Chuyên gia Israel cảnh báo biến thể Delta có thể quay trở lại

20:24 03/05/2022

Một báo cáo nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Ben Gurion của Israel công bố ngày 2/5, cho thấy biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 không có khả năng loại bỏ được "người tiền nhiệm" và Delta có thể xuất hiện trở lại gây làn sóng lây nhiễm mới.

Báo cáo được đăng trên Tạp chí Science of the Total Environment, nêu rõ biến thể Omicron có thể sẽ tự tiêu biến trong vài tháng tới, song biến thể Delta có thể xuất hiện trở lại. Báo cáo dẫn lời giáo sư Ariel Kusshmaro và tiến sĩ Karrin Yaniv, cho biết trong khi biến thể Delta có khả năng loại bỏ các biến thể xuất hiện trước đó là Alpha, Beta và Gamma, thì biến thể Omicron lại không thể làm như vậy với Delta.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em tại Tel Aviv, Israel, ngày 11/1/2022. 

Nhóm nhà khoa học trên đã theo dõi và phân tích chất thải của những bệnh nhân COVID-19 từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022 và nhận thấy sự tương tác đáng lo ngại giữa hai biến thể này. Các nhà khoa học dự báo biến thể Omicron có khả năng sẽ tự biến mất trong vài tháng nữa, nhưng Delta có khả năng sẽ quay trở lại và bùng phát thành một đợt dịch mới. Báo cáo nêu trên nhấn mạnh "Biến thể Delta vẫn đang lưu hành trong một cộng đồng có hệ miễn dịch yếu và có thể tái xuất hiện hoặc tạo ra một biến thể mới gây ra làn sóng lây nhiễm mới ở Israel".

Trên cơ sở nghiên cứu kể trên, các nhà khoa học Israel khuyến nghị người dân nước này chưa nên vội bỏ khẩu trang mặc dù Chính phủ Israel vừa mới lần thứ hai dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm công cộng và không gian mở.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông