Chuyên mục Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 – Phần V Thông tư số 18/2021/TT-BYT: Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thông tư

09:58 16/10/2023

Tại Điều 6, Thông tư số 18/2021/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 16-11-2021, về việc “Quy định tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn để xác định tình trạng nghiện ma túy”, chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2022, đã đưa ra những quy định cụ thể về “Tổ chức thực hiện” thông tư.

Theo đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, phổ biến, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện thông tư  này. Mặt khác, tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn về chẩn đoán xác định tình trạng nghiện ma túy cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là Sở Y tế) và các cơ sở y tế.

Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, phổ biến, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Thông tư này đối với các cơ sở y tế trên địa bàn quản lý. Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn về chẩn đoán xác định tình trạng nghiện ma túy cho cơ sở y tế và bác sỹ thực hiện xác định tình trạng nghiện ma túy; báo cáo kết quả hoạt động xác định tình trạng nghiện ma túy trên địa bàn quản lý.

Riêng Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 3 trách nhiệm sau: Bảo đảm an ninh, an toàn cho cơ sở y tế và nhân viên y tế trong quá trình xác định tình trạng nghiện ma túy; chỉ đạo cơ quan công an cung cấp đầy đủ hồ sơ đề nghị xác định tình trạng nghiện theo đúng quy định; bảo đảm kinh phí phục vụ việc xác định tình trạng nghiện ma túy do cơ quan Công an đề nghị.

Y tế ngành thì có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện thông tư  này trong phạm vi quản lý của Bộ, ngành.

Cơ sở y tế thì có 5 trách nhiệm sau: Tổ chức thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chẩn đoán và quy trình chuyên môn xác định tình trạng nghiện ma túy theo đúng quy định tại Thông tư này và các quy định có liên quan; tổ chức, đào tạo, tập huấn, truyền thông, phổ biến cho các đối tượng có liên  quan các quy định về xác định tình trạng nghiện ma túy; tổ chức điều trị hội chứng cai, các rối loạn tâm thần và các bệnh kèm theo (nếu có) cho người cần xác định tình trạng nghiện ma túy trong thời gian xác định tình trạng nghiện ma túy. Mặt khác, thực hiện việc lưu giữ hồ sơ xác định tình trạng nghiện ma túy theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh; báo cáo kết quả hoạt động xác định tình trạng nghiện ma túy của cơ sở y tế.

Về trách nhiệm của người được xác định tình trạng nghiện ma túy, cần chấp hành nội quy, quy chế hoạt động của cơ sở y tế và nhân viên y tế trong quá trình xác định tình trạng nghiện ma túy; cung cấp trung thực thông tin về tiền sử sử dụng ma túy, các biểu hiện của việc sử dụng ma túy và các thông tin khác liên quan đến chuyên môn trong quá trình xác định tình trạng nghiện ma túy.

Cùng với đó, tại Khoản 2, Điều 7 thông tư này quy định Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA ngày 9-7-2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã  hội và Bộ trưởng Bộ Công an quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy hết hiệu lực kể từ ngày thông tư này có hiệu lực thi hành.

Về trách nhiệm thi hành, tại Điều 8 của thông tư quy định: Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, Vụ trưởng, Cục  trưởng, Tổng Cục trưởng các Vụ, Cục, Tổng Cục thuộc Bộ Y tế và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành thông tư này.

Trong quá trình thực hiện thông tư này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh về Bộ Y tế (Cục Quản lý khám, chữa  bệnh) để xem xét, giải quyết. (Hết thông tư).

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông