“Chuyện kể bên dòng sông huyền thoại” Một câu chuyện đặc biệt trong đêm khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019

15:57 24/05/2019

Đến với Đoàn Ca múa Hải Phòng trong buổi trưa hè, dù đã đến cuối giờ, thời tiết lại nắng nóng, nhưng các nghệ sĩ, ca sĩ của đoàn vẫn đang rất hăng say tập luyện để chuẩn bị biểu diễn một chương trình nghệ thuật đặc biệt trong Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2019 được tổ chức tại Hải Phòng trong những ngày sắp tới. “Chuyện kể bên dòng sông huyền thoại” chính là một câu chuyện bằng âm nhạc vô cùng độc đáo mà Đoàn Ca múa sẽ “kể” khi tham gia Liên hoan năm nay.

 “Chuyện kể bên dòng sông huyền thoại” là chương trình nghệ thuật độc đáo trong đêm khai mạc Liên hoan

Không giấu nổi những cảm xúc, Trưởng Đoàn ca múa thành phố nghệ sĩ Chu Tâm Huy chia sẻ: Đây là năm đầu tiên Đoàn được tham gia biểu diễn tại Liên hoan Âm nhạc ASEAN, lại là 1 trong 4 đoàn nghệ thuật trên cả nước được lựa chọn, cũng như đại diện cho các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của thành phố để biểu diễn, tập thể nghệ sĩ, diễn viên của đoàn cảm thấy vô cùng vinh dự, háo hức...

Ngay từ khi nhận được chủ trương của các cấp, ngành trung ương và địa phương, với tư cách trưởng đoàn, anh đã suy nghĩ, trăn trở để xây dựng được ý tưởng nghệ thuật cùng đội ngũ nghệ sĩ, ca sĩ đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn của Ban tổ chức Liên hoan đã đưa ra.

Nghệ sĩ, diễn viên Đoàn ca múa Hải Phòng sẽ cống hiến những tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc

Qua đó giới thiệu, quảng bá tới bạn bè quốc tế những nét đẹp đặc sắc của nền văn hóa dân gian truyền thống kết hợp với nghệ thuật đương đại của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng.

Được biết Đoàn Ca múa thành phố có 20 nghệ sĩ, ca sĩ tham gia biểu diễn tại liên hoan. Đây đều là những nghệ sĩ, ca sĩ có năng lực, đam mê nghệ thuật, là lực lượng nòng cốt của đoàn, trong đó có 9 ca sĩ và 11 nhạc công. Bên cạnh đó là sự tham gia, phối hợp của các nhạc sĩ, nghệ sĩ, chuyên gia của trung ương.

Trải lòng về những ngày đầu đi tìm ý tưởng cho chương trình, nghệ sĩ Chu Tâm Huy cho biết: Anh đã mời nghệ sĩ Lê Minh Cừ, Cao Xuân Dũng thâm nhập thực tế tại huyện Thủy Nguyên, lấy câu chuyện lịch sử về dòng Bạch Đằng Giang là cội nguồn của mọi cảm hứng sáng tác.

Sau nhiều ngày đêm ở mảnh đất này, bên dòng sông huyền thoại ấy, các nghệ sĩ, nhạc sĩ đã sáng tác nên 8 tác phẩm với chủ đề xuyên suốt là “Chuyện kể bên dòng sông huyền thoại”, nhằm ca ngợi, tôn vinh mảnh đất, con người Hải Phòng.

Chương trình do Sở Văn hóa và thể thao Hải Phòng Chỉ đạo nội dung; nghệ sĩ Chu Tâm Huy là đạo diễn và chỉ đạo nghệ thuật,  NS.Cao Xuân Dũng Dàn dựng âm nhạc; kịch bản - nghệ sĩ Lê Minh Cừ; thiết kế sân khấu - Minh Phương; thiết kế trang phục và đạo cụ - Đinh Xuyến.

Mỗi tác phẩm trong “Chuyện kể bên dòng sông huyền thoại” là một câu chuyện đặc biệt. Trong đó tác phẩm “Huyền thoại dòng sông” do nghệ sĩ Cao Xuân Dũng sáng tác và phối khí được thể hiện dưới hình thức hòa tấu dàn nhạc.

