP và bảo vệ dân phố- những người vừa đứng ra tham mưu, tổ chức các phong trào và cũng là những người trực tiếp thực hiện, giải quyết, xử lý các vụ việc. Hết lòng vì nhân dân phục vụ nên các anh được dân tin, dân mến, hễ phát động phong trào gì là mọi gia đình đều chấp hành.

Nhân dân ở phường rất vị nể khi thấy Trưởng công an phường Đinh Văn Thuấn dù nhà xa, con nhỏ nhưng anh vẫn thường xuyên đi tuần tra, chốt điểm cùng lực lượng bảo vệ dân phố hay các đồng chí Phó trưởng CAP Lưu Văn Thi, Vũ Đình Hải trực tiếp làm trật tự hè phố, xử lý giao thông. Nhân dân tin ở lực lượng công an vì thấy các anh không nề hà với công việc gì, bởi phương châm miễn là giữ được sự an toàn trên địa bàn. Hàng năm, tập thể công an phường đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao; còn đối với riêng Trưởng công an phường Đinh Văn Thuấn, trong 2 năm 2012-2013, liên tục đạt danh hiệu “chiến sĩ thi đua cơ sở” đồng thời được nhiều cấp khen thưởng…

Còn nhiều chuyện mà chúng tôi được nghe về Công an phường Đông Hải 1 được nhân dân tin cậy bởi những việc làm của các anh tất thảy là vì dân, vì địa bàn bình yên.

ĐỖ HIẾU


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông