Chuyện thời cuộc: Những quyết sách hợp lòng dân

15:56 13/06/2024

Dư luận nhân dân rất vui mừng, phấn khởi khi đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố vừa quyết định: thành phố sẽ nghiên cứu đầu tư tuyến đường dọc theo tuyến mương Đông Bắc nối từ đường Lê Thánh Tông đến đường Lê Hồng Phong. Trong đó, có phương án ngầm hóa tuyến mương Đông Bắc.

       Đây thực sự là quyết sách hợp lòng dân.  Bởi lẽ, hệ thống kênh thoát nước Đông Bắc đoạn từ cống Máy Đèn đến hồ Thiên Nga và hồ An Biên dài khoảng 3,5kmđang rất ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của hàng nghìn hộ gia đình trong khu vực. Hầu hết nhà cửa ở khu vực này đều được xây dựng tạm bợ, người dân không dám xây kiên cố do lo ngại mức độ ô nhiễm ngày càng tăng. Nhưng giờ đây thì đã có thể yên tâm trước chủ trương mới rất được lòng dân của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng khảo sát thực địa tuyến mương Đông Bắc

           Trực tiếp đi bộ khảo sát toàn bộ tuyến mương Đông Bắc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng xem xét rất kỹ về hiện trạng cũng như khả năng thoát nước của cả khu vực. Khi họp bàn về xây dựng tuyến đường, ngầm hóa tuyến mương, vấn đề thoát nước được đồng chí Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt quan tâm, yêu cầu Công ty Thoát nước; các ngành liên quan báo cáo, giải trình, nêu rõ phương án thực hiện, không để xảy ra úng lụt. Vấn đề kinh phí xây dựng cũng được đặt ra để tính toán. Lãnh đạo các ngành Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính… khẳng định  sẽ thu xếp, bố trí nguồn thực hiện.

          Từ đó, Chủ tịch UBND thành phố đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư ngầm hóa tuyến mương Đông Bắc đoạn nối từ đường Lê Thánh Tông đến đường Lê Hồng Phong tiếp đến hồ Thiên Nga và hồ An Biên để xây dựng thành đường giao thông.

Theo đó, giai đoạn 1  thực hiện từ đường Lê Thánh Tông đến đường Lê Hồng Phong. Quy mô dự kiến: mặt đường nhựa 2x12m; dải phân cách giữa 2,5m; chiều rộng vỉa hè thay đổi tùy theo mặt cắt, từ mép đường nhựa đến sát nhà dân.  Đồng thời mở rộng các nút giao với đường: Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Đà Nẵng, Lê Hồng Phong; mở rộng các cống ngang đường và cửa xả (cống Cầu Tre, cống Máy Đèn) đảm bảo khả năng tiêu thoát nước cho toàn tuyến mương và cống hộp.

Sơ đồ dự kiến tuyến đường

UBND thành phố dự kiến trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư vào giữa năm 2025; khởi công công trình vào đầu năm 2026, hoàn thành cuối năm 2026.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư xây dựng các đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến hồ Thiên Nga và hồ An Biên; trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu năm 2026.

Chủ tịch UBND thành phố giao UBND quận Ngô Quyền lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền đến 2025, trong đó cập nhật hướng tuyến của tuyến đường nêu trên (cả 2 giai đoạn), trình Sở Xây dựng thẩm định, làm cơ sở triển khai thực hiện.

          Giao Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 do UBND quận Ngô Quyền lập, đề xuất, báo cáo UBND thành phố; lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường theo 2 giai đoạn.

           Mặc dù dự án có thể tới năm 2026 mới được tiến hành nhưng người dân trong khu vực đã rất vui mừng, bởi cuộc sống của họ sẽ hoàn toàn đổi khác sau khi tuyến đường hoàn thành. Nhất là khi thành phố đặc biệt chú trọng tới việc tiêu thoát nước, giải tỏa cả nỗi lo ngập úng cho cả khu vực. Rồi đây, khi cầu Máy Chai hoàn thành, tuyến đường được nối thẳng với cầu Máy Chai, chạy thẳng sang đảo Vũ Yên và theo chiều ngược lại từ Vũ Yên đến đường Lê Hồng Phong sẽ tạo nên cho đô thị Hải Phòng một diện mạo khác hẳn, mở ra một không gian phát triển đô thị rộng lớn. Được biết, theo tính toán sơ bộ, tuyến đường có thể phải đầu tư 600- 700 tỷ đồng nhưng lợi ích mang lại rất to lớn, quan trọng hơn là mang lại sự đổi đời cho người dân. Vì thế, đây là quyết sách hợp lòng dân và rất được lòng dân./.

                                                                                                                                           Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông