Chuyện thời cuộc: Bất hiếu

09:40 25/09/2020

Theo tin ban đầu vừa được báo chí đưa, Công an huyện Đức Linh (Bình Thuận) đang điều tra làm rõ vụ việc người đàn ông 45 tuổi tên L.K có hành vi hành hung mẹ già 88 tuổi, dẫn đến cụ bị tử vong.

(Hình ảnh minh họa)

          Theo đó, vào chiều 16-9 vừa qua, L.K trong tình trạng say rượu, khi đón con gái đi học về thấy mẹ là cụ Hoàng Thị N. bưng nồi cơm nguội ra sau nhà, trượt chân ngã vào nhà tắm. K. bực tức chửi mẹ, đánh vào đầu và mặt khiến cụ ngã vào vách và đập đầu xuống nền nhà tắm, K. kéo bà cụ vào nằm trên sàn bếp rồi bỏ đi ngủ, đến sáng hôm sau K. thức dậy thì thấy mẹ mình đã chết?

          Vụ việc được xem như “dầu đổ vào lửa”, khiến dư luận bức xúc trước những vụ việc con ngược đãi cha mẹ xảy ra liên tục trong thời gian qua, báo động tình trạng xuống cấp về đạo đức của một bộ phận “người làm con” trong xã hội.

          Trước đó, hồi đầu tháng 9, Công an huyện Cần Đước (Long An) cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị H. vì hành vi hành hạ mẹ ruột là cụ Nguyễn Thị Đ. 79 tuổi. Vụ việc bị phát giác khi hình ảnh đối tượng H. dùng chổi, tay đánh liên tiếp vào mặt, đầu và dùng chất bẩn đổ lên người mẹ mình, bị phát tán lên mạng xã hội.

Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, H. đã thừa nhận hành vi và khai do bực tức chuyện mẹ không để lại tài sản gì.!? Điều hết sức đau lòng, đó cũng là khoảng cuối đời của cụ Đ., vì chỉ sau vụ việc nêu trên thời gian ngắn, cụ đã mất ngày 2-9 vừa qua.

          Những vụ việc tương tự xảy ra với mật độ khá dày về thời gian, chỉ tính trong năm 2020 đã xuất hiện nhiều vụ nghiêm trọng, hầu hết ở các tỉnh phía Nam, như vụ cả 2 vợ chồng cùng hành hạ mẹ 88 tuổi ở tỉnh Tiền Giang hồi tháng 2, vụ con gái ngược đãi mẹ ruột ở tỉnh An Giang hồi tháng 7…

Điều đáng nói, trong các vụ việc trên những đối tượng bị khởi tố điều tra là những “người con” đã trưởng thành, họ cũng có gia đình, con cháu và trải qua quãng đời dài đủ để nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm theo cả đạo lý lẫn pháp luật.

          Vẫn biết những người mang danh “con” nêu trên chỉ là bộ phận thiểu số, là những “con sâu” làm “rầu nồi canh” cộng đồng, nhưng đáng là bài học cảnh tỉnh. Bởi lĩnh vực họ xâm phạm là một lĩnh vực hết sức thiêng liêng, vốn mang đậm nét truyền thống “đạo hiếu” trong văn hóa dân tộc, được pháp luật bảo hộ qua mọi thời đại, chưa kể những yếu tố “nhân quả” được truyền tụng trong dân gian.

          Tất cả các vụ nêu trên đều đã được khởi tố, những kẻ vi phạm pháp luật sẽ phải chịu hình phạt thích đáng trước sự nghiêm minh của pháp luật. Nhưng chắc chắn rằng, day dứt về hậu quả “tòa án lương tâm” sẽ kéo dài mãi theo thời gian, không chỉ với các đối tượng phạm tội đã bị phát hiện.

                                                                                          Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông