15:43 16/12/2022
Thực hiện chủ đề năm về Đẩy mạnh chỉnh trang hiện đại hóa đô thị, thời gian qua, cùng với việc tiến hành đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhiều tuyến đô thị, thành phố cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, lập lại trật tự, đặc biệt là vấn nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Tuy nhiên, cũng từ điều này, nhiều hộ buôn bán, dịch vụ hè phố đã “dạt” vào các ngõ, ngách, tiếp tục lấn chiếm không gian công cộng để hoạt động.
Được biết, thành phố hiện có 7 quận trên tổng số 15 đơn vị hành chính, tuy nhiên do các quận mới thành lập còn tiếp tục phát triển không gian đô thị, nên hệ thống ngõ phố ổn định tương đối thuộc các quận cũ như Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An và Hải An.
Theo số liệu thống kê, các quận trên hiện có khoảng 60 tuyến phố chính nội đô, nhưng chưa có số liệu chính xác đối với các ngõ, ngách nằm trong cơ chế vận hành công cộng. Những năm qua, do độ mở của kinh tế thị trường, hệ thống vỉa hè, thậm chí cả lòng đường bị khai thác tràn lan thành các tụ điểm kinh doanh đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối trong công tác quản lý đô thị. Đường hè chính đã vậy, nhưng chuyện quản lý đối với các ngõ phố dường như đang bị bỏ ngỏ.
Gọi là ngõ, nhưng ở Hải Phòng có khá nhiều ngõ lớn, được gọi theo tên chữ khá quen thuộc như Ngõ Cấm, Lý Tiêm, Văn Minh, Lâm Tường, Nam Pháp, Hào Khê… Nhưng điều đáng nói là, hầu hết các ngõ lớn ở Hải Phòng đã bị chiếm dụng, trở thành tụ điểm họp chợ, với quy mô hàng hóa và dịch vụ mỗi ngõ tương ứng với một chợ cấp 3 theo xếp hạng.
Cùng với đó, cũng rất khó tìm trên địa bàn thành phố một ngõ ngách nào dù nhỏ, không bị chiếm dụng. Phải thấy rõ rằng, sự tồn tại này không chỉ làm biến dạng đô thị, mà tổn hại lớn đến trật tự giao thông, môi trường cũng như các vấn đề an sinh xã hội khác. Như đã nói ở trên, thời gian qua khi các lực lượng chức năng đẩy mạnh chiến dịch lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường ở một số tuyến lớn, nhiều điểm kinh doanh “chạy” vào trong ngõ, khiến các ngõ vốn dĩ đã hỗn độn lại càng thêm phức tạp. Đã xuất hiện tình trạng mất ANTT khi các hộ tranh nhau diện tích hành nghề.
Cần phải thấy rằng, nếu tính chung cả thành phố thì dạng hình tự phát này đang giải quyết mưu sinh của một bộ phận không nhỏ người dân, thậm chí có những gia đình toàn bộ nhân khẩu chỉ trông vào “một chỗ ngồi” lấn chiếm được. Nhưng xét về tổng thể, đây không phải là mục tiêu phấn đấu cho một thành phố đang trên lộ trình xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Nhưng điều đáng nói là, bên cạnh các quy định khá chặt chẽ của pháp luật về đường hè, hiện các quy định về quản lý ngõ, phố còn rất lỏng lẻo, mặc dù đây cũng là công trình công cộng đòi hỏi phải được điều chỉnh. Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa đến vấn đề này. Vẫn biết là bài toán nan giải, nhưng không thể không làm.
Hoàng Minh
21:44 24/12/2024
21:20 24/12/2024
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết
Công an thành phố tập huấn Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ
CAH Tiên Lãng tuyên truyền TTATGT tới hơn 400 giáo viên, học sinh
Tối 20/12, phát hiện 7 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Công an quận Hồng Bàng tăng cường kiểm tra xử lý xe ba bánh, xe tự chế