Đây cũng là tác phẩm được lựa chọn mở đầu cho chương trình biểu diễn của đoàn trong đêm khai mạc Liên hoan. Tác phẩm là một câu chuyện kể về mảnh đất và con người Hải Phòng, gồm 3 phần: phần 1 kể về lịch sử dòng sông; phần thứ 2 kể về dòng sông gắn với cuộc đấu tranh, bảo vệ quê hương đất nước nên mang âm hưởng hào hùng, cao trào; phần thứ 3 kể về quê hương trong thanh bình với âm nhạc nhẹ nhàng, thiết tha mà sâu lắng.

Tác phẩm “Bạch Đằng Giang” do nghệ sĩ Đặng Nhất Mai sáng tác và nghệ sĩ Cao Xuân Dũng phối khí và ca sĩ Tuấn Long thể hiện lại là một câu chuyện ca ngợi về Đức Thánh Trần với âm nhạc hùng tráng.

Bên cạnh đó các tác phẩm “Làng Rối đêm hè” do nghệ sĩ Hồ Trọng Tuấn sáng tác và “Thuyền nan xuôi dòng” do nghệ sĩ Cao Xuân Dũng sáng tác và phối khí là câu chuyện về những con người và vùng quê thanh bình trên mảnh đất hải tần phòng thủ.

Tình yêu với nghệ thuật truyền thống được thể hiện bằng âm nhạc, ca từ  ngọt ngào của ca khúc “Đàn bầu” sáng tác của nghệ sĩ Lê Minh Cừ. Các tác phẩm còn lại là “Tìm nhau bên dòng sông huyền thoại” sáng tác nghệ sĩ Tuấn Long và “Gọi cha mùa bão” sáng tác của nghệ sĩ Lê Minh Cừ là một câu chuyện đẹp, đầy xúc động về tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình, cha con.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn được khép lại với phần trình diễn của tập thể diễn viên, ca sĩ với ca khúc “Hải Phòng hướng ra biển lớn” do Trưởng Đoàn ca múa thành phố nghệ sĩ Chu Tâm Huy sáng tác, thể hiện niềm tin, sự nỗ lực của toàn đảng, toàn dân trên lộ trình đưa Hải Phòng vươn ra biển lớn.

Được biết, ngay sau khi kịch bản chương trình được xây dựng, Hội đồng thẩm định nghệ thuật thành phố xét duyệt,  các nghệ sĩ diễn viên của Đoàn Ca múa đã bắt tay vào tập luyện ngay từ đầu tháng 4.

NSƯT Khánh Hòa là nghệ sĩ duy nhất của Đoàn Ca múa thể hiện 2 ca khúc chia sẻ: Dù còn bận các công tác phục vụ biểu diễn khác, cơ sở vật chất lại thiếu thốn nhưng khi được tham gia biểu diễn tại Liên hoan Âm nhạc ESEAN 2019 các nghệ sĩ, ca sĩ của đều rất phấn khởi, hăng say khi tập luyện. Đặc biệt trong những ngày gần đây, nhất là những ngày thời tiết đặc biệt nắng nóng vừa qua cả đoàn thường tập luyện cả 3 ca trong ngày.

Nghệ sĩ Chu Tâm Huy cho biết thêm: Tham gia Liên hoan Âm nhạc ESEAN 2019, Đoàn Ca múa mong muốn quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị văn hóa, nâng cao vị thế, uy tín của thành phố với bạn bè quốc tế. Đồng thời được giao lưu, học hỏi các nghệ sĩ, diễn viên các nước tham gia Liên hoan.

Được xây dựng công phu, hoành tráng, giàu tính nghệ thuật với tâm huyết, tài năng của tập thể nghệ sĩ, diễn viên, chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chuyện kể bên dòng sông huyền thoại” của Đoàn Ca múa thành phố hứa hẹn sẽ mang đến một “món ngon đặc sản” trong bữa tiệc Liên hoan Âm nhạc ESEAN năm 2019, góp phần vào sự thành công chung của Liên hoan.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông