Chuyên mục Luật Phòng, chống ma túy năm 2021: Cấm kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy

15:50 22/03/2023

Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 được Quốc hội Khóa XIV chính thức thông qua tại kỳ họp thứ 11, ngày 30-3-2021, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022, đã bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cụ thể, tại Điều 5, Chương I của Luật đã quy định cụ thể 12 hành vi bị nghiêm cấm như sau:

Một là. Trồng cây có chứa chất ma túy, hướng dẫn trồng cây có chứa chất ma túy. 

Hai là. Nghiên cứu, giám định, kiểm nghiệm, kiểm định, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh trái phép chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

Ba là. Chiếm đoạt chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần,  thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng  thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất. 

Bốn là. Giao nhận, quản lý, kiểm soát, lưu giữ, cấp phát, bảo quản chất ma túy,  tiền chất trái quy định của pháp luật; cho phép người sử dụng chất ma túy, thuốc  gây nghiện hoặc thuốc hướng thần trái quy định của pháp luật.

Năm là. Sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; cưỡng bức, lôi kéo  người khác sử dụng trái phép chất ma túy; chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái  phép chất ma túy.

Sáu là. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào  việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy. 

Bảy là. Chống lại hoặc cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, xác định tình trạng nghiện ma túy, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy. 

Tám là. Trả thù hoặc cản trở người thực thi nhiệm vụ phòng, chống ma túy,  người tham gia phòng, chống ma túy. 

Chín là. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp để vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

Mười là. Hướng dẫn sản xuất, hướng dẫn sử dụng trái phép chất ma túy; quảng  cáo, tiếp thị chất ma túy. 

Mười một là. Kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy. 

Mười hai là. Các hành vi bị nghiêm cấm khác do luật định liên quan đến ma túy. 

Theo đó, điểm nổi bật trong các hành vi bị nghiêm cấm theo theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 là cấm hành vi “Kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy”.

Điều này xuất phát từ thực tiễn người dân thường có tâm lý kỳ thị, dè chừng, xa lánh đối với những người sử dụng trái phép chất ma túy, thậm chí còn có nhiều trường hợp vu khống, đánh đập, cô lập, hành vi này không chỉ đến từ những người xa lạ mà nó còn có cả những người thân và bạn bè của họ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, quyền con người cũng như cản trở rất nhiều đến quá trình cai nghiện cũng như hòa nhập với cộng đồng, rất dễ đẩy người sau cai nghiện ma túy vào con đường tái nghiện.

Vì vậy, việc bổ sung quy định mới này thể hiện tính nhân văn của luật pháp, nhằm bảo vệ quyền con người của những người có quá khứ lầm lỗi, tạo điều kiện giúp họ sớm cai nghiện và tái hòa nhập trở lại với cuộc sống cộng đồng.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông